Hè mỗi năm một nóng hơn, người Việt làm gì để làm dịu hiệu ứng đảo nhiệt đô thị?

Đầu những năm 2000, ngay cả trong những ngày hè oi bức nhất, người dân các thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM vẫn có thể ngủ ngon chỉ với chiếc quạt điện phe phẩy. Tuy nhiên đến nay, nhiệt độ ngày hè ngày một tăng cùng với không khí oi bức ngột ngạt.

Đây chỉ là một trong những hệ luỵ phát sinh từ quá trình đô thị hoá, cơ giới hoá ở các thành phố lớn.

Ảnh nhiệt vệ tinh các thành phố lớn cho thấy nhiệt độ ở trung tâm thành phố thường cao hơn vùng ngoại thành khoảng 5 độ C.

Ảnh nhiệt vệ tinh các thành phố lớn cho thấy nhiệt độ ở trung tâm thành phố thường cao hơn vùng ngoại thành khoảng 5 độ C.

Vì sao có hiện tượng đảo nhiệt đô thị?

Đây là hiện tượng khí hậu bị tăng cao bất thường ở khu vực trung tâm thành phố so với ngoại ô, hay nói cách khác là sự chênh lệch giữa nhiệt độ của đô thị lõi và khu vực ngoại thành, vùng nông thôn.

Trong những ngày hè nóng bức nhất, chạy xe ra ngoại thành khoảng vài chục km, chúng ta dễ dàng bắt gặp một bầu không khí "dễ thở" hơn rất nhiều.

Nhiệt độ trung bình của các vùng nông thôn, ngoại thành thường thấp hơn trung tâm thành phố từ 2 đến 5 độ C. Điều này khiến các vùng trung tâm đô thị trông giống như những "ốc đảo" khi nhìn từ ảnh nhiệt vệ tinh.

Hiệu ứng đảo nhiệt đô thị đến từ nhiều lý do, đầu tiên là việc hấp thu bức xạ nhiệt của các bề mặt bê tông, asphalt. Trong những ngày nắng nóng, mặt đường nhựa và các mặt bê tông hấp thu tới 70-80% bức xạ nhiệt của mặt trời và sau đó lại chầm chậm "nhả" ra phần nhiệt lượng đó vào ban đêm, khiến nhiệt độ trung bình cả ngày đều cao.

Bên cạnh đó, các thành phố lớn hiện có hàng triệu phương tiện giao thông bao gồm: xe ô tô, xe gắn máy, xe buýt, xe cơ giới các loại... Con số này vẫn không ngừng tăng lên đã “góp phần” làm tăng nhiệt độ và ô nhiễm không khí tại thành phố.

Tốc độ đô thị hóa quá nhanh cộng với lượng khói thải từ công nghiệp và phương tiện giao thông đang gây ra những vấn đề bức xúc về môi trường cho các thành phố lớn.

Tốc độ đô thị hóa quá nhanh cộng với lượng khói thải từ công nghiệp và phương tiện giao thông đang gây ra những vấn đề bức xúc về môi trường cho các thành phố lớn.

Quy hoạch nội đô nhà cao tầng san sát cũng khiến việc lưu thông không khí bị hạn chế. Không khí nóng và khói xe bị "kẹt" giữa các khối nhà cao tầng, không thoát đi được và khiến bầu không khí oi bức cứ quanh quẩn mãi trong thành phố.

Dịu nhiệt độ từ giảm "cơ giới hoá"

Trong khi những giải pháp như tăng cường trồng cây xanh, tạo ra thêm nhiều khoảng không gian thoáng tại các trung tâm thành phố sẽ phải mất hàng chục năm để triển khai thì một trong những giải pháp tích cực cho vấn đề này đến từ việc cần thay thế dần lượng xe máy, ô tô chạy xăng sang phương tiện công cộng, phương tiện chạy điện.

Một ngày TP Hà Nội tiêu thụ khoảng 3 triệu lít xăng (số liệu năm 2018). Làm một phép tính đơn giản có thể thấy, nếu tập trung tất cả lượng xăng này lại và đốt, lượng nhiệt có thể nung nóng lớp không khí có chiều dày 50m trên toàn bộ diện tích 10 quận nội thành Hà Nội (khoảng 200km2) thêm khoảng 7 độ C. Chưa kể, khí thải độc hại từ lượng xăng xe này khiến bầu không khí trong thành phố cay mắt, ngột ngạt hơn rất nhiều.

Chuyển sang sử dụng các loại phương tiện giao thông xanh như xe điện là một giải pháp hữu hiệu có thể làm giảm mức độ ô nhiễm không khí tại các thành phố lớn.

 Chuyển sang sử dụng các loại phương tiện giao thông xanh như xe điện là một giải pháp hữu hiệu có thể làm giảm mức độ ô nhiễm không khí tại các thành phố lớn.

Xe máy điện là một lời giải rất hữu hiệu cho vấn đề tăng nhiệt đô thị. Với đặc điểm hiệu suất cao, không phát thải khí gây ô nhiễm, ít sản sinh nhiệt lượng khi vận hành, xe máy điện có thể giúp nhiệt độ đô thị giảm xuống và bầu không khí cũng sẽ trong lành hơn.

Tuy nhiên, nhiều năm qua, xe điện ở Việt Nam thường bị nhìn với con mắt không mấy thiện cảm do hầu hết các sản phẩm đều có xuất xứ không rõ ràng, với chất lượng thấp, công nghệ lạc hậu.

Chỉ đến hai năm gần đây, khi VinFast tham gia thị trường với loạt sản phẩm xe điện công nghệ cao, chất lượng châu Âu, quan điểm của người Việt với xe điện mới được cải thiện.

Tuy nhiên, các sản phẩm của VinFast sử dụng công nghệ pin Lithium vốn có giá thành cao, khiến giá sản phẩm bị đội lên, cao hơn so với các loại xe sử dụng ắc quy trôi nổi trên thị trường.

Trong một nỗ lực nhằm đem sản phẩm xe máy điện chất lượng cao đến gần hơn với người tiêu dùng, VinFast cho ra mắt chương trình ưu đãi đặc biệt “Kiến tạo tương lai xanh”. Mục đích của chương trình là khuyến khích, thúc đẩy thế hệ trẻ sống xanh, có trách nhiệm hơn với môi trường và xã hội.

Theo đó, 50.000 học sinh đầu tiên mua xe máy điện Ludo và Impes kể từ ngày 1/7/2020, với mức giá tương ứng 12,9 và 14,9 triệu đồng sẽ được tặng kèm viên pin Lithium trị giá đến 8,6 triệu đồng. Tổng giá trị của chương trình ưu đãi lên tới 430 tỷ đồng.

Với chương trình này, giá bán xe Ludo, Impes hiện thấp hơn rất nhiều so với mặt bằng chung của các sản phẩm xe điện dùng pin Lithium cùng loại trên thị trường, thậm chí thấp hơn cả các xe sử dụng ắc quy.

Với nỗ lực của VinFast và sự chung tay, góp sức của đông đảo người dùng, những chiếc xe máy điện thông minh Ludo, Impes có thể sẽ góp phần xoa dịu cái nóng đang ngày càng gay gắt ở các đô thị lớn của Việt Nam.

Chi tiết về sản phẩm VinFast Ludo, Impes có thể xem thêm tại: https://bit.ly/2CQyzpr

Theo Đời sống
Nhiều sai phạm tại Chi cục Thuỷ lợi Nghệ An

Nhiều sai phạm tại Chi cục Thuỷ lợi Nghệ An

Ngoài việc nghiệm thu, quyết toán không đúng khối lượng, đơn giá hạng mục tại nhiều công trình, Chi cục Thuỷ lợi Nghệ An còn không nộp trả ngân sách Nhà nước chi phí quản lý dự án, đầu tư xây dựng không có đối tượng chi trả.
back to top