Hệ thống làm mưa nhân tạo

(khoahocdoisong.vn) - Mùa khô, mối nguy hại cho cây trồng là việc thiếu nước tưới. Viện Cơ điện nông nghiệp và công nghệ sau thu hoạch đã nghiên cứu thành công hệ thống phun mưa tự động.

Hệ thống phun mưa tự động với nhiều quy mô lớn, nhỏ, phục vụ từ quy mô gia đình đến những trang trại lớn. Tưới phun mưa là hình thức đưa nước tới cây trồng và mặt ruộng dưới dạng mưa nhân tạo nhờ các thiết bị thích hợp. Trong tưới phun mưa nước rơi tự do giống như mưa tự nhiên rất có ích đối với sự sinh trưởng và phát triển của cây trồng.

Các vòi nước là thiết bị đặc trưng của hệ thống tưới tiết kiệm, thông thường các vòi có lưu lượng nước ra không vượt quá 250 lít /giờ. Hệ thống phun mưa bao gồm máy bơm, hệ thống đường ống, các vòi phun mưa di động, van điều chỉnh, có thể tưới tiêu cho hệ thống từ 1-15ha. Hệ thống được chế tạo bằng vật liệu trong nước nên có giá thành rẻ. Tính trên diện tích cần phun mưa thì có giá từ 25.000 – 55.000 đ/mét vuông. Thiết kế của hệ thống với cơ chế chống kiến ngăn chặn sự thâm nhập côn trùng vào trong vùng đầu vòi phun. Vòi phun làm bằng nhựa chống tất cả loại hoá chất nông nghiệp & điều kiện thời tiết. Hệ thống này được ứng dụng để tưới cho hoa, rau và các loại cây công nghiệp có giá trị kinh tế cao, cấp dẫn nước và cung cấp nước, sử dụng tổng hợp và bảo vệ tài nguyên nước. Có thể được sử dụng trong điều kiện băng giá hoặc hệ thống tưới làm mát.

Theo Đời sống
back to top