Hé lộ những bí mật về lính đánh thuê nước ngoài ở Ukraina

Ngày 17/4, trong thông cáo báo chí của Bộ Quốc phòng Nga về chiến dịch đặc biệt ở Ukraina, thiếu tướng Igor Konashenkov thông báo về số lượng lính đánh thuê nước ngoài ở Mariupol và mệnh lệnh của chính quyền Kiev về đầu hàng.

Bao vây và phong tỏa hoàn toàn địa bàn nhà máy luyện kim Azovstal ở Mariupol, quân đội Nga và lực lượng dân quân Donetsk yêu cầu nhóm binh sĩ Ukraine tự nguyện hạ vũ khí đầu hàng để bảo vệ mạng sống.

Nhưng theo các thông tin vô tuyến thu được trong các cuộc trao đổi giữa nhóm binh sĩ Ukraina và Bộ tổng tham mưu quân đội Ukraina, chính quyền Kyiv ra lệnh cấm đàm phán về đầu hàng, cho phép các chiến binh Azov bắn tại chỗ bất cứ ai muốn hạ vũ khí, dù là quân nhân Ukraine và lính đánh thuê nước ngoài.

Theo thông tin từ các quân nhân Ukraine đã hạ vũ khí đầu hàng, có tới 400 lính đánh thuê nước ngoài hiện đang bị bao vây trong khu công nghiệp Azovstal, một phần binh lực chính của lực lượng Ukraine cũng bị bao vây tại đây.

Hầu hết những tay súng này là công dân các nước Châu Âu và Canada. Những cuộc trao đổi vô tuyến giữa các chiến binh ở Mariupol được thực hiện trên 6 thứ tiếng nước ngoài.

Trong trường hợp lực lượng quân Ukraina ở Mariupol kháng cự, những chiến binh nước ngoài cũng bị tiêu diệt.

Kể từ khi bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt. Ukraina đã kêu gọi được 6.824 lính đánh thuê nước ngoài từ 63 quốc gia khác nhau. Lực lượng đông nhất đến từ Ba Lan - 1717 tay súng. Khoảng 1500 lính đánh thuê đến từ Mỹ, Canada và Romania. Từ Vương quốc Anh và Gruzia, mỗi quốc gia khoảng 300 người, 193 tay súng đến từ vùng Greater Idlib thuộc Syria.

Lực lượng lính đánh thuê được phân bổ vào các cụm binh lực Ukraine ở các thành phố Kyiv, Kharkov, Odessa, Nikolaev và Mariupol. "Trụ sở chỉ huy, điều hành tác chiến khu vực" của cái gọi là "Quân đoàn Phòng thủ Quốc tế Ukraine" đóng tại thành phố Bila Tserkva thực hiện việc điều chuyển. Nhưng khi gia nhập vào các đơn vị Ukraina, thường là các tiểu đoàn quân tình nguyện dân tộc chủ nghĩa, lính đánh thuê lập tức bị đưa lên tuyến đầu.

Trong các cuộc chiến ác liệt, số lượng lính đánh thuê giảm nhanh chóng, hiện nay còn 4877 người.

Trong giao chiến, quân đội Nga và dân quân Donbass tiêu diệt 1035 lính đánh thuê nước ngoài. 912 lính đánh thuê khác bí mật bỏ trốn khỏi Ukraina do nếu bị phát hiện sẽ bị bắn tại chỗ.

Lính đánh thuê nước ngoài không có tư cách "tù binh chiến tranh" theo Luật Nhân đạo Quốc tế. Những người này đến Ukraine để kiếm tiền trong việc bắn giết và điều tốt nhất chờ đợi là trách nhiệm hình sự và án tù dài hạn.

Lực lượng dân quân Donetsk bắt giữ một số lính đánh thuê của Anh tại thành phố Mariupol.

Ngày 16/4, nhà báo Nga Andrey Rudenko đăng một video về người lính đánh thuê người Anh, mới bị bắt có tên là Shaun Pinner. Trong video, Shaun Pinner, 48 tuổi, cho biết chiến binh này đang chiến đấu trong hàng ngũ của Tiểu đoàn 1 Lữ đoàn lính thủy đánh bộ số 36 .

Shaun Pinner nói: “Tôi đã chiến đấu ở Mariupol trong năm sáu tuần và bây giờ tôi đang ở Cộng hòa Nhân dân Donetsk. Shaun đã chuyển đến Mariupol 4 năm trước, được quay video cùng với lực lượng Ukraine chiến đấu khi bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine.

Tháng 3, Shaun bị thương do mảnh đạn pháo tăng Nga khi đang cùng những lính đánh thuê khác trong đội hình chiến đấu của các đơn vị Ukraine ở Mariupol.

Lính đánh thuê người Anh Shaun Pinner khai báo.

Shaun, gốc người Bedfordshire, là cựu quân nhân của quân đội Anh, đã phục vụ trong Trung đoàn Hoàng gia Anglian, tham gia chiến đấu ở Bosnia năm 1994. Lính đánh thuê người Anh cũng chiến đấu ở Syria với Các Đơn vị Bảo vệ Nhân dân Kurd (YPG) trong đội ngũ của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn. Khi bị bắt, Shaun nhắc lại nhiều lần ước muốn được trở về nhà.

Lính đánh thuê người Anh Shaun Pinner

Ủy ban Điều tra Nga cho biết, Shaun sẽ bị các nhà điều tra Nga thẩm vấn về hoạt động của những lính đánh thuê khác ở Mariupol.

Lính đánh thuê người Anh đầu tiên bị lực lượng dân quân Donetsk bắt giữ là Aiden Aslin, 28 tuổi.

Aslin đang chiến đấu trong một đơn vị thuộc Lữ đoàn Lính thủy đánh bộ số 36. Aslin cũng đã chiến đấu trong lực lượng YPG ở Syria trước khi chuyển đến Ukraine.

Những thông tin thu thập được về Shaun và Aslin cho thấy những chiến binh này không phải lính đánh thuê mà là sĩ quan tình báo Anh.

Lính đánh thuê người Anh Aiden Aslin

Lực lượng dân quân Donetsk thu được hộ chiếu của 2 lính đánh thuê Mỹ, nhiều khả năng là sĩ quan tình báo hoặc huấn luyện viên quân sự Mỹ, thiệt mạng trong cuộc chiến ở Mariupol gần đây.

Theo thông tin sơ bộ, lực lượng Ukraine i và lính đánh thuê nước ngoài, khoảng 2.500 người đang đang bị bao vây trong nhà máy thép Azovstal, một phần đáng kể trong số đó là các tay súng Azov.

Do đó, khả năng lực lượng Ukraina đầu hàng rất mỏng manh, do các tay súng dân tộc chủ nghĩa kiểm soát chặt chẽ mọi hành vi của binh sĩ Ukraina và lính đánh thuê, sẵn sàng nổ súng bắn hạ.

Theo Đời sống - Tri thức cuộc sống
back to top