Hệ thống chữa cháy, cứu hộ tự động

(khoahocdoisong.vn) - Tự động phát tín hiệu khi có cháy, tự mở téc phun nước chữa cháy, mở cửa thoát hiểm, tự bung thang dây… là những tính năng đặc biệt của hệ thống chữa cháy.

Tự động phát tín hiệu khi có cháy, tự mở téc phun nước chữa cháy, mở cửa thoát hiểm, tự bung thang dây,…là những tính năng đặc biệt của hệ thống chữa cháy do hai bạn học sinh Đoàn Thanh Thường và Nguyễn Châu Bảo Duy, học sinh lớp 12A5 trường THPT Trà Ôn, huyện Trà Ôn, Vĩnh Long sáng chế.

Nhóm đặt cảm biến nhiệt độ ở các khu vực khác nhau trong tòa nhà và đo nhiệt độ bằng nhiệt kế. Sau đó, nhóm cài đặt nhiệt độ phù hợp để vận hành hệ thống. Ở các vị trí khác nhau, nhiệt độ sẽ được cài đặt khác nhau nhằm tăng khả năng tự kích hoạt chính xác của cả hệ thống khi có cháy. Khu vực bếp ăn sẽ có mức nhiệt được cài đặt cao hơn khu vực phòng khách hay phòng ngủ. Khi cảm biến ghi nhận nhiệt độ vượt quá cài đặt, hệ thống sẽ hoạt động. Chuông báo đặt ngay trên cửa thoát hiểm để người trong nhà, khách đến chơi hoặc công nhân trong các nhà xưởng,... lần theo hướng đó (trong điều kiện khói bụi, hỗn loạn) và có thể nhanh chóng xác định được cửa thoát hiểm.

Khi hệ thống hoạt động, khóa điện ở cửa thoát hiểm tự động bật mở. Khi tại khu vực xảy ra cháy bị cắt điện, cúp nước thì thiết bị này tự động chuyển sang sử dụng nguồn điện dự phòng và nguồn nước có trong bộ thiết bị, đảm bảo việc chữa cháy, cứu người diễn ra liên tục.

Theo Đời sống
back to top