Hãy để điện thoại tránh xa trẻ em

iện thoại di động có tác hại rất lớn đến thể chất, tâm lý của trẻ em. Tuy nhiên nhiều bậc phụ huynh không nhận thức được đầy đủ điều này, coi việc dùng điện thoại như là phần thưởng cho trẻ, vô hình trung hủy hoại sức khỏe của trẻ.

Không nên cho trẻ tiếp xúc với điện thoại quá sớm

Kẻ thù là sóng điện từ

Tiến sĩ Martin Blank, Khoa sinh lý và sóng di động sinh lý học, Đại học Colombia đã cùng khoảng 100 nhà khoa học khác trên khắp thế giới đang khẩn cầu Liên Hợp Quốc cảnh báo về sự nguy hiểm của những thiết bị phát ra điện từ như smartphone (điện thoại di động thông minh) và Wi-Fi, đặc biệt là tác hại của chúng lên phụ nữ và trẻ em. Nhiều nghiên cứu đã cho thấy rằng bức xạ từ điện thoại di động và các thiết bị như máy tính bảng có thể gây ra ung thư.

Nhóm nghiên cứu cho biết, điện thoại di động đặc biệt có hại với trẻ nhỏ bởi bộ não của chúng hấp thụ bức xạ gấp nhiều lần so với người trưởng thành.

Bộ não của trẻ em chứa nhiều dung dịch hơn người lớn và có hộp sọ mỏng hơn nên sẽ ảnh hưởng tới lượng bức xạ được hấp thụ, khiến chúng dễ bị tổn thương hơn so với người lớn.

Với thiếu niên dùng điện thoại từ khi còn nhỏ, nguy cơ bị ung thư não cao gấp 4-5 lần so với những đứa trẻ khác không sử dụng.

PGS.TS Vũ Quốc Trung, nguyên cán bộ khoa Điện tử Viễn thông, ĐH Bách khoa Hà Nội cho biết, từ lâu ông đã hạn chế tối đa việc sử dụng điện thoại di động vì ông biết những tác hại của nó đến sức khỏe. Ở trẻ em, khi các bộ phận trong cơ thể đang trong quá trình phát triển, sự tác động của sóng điện từ sẽ phá hoại quá trình phát triển này.

Những tác hại của sóng điện thoại là có thật, gần đây ở Việt Nam cũng đã có một số công trình nghiên cứu bước đầu. Trẻ em là đối tượng dễ bị những tác động này nhất, tuy nhiên nói rằng sóng điện thoại là nguyên nhân gây ra ung thư thì chưa khẳng định được.

Không để điện thoại gần trẻ em

KS Nguyễn Huy Bạo, nguyên cán bộ Học viện Kỹ thuật Quân sự cho biết, nói điện thoại di động có hại đặc biệt với trẻ em là chính xác vì trẻ em là đối tượng dễ hấp thụ bước sóng điện từ nhất. Tốt nhất là trong bán kính 1m không nên để điện thoại để tránh gây hại cho trẻ.

Theo các tài liệu y học thì trẻ em có hệ thống não, vỏ não nhạy cảm, đang phát triển nên dễ bị những tác động bên ngoài làm cảm trở sự phát triển.

Bản thân sóng điện từ có thể không phải là quá độc hại, nhưng gặp những trẻ có thể chất yếu, việc hấp thụ sóng điện từ mạnh thì rất có thể sẽ đem lại những nguy cơ gây hại cho sức khỏe.

Sóng điện từ ảnh hưởng đến màng tế bào, tác động vào cơ thể với những bước sóng và tần số khác nhau tùy lúc, tùy nơi. Tốt nhất là các bậc phụ huynh nên hạn chế tối đa cho trẻ dùng điện thoại di động.

Không chỉ tác hại đến sức khỏe, điện thoại di động còn làm cho trẻ chậm phát triển về trí tuệ. TS Khuất Thu Hồng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Xã hội cho biết, nhiều trẻ được cho mẹ cho sử dụng điện thoại như một đồ chơi, giúp bố mẹ có thời gian để làm việc khác.

Nhưng tiếp xúc nhiều với điện thoại, trẻ sẽ mất đi khả năng giao tiếp, không muốn đi chơi mà chỉ cần đến điện thoại. Tình trạng trẻ sử dụng quá nhiều thời gian vào điện thoại có tác động tiêu cực hơn là những tích cực như nhiều người kỳ vọng.

“Trẻ nhỏ sử dụng thiết bị thông minh là mối quan ngại toàn cầu. Cha mẹ nên có những thỏa thuận với con, ví dụ trẻ nhỏ thì chỉ được sử dụng 10-15 phút mỗi ngày thôi chứ không phải cho con muốn sử dụng bao nhiêu lâu cũng được”, TS Khuất Thu Hồng cho biết.

“Trẻ đủ 13 tuổi trở lên mới cho tiếp cận với máy tính và internet vì ở tuổi này, tâm lý trẻ mới phát triển ổn định. Nếu cho trẻ tiếp xúc quá sớm thì chúng sẽ không tiếp thu lời bố mẹ, giảm năng lực đối thoại với người thân, giao tiếp xã hội cũng sẽ khép kín, như vậy thì trẻ có xu hướng độc thoại, dẫn đến tự kỷ”.

PGS.TS Trịnh Hòa Bình, chuyên gia tâm lý

Bảo Khánh

Theo Đời sống
Dấu hiệu lạ từ lỗ đen quái vật của Ngân Hà

Dấu hiệu lạ từ lỗ đen quái vật của Ngân Hà

Sagittarius A* là lỗ đen quái vật nằm ở trung tâm Milky Way (Ngân Hà), là thiên hà mà Trái Đất trú ngụ. Những hình ảnh mới chụp được bởi Kính thiên văn Event Horizon (EHT) đã hé lộ một bức tranh mới về lỗ đen này.
Nọc độc rắn hổ nguy hiểm thế nào?

Nọc độc rắn hổ nguy hiểm thế nào?

Nọc độc của rắn hổ đã không hề thay đổi trong hơn 10 triệu năm. Nguyên nhân là loại độc này nhắm đến prothrombin, một protein giúp đông máu và đóng vai trò quan trọng trong cơ thể sinh vật.
back to top