Hạt tiêu đen chống oxy hóa và ung thư

Hạt tiêu đen được lấy từ cây hồ tiêu (Piper nigrum), là một thành phần của y học cổ truyền Ấn Độ trong hàng nghìn năm. Các chuyên gia về y học Ấn Độ tin rằng hạt tiêu có đặc tính tiêu khí, tức là làm giảm tình trạng đầy hơi. Trong Trung y, tiêu đen được sử dụng để điều trị chứng động kinh.

Khoa học hiện đại cho thấy hạt tiêu đen mang lại lợi ích sức khỏe. Nó chứa một loại alkaloid (amin nguồn gốc tự nhiên do thực vật tạo ra) gọi là piperine. Đây là chất chống oxy hóa mạnh, khiến hạt tiêu có vị cay nồng.

Theo Conversation, trong một thí nghiệm, các nhà khoa học chia các con chuột thành nhiều nhóm. Một số con ăn uống chế độ bình thường, còn lại ăn thực đơn nhiều chất béo. Nhóm thứ hai được bổ sung hạt tiêu đen hoặc piperine.

Nhóm nghiên cứu nhận thấy các con chuột được ăn thêm hạt tiêu và piperine ít chịu tác động của gốc tự do hơn so với những con còn lại.

Piperine cũng có đặc tính kháng viêm. Tình trạng viêm mạn tính có thể dẫn đến nhiều bệnh như bệnh tự miễn dịch, viêm khớp dạng thấp. Một lần nữa, các nghiên cứu động vật chỉ ra rằng piperine giúp tiêu viêm, giảm đau ở những con chuột bị viêm khớp.

Hạt tiêu đen giúp cơ thể hấp thụ hiệu quả hơn các chất có lợi, chẳng hạn resveratrol - một chất chống oxy hóa được tìm thấy trong rượu vang đỏ, quả mọng và đậu phộng. Nghiên cứu cho thấy resveratrol có thể bảo vệ cơ thể trước bệnh tim mạch, ung thư, Alzheimer và tiểu đường.

Thông thường, resveratrol bị phá vỡ trước khi được thành ruột hấp thụ và đi vào trong máu. Tuy nhiên, hạt tiêu đen làm tăng hoạt tính của resveratrol, tăng lượng chất hấp thụ vào cơ thể.

Hạt tiêu đen cũng thúc đẩy hấp thụ curcumin, là hoạt chất có trong nghệ, đặc tính kháng viêm. Các nhà khoa học phát hiện việc ăn kết hợp 20mg piperine với 2g curcumin làm tăng lượng curcumin tự nhiên trong cơ thể lên 2.000%.

Hạt tiêu đen cũng có đặc tính chống ung thư. Nghiên cứu trong phòng thí nghiệm chỉ ra rằng piperine làm giảm sản sinh tế bào ung thư vú, tuyến tiền liệt, ruột kết, tiêu diệt tế bào ung thư đã và đang hình thành.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top