Hệ thống điện tử lấy cảm hứng từ não người 

(khoahocdoisong.vn) - Một nghiên cứu của các nhà khoa học UCL tìm ra cách cải thiện độ chính xác của hệ thống máy tính lấy cảm hứng từ não bộ...

Trí thông minh nhân tạo với khả năng tiết kiệm năng lượng hiệu quả giờ đây đã dần được hiện thực hóa khi một nghiên cứu của các nhà khoa học UCL tìm ra cách cải thiện độ chính xác của hệ thống máy tính lấy cảm hứng từ não bộ.

Hệ thống này sử dụng các memristor - một thiết bị điện tử - để tạo ra các mạng nơron nhân tạo, nhằm tiết kiệm năng lượng gấp hơn 1.000 lần so với phần cứng của trí tuệ nhân tạo dựa trên bóng bán dẫn thông thường. Độ chính xác của hệ thống này có thể được cải thiện đáng kể bằng cách để các memristor làm việc cùng nhau trong một số nhóm nhỏ của mạng nơron và tính trung bình của chúng, đồng nghĩa với việc các sai sót trong mỗi mạng có thể khử lẫn nhau.

Memristor có thể cải thiện hiệu quả đáng kể vì chúng hoạt động không chỉ trong mã nhị phân gồm số 1 và 0, mà ở nhiều cấp độ giữa 0 và 1 cùng một lúc, từ đó thông tin có thể được lưu trữ nhiều hơn vào mỗi bit. Memristor còn được mô tả như một dạng tính toán thần kinh đa hình (lấy cảm hứng từ não bộ) do giống như trong não, quá trình xử lý và bộ nhớ được thực hiện trong cùng các khối xây dựng thích ứng.
 

Theo Scitechdaily
back to top