Hệ thống sưởi ấm, phun tinh dầu khử khuẩn cho gia cầm

(khoahocdoisong.vn) - Hệ thống sưởi ấm, cung cấp nguồn nước sạch, ấm cho gia cầm vào mùa đông, ngoài ra còn có bộ phận phun tinh dầu trong không khí giúp khử khuẩn làm giảm tỷ lệ gà mắc bệnh.

Đây là chế tạo của các em học sinh Trường THCS Nguyễn Trãi, TP Chí Linh, tỉnh Hải Dương. Hệ thống sưởi ấm được tạo ra từ nguyên liệu tái chế nên giá thành rẻ, nhiều công dụng: Có nhiệt sưởi ấm, nguồn nước ấm tự động, có bộ phận phun tinh dầu trong không khí giúp khử khuẩn, tạo độ ẩm cần thiết, tăng cường miễn dịch cho đàn gà.

Hệ thống hoạt động theo nguyên tắc bếp đun tạo nhiệt. Bộ phận lấy nhiệt chữ U lấy nhiệt dựa vào nguyên lý đối lưu nhiệt. Máng nước được kết nối với bình chứa thông qua một máy bơm và van điện từ cùng hệ thống dây và ống dẫn nước.

Máng nước đặt đầu cảm biến của công tắc cảm biến. Khi nhiệt độ nước trong máng thấp hơn 30 độ C khởi động bơm và van điện từ cùng lúc. Nước lạnh qua hệ thống lọc sạch được đưa lên làm nóng, nước nóng trong bình chứa lại chảy xuống qua van điện từ mở. Khi nhiệt độ đạt đến mức cài đặt thì công tắc ngắt bơm và van điện.

Khi nước trong máng xuống thấp thì nước trong bình dự trữ sẽ tự bổ sung theo nguyên lý cân bằng áp suất.

Bên trên buồng đun ta đặt một cơ cấu treo (lò xo) kết nối với hệ thống đặt nồi đun nước. Khi ta đun sôi nước tạo ra hơi nước chứa tinh dầu. Đến khi nước cạn, trọng lực giảm xuống hệ thống lò xo lại kéo tách nồi đun ra khỏi bề mặt lò đốt. Nồi được di chuyển lên và chạm vào công tắc bơm nước vào nồi và lại tiếp tục quá trình đun nước tạo hơi tinh dầu. Việc này được thực hiện một cách tự động.

Theo Đời sống
back to top