Hãy sống vừa đủ để bảo vệ môi trường

(khoahocdoisong.vn) - Trung tâm Hành động và Liên kết vì Môi trường và Phát triển -CHANGE (thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam - VUSTA) vừa kêu gọi cộng đồng cùng hưởng ứng chiến dịch toàn cầu "Ngày Trái Đất quá tải" (Earth Overshoot Day) nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về tình trạng khai thác, tiêu thụ các nguồn tài nguyên quá mức dẫn đến các ảnh hưởng tiêu cực lên môi trường, trong đó đặc biệt là các vấn đề liên quan đến biến đổi khí hậu.

Theo đó, "Ngày Trái Đất quá tải" là ngày đánh dấu thời điểm chúng ta đã lạm dụng tài nguyên vượt quá những gì Trái Đất có thể tái tạo trong năm đó, cảnh tỉnh con người về các nguồn tài nguyên thiên nhiên hữu hạn của Trái Đất. Ngày EOD được tính bằng cách so sánh lượng tài nguyên sinh thái mà Trái Đất có thể tái tạo trong một năm với nhu cầu tiêu thụ của loài người trong năm đó.

CHANGE lan tỏa thông điệp hưởng ứng “Ngày Trái Đất quá tải”.

CHANGE lan tỏa thông điệp hưởng ứng “Ngày Trái Đất quá tải”.

Chiến dịch EOD nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về tình trạng khai thác, tiêu thụ các nguồn tài nguyên quá mức dẫn đến các ảnh hưởng tiêu cực lên môi trường, trong đó, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến biến đổi khí hậu. Lan tỏa thông điệp “Trái Đất hụt hơi - Hoãn ngày quá tải”, hãy sống vừa đủ để bảo vệ môi trường, đã có rất nhiều các nghệ sĩ, người nổi tiếng, blogger du lịch, Youtuber, TikToker cùng các lãnh đạo ngoại giao và doanh nghiệp hưởng ứng, cùng kêu gọi và tham gia cam kết tập dần cho chính mình các thói quen sống xanh.

Với phong cách cá nhân riêng biệt, mỗi một nghệ sĩ và các bạn trẻ nổi tiếng đã có những cách thể hiện và kêu gọi rất khác nhau, gây được sự tò mò và hứng thú cho các khán giả. Hoa hậu H’Hen Niê chia sẻ: “Chúng ta hụt hơi, chúng ta có thể nghỉ ngơi. Thế nhưng, khi Trái Đất hụt hơi, Trái Đất sẽ không thể xin nghỉ phép. Vì vậy, Hen mong muốn mọi người cùng Hen đừng bỏ lại vấn đề về môi trường phía sau, vì chúng ta cần môi trường để sống. Từng thay đổi nhỏ của bạn thôi cũng sẽ giúp giảm đi những áp lực của trái đất”.

Để hoãn ngày quá tải chúng ta nên tiết kiệm năng lượng, không mua sắm tiêu dùng lãng phí, lựa chọn những giải pháp, sản phẩm thân thiện với môi trường. Đồng thời, nếu cả thế giới giảm một nửa khối lượng thịt tiêu thụ và thức ăn thừa, “Ngày Trái Đất quá tải” sẽ đến muộn hơn đến 30 ngày.

Theo Đời sống
back to top