Hãy bỏ ngay thói quen ăn trứng này vì sẽ âm thầm gây bệnh cho bạn

Trứng là thực phẩm rất giàu dinh dưỡng nên nhiều người thường lạm dụng loại thực phẩm này hoặc ăn chúng sai cách dẫn tới gây hại cho cơ thể.

Trứng là thực phẩm gây tranh cãi suốt thời gian dài và có nhiều quan điểm khác nhau. Tuy nhiên, một nghiên cứu gần đây cho thấy, cholesterol và chất béo của trứng không hại như nhiều người tưởng. Trên thực tế, phần lớn lượng cholesterol trong trứng là cholesterol tốt HDL. Nó ngăn ngừa hiện tượng xơ vữa động mạch nên có thể bảo vệ sức khỏe tim mạch.

Ngoài ra, trứng còn là nguồn protein dồi dào, phong phú các loại dưỡng chất như vitamin, sắt, canxi, kali và các khoáng chất khác… giúp bạn no lâu và hạn chế tình trạng béo phì, cải thiện trí nhớ và tái tạo tế bào gan…

Vì trứng rất giàu dinh dưỡng nên nhiều người thường lạm dụng loại thực phẩm này hoặc ăn chúng sai cách dẫn tới gây hại cho cơ thể.

Dưới đây là những lưu ý cần tránh khi ăn trứng để không hại sức khỏe:

 Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Người có tuổi không nên kiêng trứng

Do trứng gà có hàm lượng cholesterol khá cao, cho nên luôn có quan điểm cho rằng người già kiêng ăn trứng. Các bằng chứng khoa học những năm gần đây chứng minh rằng, quan điểm này không thuyết phục.

Lòng đỏ trứng gà rất giàu lecithin, một loại chất nhũ hóa rất mạnh, có thể làm cho cholesterol và các hạt chất béo trở nên cực nhỏ, từ đó giảm cholesterol trong máu.

Hơn nữa, lecithin trong lòng đỏ trứng có thể cải thiện chức năng của não, tăng cường trí nhớ.

Không ăn quá nhiều trứng

Vì trong trứng rất giàu protein, nên việc ăn quá nhiều sẽ dẫn tới tình trạng thừa chất, làm tăng gánh nặng cho thận, ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.

Với người bình thường, ít lao động chỉ nên ăn 1 – 2 quả trứng một ngày. Người thường xuyên phải lao động nặng có thể ăn 2 – 3 quả trứng một ngày.

Phụ nữ mang thai, người ốm yếu cần phục hồi thể trạng có thể ăn từ 3 – 4 quả trứng một ngày nhưng không thể nhiều hơn.

Không thêm bột ngọt, xì dầu vào trứng

Nhiều người khi chế biến trứng thường thích cho thêm xì dầu và đường để làm tăng khẩu vị.

Tuy nhiên, hai gia vị này nếu được nấu chung với trứng ở nhiệt độ cao sẽ sinh ra chất gây phá hủy thành phần amino acid hữu ích có trong trứng.

Bên cạnh đó, trong xì dầu có chứa trypsin, khi kết hợp với lòng trắng trứng sẽ làm giảm giá trị dinh dưỡng có trong trứng, khiến cơ thể không hấp thụ được nhiều dưỡng chất.

Không ăn khi uống sữa đậu nành

Trứng gà và sữa đậu nành là món ăn ưa thích của nhiều người trong bữa sáng. Tuy nhiên sự kết hợp này lại không hề tốt cho sức khỏe.

Nguyên nhân là do trong sữa đậu nành chứa trypsin, khi kết hợp với protein trong trứng gà sẽ làm giảm giá trị dinh dưỡng của cả hai món ăn này.

Vì thế bạn không nên kết hợp trứng với sữa đậu nành để đảm bảo cơ thể được hấp thụ đầy đủ nhất nguồn dưỡng chất có trong trứng nhé.

Không ăn trứng sống cũng không ăn quá chín

Hãy bỏ ngay thói quen ăn trứng này vì sẽ âm thầm gây bệnh cho bạn ảnh 2

Các chuyên gia cảnh báo rằng việc ăn trứng sống có thể làm tăng nguy cơ nhiễm khuẩn E. Tuy nhiên, trứng đun quá lâu thì lòng đỏ trứng và protein của các ion sắt sẽ kết hợp tạo ra ion lưu huỳnh không hòa tan của các sunfua sắt khiến cơ thể rất khó hấp thụ. Trứng chiên quá kĩ có thể khiến các axit amin protein chuyển thành các chất hóa học, ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe con người.

Nếu luộc trứng thì tốt nhất nên luộc trong nước lạnh, đun sôi trong khoảng 3 phút, trứng vừa chín tới sẽ giữ được chất dinh dưỡng và dễ hấp thụ cho cơ thể nhất.

Không ăn khi đói

Khi bạn đang đói bụng, nếu ăn nhiều những thực phẩm chứa hàm lượng protein cao như trứng thì lượng protein này sẽ bị chuyển hóa thành nhiệt năng và tiêu hao. Vì thế cơ thể không được bồi dưỡng bằng những dưỡng chất có trong thực phẩm.

Bên cạnh đó, việc tích lũy lượng lớn protein trong thời gian ngắn cũng khiến quá trình phân giải sản sinh ra các chất có hại như ure, ammoniac… không tốt cho sức khỏe.

Theo M.H/giadinh.net.vn

Theo Đời sống
back to top