Hệ hô hấp kém

(khoahocdoisong.vn) - Trẻ em thường nhạy cảm với thời tiết, nhiệt độ. Chỉ cần thay đổi thời tiết, tắm nơi có gió lùa, nằm điều hòa lạnh quá hay nóng quá, nằm quạt nhiều cũng viêm họng.

Hỏi: Con tôi hơn 2 tuổi nhưng hệ hô hấp rất kém, quanh năm phải dùng kháng sinh vì viêm họng, viêm phế quản, viêm mũi, sốt…Có cách nào để ngăn không cho viêm nhiễm đường hô hấp không, thưa bác sĩ ?

Lê Hiền Anh (Đại La, HN)

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, nguyên trưởng khoa Nhi, BV Bạch Mai cho biết, trẻ em thường nhạy cảm với thời tiết. Chỉ cần thay đổi thời tiết, tắm nơi có gió lùa, nằm điều hòa lạnh quá hay nóng quá, nằm quạt nhiều cũng viêm họng. Có những bố mẹ sợ con lạnh, quấn con quá kỹ, mặc ấm quá khiến trẻ đổ mồ hôi, khi gặp gió sẽ lạnh và dễ viêm phổi. Thân nhiệt của trẻ không như người lớn, lạnh quá hay nóng quá đều dễ sinh bệnh.  

Cơ thể trẻ có 4 vị trí phải luôn đảm bảo được giữ ấm là: Bụng, chân, tay, lưng. Vào buổi sáng sớm và tối muộn không nên cho trẻ ra ngoài, không nên để trẻ gặp lạnh nếu chỉ bịt tai, mũi, miệng mà quên đi các bộ phận trên. Vào thời điểm giao muâa, mỗi khi tắm cho trẻ nên tắm trong môi trường kín đáo, tắm nhanh, đảm bảo đủ ấm khi tắm xong để tránh cảm lạnh. Khi trẻ bị viêm hô hấp trên nên dùng nước muối 9% nhỏ vào từng bên mũi cho trẻ để làm loãng dịch mũi, sau đó loại bỏ dịch mũi bằng dụng cụ hút mũi, dùng tăm bông sạch, khô ngoáy mũi lại. Hiện nay ở Hà Nội ô nhiễm nhiều, vì vậy cần tránh các yếu tố có hại cho đường hô hấp như bụi, tránh không để trẻ nhiễm lạnh, giữ ấm cơ thể cho trẻ khi đi đường, giữ ấm cổ khi ngủ. Đây là những biện pháp tuy đơn giản nhưng lại giúp phòng bệnh rất hiệu quả.

Theo Đời sống
back to top