HĐGS Nhà nước lý giải việc người “trượt”, người đạt chuẩn dù cùng thiếu thâm niên

(khoahocdoisong.vn) - Ông Trần Anh Tuấn, Chánh văn phòng Hội đồng giáo sư (HĐGS) Nhà nước khẳng định, ứng viên thiếu quy định về thâm niên có thể bù bằng điểm của bài báo khoa học. Tuy nhiên, còn tùy vào chất lượng của bài báo đó như thế nào, mà dẫn tới việc “trượt” hay đủ điểm.

Thiếu thâm niên có thể bù điểm từ bài báo khoa học

HĐGS Nhà nước vừa công bố danh sách ứng viên chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2020 đủ điều kiện để được xét công nhận. Theo danh sách này, có 39 ứng viên giáo sư và 300 ứng viên phó giáo sư đạt đủ phiếu tín nhiệm.

Ngay sau khi danh sách này được công bố, KH&ĐS đã nhận được kiến nghị của một số ứng viên liên quan tới việc cùng là thiếu thâm niên, cùng có bài báo khoa học đạt chuẩn đề "bù" điểm cho việc thiếu đó, nhưng có ứng viên “trượt”, có ứng viên lại được “cho qua”.

Thậm chí, có ứng viên phản ánh đã không được hội đồng ngành cho quy đổi điểm từ bài báo khoa học. Câu hỏi đặt ra là: Vậy, có sự thiếu công bằng hay vẫn còn có điểm “mờ” nào đó việc vận dụng quyết định 37 hay không?

Để trả lời băn khoăn của các ứng viên, KH&ĐS đã liên hệ với ông Trần Anh Tuấn, Chánh Văn phòng HĐGS Nhà nước. Ông Tuấn khẳng định, nếu ứng viên thiếu quy định về thâm niên, có thể được quy đổi điểm bằng công trình khoa học, trong đó có bài báo khoa học đã được quy định tại điều 6, khoản 3, Quyết định 37.

Theo quy định này, nếu ứng viên không đủ số giờ chuẩn giảng dạy quy định thì phải có ít nhất gấp hai lần điểm công trình khoa học quy đổi tối thiểu đóng góp từ các bài báo khoa học hoặc bằng độc quyền sáng chế; giải pháp hữu ích; tác phẩm nghệ thuật, thành tích huấn luyện, thi đấu thể dục thể thao đạt giải thưởng quốc gia, quốc tế.

Trường hợp ứng viên bị “trượt”, có thể do không đủ số điểm gấp đôi. Hoặc cũng còn có thể do một số lý do khác nữa, ví dụ, 3 năm cuối có tham gia đào tạo bồi dưỡng liên tục hay không…

Điểm được tính theo chất lượng của bài báo, công trình khoa học

Về cơ sở để tính điểm các bài báo, công trình khoa học, ông Trần Anh Tuấn cho biết, điều này phụ thuộc vào chất lượng của bài báo, công trình khoa học đó, chứ không phải chỉ dựa trên số lượng, đếm bài báo hoặc công trình khoa học rồi tính điểm.

Ví dụ, một bài báo quy định là tương đương 2 điểm, nếu ứng viên đếm đầu số lượng bài báo đương nhiên sẽ là 2 điểm. Tuy nhiên, khi hội đồng chấm thì có thể lại không đạt được 2 điểm, vì còn phụ thuộc vào chất lượng của bài báo đó.

Trả lời câu hỏi của phóng viên KH&ĐS về việc, theo đúng quy định thì các bài báo phải được đăng trên các tạp chí uy tín quốc tế và có uy tín, vậy thì nếu còn phải xét thêm về chất lượng nữa, thì có tiêu chí nào để đánh giá về chất lượng này, tránh việc có thể “cảm tính”, dẫn tới thiếu khách quan, ông Trần Anh Tuấn cho biết, không có tiêu chí nào. Mà điều này phụ thuộc vào tinh thần trách nhiệm của những người chấm, người được giao nhiệm vụ.

Theo đó, quy trình chấm gồm có 3 người, những người này đều là các chuyên gia đầu ngành và có chuyên môn phù hợp với chuyên môn của hồ sơ ứng viên. Quy trình chấm rất chặt chẽ, giống như phản biện luận án tiến sĩ. Nếu điểm vênh nhau thì sẽ đưa ra thảo luận trước hội đồng và hội đồng sẽ quyết định mức điểm đó là như thế nào.

Về phản ánh cho rằng, ứng viên đã thiếu thâm niên từ việc hội đồng ngành không cho bù điểm từ bài báo khoa học, cho thấy có thể có sự vận dụng khác nhau đối với quyết định 37 và công văn số 155/HĐGSNN hướng dẫn về việc thực hiện Quyết định số 37 (bởi cùng thiếu thâm niên, nhưng có hội đồng ngành lại cho bù), ông Tuấn cho biết, cần phải căn cứ vào từng trường hợp cụ thể, rà soát lại. Sau đó, để biết rằng việc thiếu thâm niên ấy xuất phát từ lý do nào, vì còn có những “tình tiết” khác trong quy định, chưa thể kết luận vội vã như ứng viên hiểu. HĐGS Nhà nước sẵn sàng tiếp nhận kiến nghị để trả lời rõ thắc mắc của ứng viên.

Về công văn số 155/HĐGSNN gửi các HĐGS ngành/liên ngành về thống nhất thực hiện Quyết định số 37/2018/QĐ-TTg trong đợt xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh GS/PGS năm 2020 cũng dựa trên đúng tinh thần của quyết định 37, chỉ là hướng dẫn cho rõ, chứ không có nội dung nào nằm ngoài quyết định 37.

Cho nên, việc các ứng viên cho rằng không được biết đến công văn này, là do đây là công văn hướng dẫn để các hội đồng ngành/liên ngành thực hiện và cũng vẫn dựa trên quyết định 37 cho nên không cần phải công bố.

Quyết định số: 37/2018/QĐ-TTg ngày 31/8/2018 của Thủ tướng Chính phủ ban hành quy định tiêu chuẩn, thủ tục xét công nhân đạt tiêu chuẩn và bổ nhiệm chức danh giáo sư, phó giáo sư, thủ tục xét hủy bỏ công nhận chức danh và miễn nhiệm chức danh giáo sư, phó giáo sư, tại điều 6, khoản 3 đối với tiêu chuẩn chức danh Phó giáo sư nếu rõ, ứng viên phải: “Có ít nhất 06 năm, trong đó phải có 03 năm cuối liên tục tham gia đào tạo, bồi dưỡng từ trình độ đại học trở lên tính đến ngày hết hạn nộp hồ sơ. Ứng viên không đủ 06 năm và ứng viên không đủ số giờ chuẩn giảng dạy quy định tại khoản 3 Điều 4 Quyết định này thì phải có ít nhất gấp hai lần điểm công trình khoa học quy đổi tối thiểu đóng góp từ các bài báo khoa học hoặc (và) bằng độc quyền sáng chế; giải pháp hữu ích; tác phẩm nghệ thuật, thành tích huấn luyện, thi đấu thể dục thể thao đạt giải thưởng quốc gia, quốc tế quy định tại điểm b khoản 8 Điều này”.

Theo Đời sống
Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa tình yêu nhạc cổ điển

Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa âm nhạc cổ điển tới cộng đồng

Hòa nhạc Giáo dục "Classical Wonderland" với sự tham gia của Dàn nhạc Giao Hưởng Việt Nam, nhạc trưởng Honna Tetsuji, nghệ sĩ piano Nguyễn Thái Hà, cùng những người chiến thắng từ VYMI EduConcert Piano Audition 2022 vừa diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình nằm trong Dự án mang Âm nhạc cổ điển đến với cộng đồng của thành phố Hà Nội.
Đại diện Quỹ Toyota Việt Nam và các đơn vị đồng hành bàn giao điểm trường Lũng Lậu

Quỹ Toyota Việt Nam hỗ trợ xây dựng điểm trường cho trẻ em vùng cao tỉnh Cao Bằng

Ngày 8/7, với mục tiêu đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam và góp phần mang lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn xã hội, Quỹ Toyota Việt Nam đã tiến hành bàn giao điểm trường Lũng Lâu, thuộc trường Tiểu học & Trung học cơ sở Vần Dính tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
back to top