Hậu quả nếu không điều trị ung thư

(khoahocdoisong.vn) - Các tế bào ung thư phá hủy các cơ quan chức năng, sinh ra những độc tố hoặc các chất nội tiết không cần thiết gây rối loạn chuyển hóa, làm cơ thể mệt mỏi, chán ăn...

Hỏi: Người nhà tôi mới phát hiện ung thư, nhưng cương quyết không điều trị. Xin hỏi, hậu quả của ung thư đối với cơ thể như thế nào?

Nguyễn Phương Hạnh (Hải Dương)

GS.TS Nguyễn Bá Đức, nguyên Giám đốc Bệnh viện K: Ung thư là bệnh ác tính của tế bào, trong đó các tế bào bị biến đổi, tăng sinh vô hạn không chịu sự kiểm soát của cơ thể.

Tại vị trí nguyên phát, nếu không điều trị ngăn chặn kịp thời, khối u phát triển làm phá hủy mô lành xung quanh, làm hỏng các chức năng cơ quan có u và gây đau. Điều đáng nói là ung thư rất hay di căn vào các cơ quan quan trọng của cơ thể làm hỏng các cơ quan này và là nguyên nhân chủ yếu làm người bệnh tử vong.

Hơn nữa, các tế bào ung thư sinh ra những độc tố hoặc các chất nội tiết không cần thiết gây rối loạn chuyển hóa, làm cơ thể mệt mỏi, chán ăn. Ung thư cũng gây trục trặc hệ thống miễn dịch, giảm khả năng chống các bệnh nhiễm trùng. Ung thư gây mất cân bằng dinh dưỡng do các tế bào ung thư tranh chấp các chất dinh dưỡng với tế bào lành làm cơ thể suy mòn và cuối cùng dẫn đến tử vong.

Theo Đời sống
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top