Hệ thống quan trắc nano

(khoahocdoisong.vn) - Hệ thống quan trắc và cảnh báo xâm nhập mặn tự động của Viện Công nghệ nano (INT) được nhiều nhà khoa học đánh giá cao.

Hệ thống quan trắc và cảnh báo xâm nhập mặn tự động của Viện Công nghệ nano (INT) được nhiều nhà khoa học đánh giá cao. Hệ thống được tích hợp đầu dò cảm biến chuyên dụng để theo dõi và cảnh báo độ mặn của nước trên kênh rạch, hoặc cửa biển nhằm chủ động trong việc tưới tiêu, nuôi trồng thủy hải sản và sinh hoạt. Hệ thống làm việc 24/24, cập nhật thông tin liên tục và đặc biệt có khả năng kết nối không dây đến các thiết bị ngoại vi như điện thoại di động, máy tính để cảnh báo độ mặn khi vượt ngưỡng.

Hệ thống có giá thành 20 triệu đồng, nặng 30 kg, dễ tháo rời, vận chuyển lắp đặt tại các vị trí khó khăn. Khi mùa mặn đi qua, trạm quan trắc có thể biến đổi trở thành như một trạm phát sáng công cộng. Đối với hệ thống cảm biến nano quan trắc nước ao nuôi trồng thủy hải sản, thông qua việc tích hợp nhiều đầu dò cảm biến, hệ thống sử dụng công nghệ bơm hút để cách ly mầm bệnh giữa các ao nuôi. Được chế tạo cách điệu hình con cua, lưu lượng bơm hút của hệ thống là 600 ml/p với ống dẫn, hút nước dài 15 m, hoạt động trong 3 giờ liên tục. Các thông số sau khi đo sẽ được lưu trữ lên web server, người dùng có thể truy cập mọi lúc, mọi nơi. Đặc biệt, nếu các thông số chất lượng nước vượt ngưỡng đã cài đặt, hệ thống sẽ tự gửi tin nhắn cảnh báo đến người dùng.

Khánh Ly

Theo Đời sống
back to top