Hệ thống lọc nước cho người dân vùng lũ

(khoahocdoisong.vn) - Hệ thống này là kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học Đại học Công nghệ Sydney và các đối tác Việt Nam gồm Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Bách khoa Hà Nội và công ty sản xuất thiết bị lọc trong nước, thực hiện từ năm 2016.

Hệ thống phục vụ cho vùng nông thôn nên được thiết kế dễ dàng lắp đặt, sử dụng loại vật liệu lọc hiệu quả với chi phí hợp lý. Hai loại máy lọc được nhóm nghiên cứu thiết kế gồm hệ thống lọc nước ngầm và lọc nước máy. Thiết bị bao gồm 4 cấp xử lý nguồn nước gồm lõi lọc polypropylen, than hoạt tính cao cấp, màng vi lọc UF giúp loại bỏ 95% các chất gây ô nhiễm. Nguồn nước đi qua các cấp lọc nhờ áp lực từ máy bơm điện hoặc bơm tay. Trong mỗi cột lọc, nhóm sử dụng vật liệu quặng khoáng tự nhiên (đá ong), phụ phẩm công nghiệp sinh học, 8 loại than hoạt tính và ba loại vật liệu nhựa trao đổi ion. Các cột lọc có thể được gắn thêm tuỳ thuộc vào chất lượng nguồn nước đầu vào, bởi ngoài asen còn có chất amoni, vi sinh, hữu cơ hoặc sắt trong nước bẩn.

Nhóm nghiên cứu cho biết, khác với những hệ thống lọc nước trên thị trường, thiết bị sử dụng phương pháp điện hóa xử lý asen, vì vậy có thể sử dụng pin mặt trời thân thiện môi trường để vận hành hệ thống, thay thế ắc quy khi không có điện. Đặc biệt, nhóm và các nhà nghiên cứu Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã chế tạo thành công một loại vật liệu lọc giúp loại bỏ lượng asen xuống mức an toàn đạt 0.01mg/l, đạt tiêu chuẩn chất lượng nước uống của Bộ Y tế.

Theo Đời sống
back to top