Hệ thống nước xử lý nước thải “tàng hình”

(khoahocdoisong.vn) - Ngay dưới chân những em nhỏ đang chơi bóng trên sân cỏ nhân tạo, hay sau lưng những anh bảo vệ cần mẫn tại tầng hầm tòa nhà cao ốc là cả một hệ thống xử lý nước thải đồ sộ mà không nói thì không ai biết.

Đó là công nghệ độc đáo mà một nhóm bạn trẻ yêu môi trường tại TPHCM đang thực hiện. Người điều hành các dự án này là ThS Ngô Quang Hiếu, hiện là nghiên cứu sinh của Viện Môi trường, Đại học Quốc gia TPHCM.

Hiếu chia sẻ, đây là công nghệ sử dụng các vi sinh vật để xử lý nước thải. Nói một cách nôm na, những chất dinh dưỡng chứa trong nước thải sinh hoạt là nguồn thức ăn của vi sinh vật. Và vi sinh vật có nhiệm vụ xử lý nước thải thành nước sạch để bảo vệ môi trường.

Theo đó, trong bể xử lý nước thải sẽ có các giá thể được cung cấp và di chuyển lơ lửng trong nước. Giá thể có nhiệm vụ tăng diện tích bề mặt tiếp xúc giữa vi sinh vật và các hợp chất hữu cơ có trong nước. Giá thể có thể tồn tại trong môi trường nước từ 3 -5 năm. Sau thời gian này có thể bổ sung thêm 20% giá thể ban đầu để đảm bảo hệ thống hoạt động đúng tiêu chuẩn kỹ thuật.

Hiện nay, nhóm bạn trẻ này đã lắp đặt khoảng 6 hệ thống xử lý nước thải tại TPHCM và một số công trình tại Đà Nẵng.

Theo Đời sống
back to top