Hệ thống AI chống vượt đèn đỏ

(khoahocdoisong.vn) - Nhóm tác giả là 2 sinh viên Trần Doãn Thuyên và Phạm Xuân Trí (Đại học Công nghệ Thông tin, Đại học Quốc gia TCM) đề xuất xây dựng hệ thống phát hiện vi phạm vượt đèn đỏ bằng việc áp dụng AI trên dữ liệu thu được từ qua camera giám sát mang tính khả thi cao.

Sinh viên Phạm Xuân Trí cho biết, nhóm muốn ứng dụng AI để hiểu thêm về công nghệ, áp dụng được kiến thức đã học và tạo ra một dự án về xã hội. Qua thử nghiệm, sản phẩm AI của hai sinh viên cho ra kết quả ấn tượng khi xác định được các loại phương tiện trong hình ảnh và số lượng cụ thể. Đếm phương tiện giao thông có dữ liệu đầu vào là hình ảnh/video, đầu ra là số lượng phương tiện xuất hiện được giới hạn bằng một vùng quan tâm cho trước.

Có rất nhiều thách thức đối với bài toán này như cần đếm nhiều loại xe, số lượng xe trên một khung hình lớn, dữ liệu mờ, che khuất... Ngoài ra, bài toán còn là kết hợp nhiều bài toán con như phát hiện đối tượng và theo vết đối tượng. Dự án nâng cao ý thức của người tham gia giao thông là một hướng đi mới. Nếu ứng dụng vào thực tế sẽ giúp mọi người nhận thức sự quan trọng của việc tuân thủ luật, từ đó giảm thiểu số vụ tai nạn. Bên cạnh phục vụ cho việc sử dụng để xử phạt hành chính người vi phạm giao thông như các hệ thống hiện có, nhóm phát triển còn đề xuất sử dụng các thiết bị dùng để hiển thị hành vi vi phạm thông bằng cách kết nối với các thiết bị như màn led có sẵn nhằm mục đích nâng cao ý thức chung cho người tham gia giao thông.

Theo Đời sống
back to top