Hệ thống giám sát tự động trồng nấm

(khoahocdoisong.vn) - Một nhóm sinh viên đã thực hiện “Nghiên cứu thiết kế hệ thống giám sát tự động, thời gian thực cho xưởng sản xuất nấm quy mô công nghiệp”

Với sự hướng dẫn của PGS.TS Phạm Mạnh Thắng, Phó Chủ nhiệm Khoa cơ học kỹ thuật và Tự động hóa, Trường Đại học Công nghệ, một nhóm sinh viên đã thực hiện “Nghiên cứu thiết kế hệ thống giám sát tự động, thời gian thực cho xưởng sản xuất nấm quy mô công nghiệp”. Hệ thống gồm các phần mềm trên web, window và smartphone giúp người dùng theo dõi, điều chỉnh các thông số quan trọng cho sự phát triển của nấm từ xa.

Hệ thống sẽ sử dụng các cảm biến, các bảng mạch điện tử thông minh kết hợp với công nghệ IoT để thu thập dữ liệu về các thông số môi trường quan trọng để hiển thị lên các phần mềm giám sát. Ngoài ra, các phần mềm cũng có chức năng điều khiển những cơ cấu chấp hành để kiểm soát các thông số môi trường ở mức tối ưu cho sự phát triển của từng loại nấm khác nhau. Hệ thống này sẽ cập nhật các thông số theo thời gian thực, giúp người dùng dễ dàng giám sát môi trường phát triển của nấm một cách hiệu quả, nhanh chóng, mọi lúc mọi nơi; kịp thời thông báo cho người dùng nếu có thông số nào vượt quá ngưỡng cho phép, qua đó giúp giảm thiểu thiệt hại. Đặc biệt, hệ thống có giá thành phải chăng, có thể dễ dàng bảo hành khi có sự cố xảy ra.

Đại diện nhóm nghiên cứu, Ngô Anh Tuấn chia sẻ, nếu Việt Nam có thể làm chủ được công nghệ trồng nấm thông qua đề tài này thì năng suất trồng nấm sẽ cao hơn, giảm thiểu những tác động của môi trường vào sản xuất, giúp người dùng giám sát các thông số quan trọng 24/7 và giảm chi phí thuê nhân công.

Theo Đời sống
back to top