Hệ dẫn động 4 bánh HTRAC: "Vũ khí" lợi hại giúp nhiều mẫu xe Hyundai vận hành ưu việt

HTRAC là hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian do Hyundai phát triển với tính năng phân bổ lực kéo giữa bánh trước và bánh sau tùy vào từng chế độ lái, địa hình khác nhau.

HTRAC là tên gọi của hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian (AWD) do Hyundai phát triển. Chữ "H" là viết tắt cho "Hyundai" và "TRAC" là viết tắt cho "Traction" (lực kéo). Công nghệ này được Hyundai giới thiệu lần đầu tiên vào tháng 10/2013 và ứng dụng đầu tiên trên mẫu xe Genesis. Năm 2018, HTRAC được cập nhật cho các mẫu xe Hyundai. Santa Fe là mẫu xe Hyundai đầu tiên được trang bị công nghệ tiên tiến này.

Hệ dẫn động 4 bánh HTRAC:

Cấu tạo của hệ thống này sử dụng một hộp điều khiển được tích hợp bên trong hộp số, giúp truyền lực đến hai bánh trước. Một bộ vi sai điện tử chống trượt được sử dụng để điều chỉnh và cân bằng lực kéo giữa cầu trước và cầu sau. 

HTRAC sẽ thu thập các tham số dữ liệu từ những hệ thống an toàn điện tử trên xe như:

-          Cân bằng điện tử ECS;

-          Kiểm soát lực kéo TCS;

-          Chống bó cứng phanh ABS;

-          Kiểm soát hệ thống cân bằng VCM;

Hệ dẫn động 4 bánh HTRAC:

Tùy theo từng chế độ lái, hệ thống sẽ điều chỉnh lực kéo biến thiên phân bố lên các bánh xe một cách phù hợp nhất. Cụ thể như sau:

Chế độ lái

Tỉ lệ phân bổ lực kéo lên bánh trước/bánh sau

ECO

100:0 ~ 80:20

COMFORT

80:20 ~ 65:35

SPORT

65:35 ~ 50:50

SMART

Linh hoạt phân bổ lên từng bánh theo cảm biến chân ga

Khóa visai trung tâm

Phân bổ lực kéo 50:50 để vượt địa hình khó

Hệ dẫn động 4 bánh HTRAC:

HTRAC có khả năng phân bổ mô-men linh hoạt khi có thể tự động nhận diện được sự thay đổi về độ bám của bánh xe khi vận hành trên điều kiện đường khác nhau, từ đó hệ thống sẽ cân chỉnh lực kéo hợp lý đến từng bánh xe để đảm bảo khả năng vận hành linh hoạt nhất có thể. Việc này được thực hiện dựa trên hệ thống cảm biến kiểm tra liên tục với tần suất 0,1s/lần.

Với việc trang bị công nghệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian HTRAC thông minh, Hyundai đang dẫn trước nhiều đối thủ cùng phân khúc với khả năng đi địa hình ưu việt hơn và cho trải nghiệm vận hành linh hoạt, ổn định hơn.

Theo Tâm Võ - Nghe nhìn Việt Nam/xedoisong.vn

Theo Đời sống
Sắm xe đi chơi lễ 30/4, giới trẻ chọn gì?

Sắm xe đi chơi lễ 30/4, giới trẻ chọn gì?

Việc lựa chọn phương tiện di chuyển phù hợp cho chuyến đi chơi là điều được nhiều bạn trẻ quan tâm, đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo một chuyến đi vui vẻ và trọn vẹn. 
back to top