Hay đau đầu vì không ăn sáng

(khoahocdoisong.vn) - Tế bào thần kinh có đặc điểm là chỉ hoạt động khi được cung cấp dinh dưỡng đầy đủ. Nhịn ăn sáng thiếu chất dinh dưỡng, đặc biệt là đường khiến não bộ hoạt động kém hiệu quả gây ra các triệu chứng: đau đầu, chóng mặt, mất tập trung...

Chị Hoàng Phương Hà (35 tuổi, Hà Nội) gần đây thường xuyên đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, hay quên, mất tập trung trong công việc... Lo sợ bệnh nặng chị đi khám nhưng kết quả chiếu chụp không thấy tổn thương thực thể gây nên tình trạng bệnh tật.

Được bác sĩ tư vấn lâm sàng hỏi kỹ về chế độ ăn uống, sinh hoạt của chị và khuyên chị không nên bỏ bữa sáng vì đó có thể là nguyên nhân gây ra các triệu chứng trên. Sau gần 2 tháng ăn sáng lại, các triệu chứng của chị dần hết.

Lời bàn: BS Yên Lâm Phúc, Học viện Quân y 103 cho biết, tế bào thần kinh có đặc điểm là chỉ hoạt động khi được cung cấp dinh dưỡng đầy đủ. Không có khái niệm cố gắng hoạt động khi thiếu dinh dưỡng. Đường là nhân tố quan trọng. Nhưng lượng đường trong tế bào thần kinh chỉ đủ khả năng dự trữ trong 5 phút, còn lại phải lấy từ máu. Khả năng tập trung giảm đi khi đói vì: đường máu giảm khiến đường cung cấp cho tế bào thần kinh giảm, kích thích đói sẽ kích thích mạnh não bộ để tìm kiếm thức ăn, đói làm nhạy hóa các khả năng không liên quan đến tập trung như ngửi, tiết nước bọt, tìm mùi thực phẩm…

Hơn nữa, đói gây hạ đường huyết làm hoa mắt, chóng mặt, đau đầu… Vì vậy, không nên bỏ bữa sáng. Bữa sáng làm phá tan vòng luẩn quẩn này. Ăn sáng giúp khả năng tập trung được khôi phục tối đa.

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top