Hệ thống dùng AI giám sát khoảng cách

(khoahocdoisong.vn) - Với đầu vào là hình ảnh thu được từ camera quan sát, hệ thống sẽ tự động xác định vị trí và ước lượng khoảng cách giữa những người trong khung hình.

TS Nguyễn Tấn Trần Minh Khang, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ thông tin, Đại học Quốc gia TPHCM cho biết nhóm sinh viên và nghiên cứu viên chuyên về lĩnh vực thị giác máy tính thuộc Phòng Thí nghiệm truyền thông đa phương tiện (MMLab) của trường vừa xây dựng hệ thống hỗ trợ giám sát đảm bảo khoảng cách an toàn thông qua camera. Nhóm thực hiện gồm sinh viên và nghiên cứu viên đã áp dụng các kỹ thuật tiên tiến trong lĩnh vực thị giác máy tính và máy học để phát triển hệ thống thử nghiệm này. Nhóm nghiên cứu gồm các thành viên: Lê Quang Hưng (sinh viên năm 3, Khoa Khoa học máy tính), nghiên cứu viên Nguyễn Ngọc Thừa (MMLab), dưới sự hướng dẫn của ThS Đỗ Văn Tiến.

Với đầu vào là hình ảnh thu được từ camera quan sát, hệ thống sẽ tự động xác định vị trí và ước lượng khoảng cách giữa những người trong khung hình. Từ thông tin tính toán được, hệ thống sẽ có đầu ra là các cảnh báo khi khoảng cách giữa người với người không được đảm bảo. Hệ thống có thể hỗ trợ và giảm tải công việc giám sát của các tình nguyện viên, đặc biệt ở những nơi công cộng với không gian lớn như trường học, xí nghiệp, bệnh viện. Với phiên bản hiện tại, hệ thống có khả năng thực thi với tốc độ tiệm cận thời gian thực. Các cảnh báo đưa ra trong một khung hình được phân thành 2 loại: Nguy cơ và nguy cơ cao dựa trên khoảng cách tiếp xúc giữa các đối tượng. Hệ thống sẽ cần tiếp tục được phát triển và tinh chỉnh nhằm nâng cao tính chính xác trong các điều kiện ứng dụng khác nhau. Nhóm nghiên cứu sẵn sàng chia sẻ và hợp tác với các cá nhân, đơn vị quan tâm để phát triển, tích hợp hoặc triển khai thử nghiệm ứng dụng này.

Theo Đời sống
back to top