Hệ thống cảnh báo cháy rừng tự động

(khoahocdoisong.vn) - Em Trần Hồng Sơn học sinh lớp 11A10 trường THPT Thái Thuận, thành phố Bắc Giang đã nghiên cứu chế tạo ra  hệ thống cảnh báo cháy rừng chính xác.

Em Trần Hồng Sơn học sinh lớp 11A10 trường THPT Thái Thuận, thành phố Bắc Giang đã nghiên cứu chế tạo ra  hệ thống cảnh báo cháy rừng chính xác phù hợp với điều kiện tự nhiên. Cấu tạo của hệ thống gồm Adapter 12VDC/3A tạo nguồn cung cấp cho hệ thống. Với cách thiết kế này thì nếu mất hệ thống điện lưới thì có thể sử dụng ắc quy 12VDC dự phòng để thay thế. 

Khi có tín hiệu báo cháy từ trạm quan trắc thì trạm chính sẽ bật còi báo động cảnh báo cho ban quản lý rừng. Còi báo động mà em sử dụng là loại còi hú báo đèn xanh đỏ nhấp nháy. Để thể hiện các mức cảnh báo em sử dụng các đèn báo với 3 đèn Xanh – Vàng - Đỏ tương ứng với 3 trạng thái là An toàn –Nguy hiểm – Cháy.

Ngoài ra có modun SIM 808 để giao tiếp nhận tín hiệu từ các trạm quan trắc để xác định tình trạng của từng điểm rừng, nếu như có cháy thì modun này sẽ tự động gọi điện tới số điện thoại của trạm trưởng ban quản lý rừng. Từ đó trạm trưởng sẽ khẩn trương triển khai các biện pháp chữa cháy kịp thời.

Để vận hành hệ thống cảnh báo cháy rừng chỉ cần bật các nút nguồn của các trạm khi đó trên màn hình LCD của các trạm đặt tại khu rừng sẽ hiển thị các thông tin về nhiệt độ và độ ẩm khu rừng cần theo dõi.

Theo Đời sống
back to top