Hạt sen cung cấp năng lượng tức thời

(khoahocdoisong.vn) - Hạt của cây sen có hai thành phần chính là hạt và tâm sen. Hạt sen có vị thanh mát, tính bình, dễ ăn, được sử dụng ở dạng hạt khô hoặc tươi, là nguyên liệu cho nhiều món ăn khác nhau. Đây là loại hạt được đánh giá có giá trị dinh dưỡng rất cao, có nhiều vào mùa hè, thường được sử dụng nấu chè, hầm với các loại thực phẩm khác.

Hạt sen rất giàu hàm lượng protein, magie, kali và photpho, trong khi đó, hàm lượng mỡ bão hòa, natri và cholesterol lại rất thấp. 100g hạt sen có chứa 350 calo, 63 - 68g carbohydrate, 17 - 18g protein nhưng chỉ có 1,9 - 2,5g mỡ, còn lại là các thành phần khác như nước (13%), khoáng chất (chủ yếu là natri, kali, canxi, photpho). Hạt sen cung cấp một lượng lớn protein chất lượng cao, ngoài ra còn giàu chất xơ, không chứa đường nên tốt cho sức khỏe.

Theo Đông y, hạt sen không chỉ là món ăn ngon, bổ mà còn là vị thuốc quý, có tác dụng dưỡng tâm an thần, ích thận, bổ tỳ, chữa di tinh, mộng tinh, tiêu chảy, mất ngủ, chậm tiêu, đầy bụng, ăn kém, chữa khát do sốt cao, mất nước… Nghiên cứu gần đây cho thấy, hạt sen có tác dụng rất lớn trong việc chống lão hóa và tăng cường sức khỏe. Trẻ em, đặc biệt là trẻ béo phì được khuyến khích ăn các món ăn có chứa hạt sen. Vì hạt sen cung cấp nguồn dưỡng chất chứa protein, magie, kali, photpho dồi dào nên có thể dùng như món ăn vặt lành mạnh. Khi đói có thể dùng 1 nắm nhỏ hạt sen chống đói, bởi nó cung cấp năng lượng tức thời, giúp cơ thế hoạt động trở lại bình thường. Hạt sen dễ tiêu hóa, không gây tăng cân nên được khuyến khích cho những người thừa cân, hay thèm ăn vặt.

Trong Đông y, người ta sử dụng hạt sen để trị đau đầu. Vì hạt sen có vị ngọt, tính bình, có chứa nhiều gluxid và protit, cũng như các vitamin nhóm B, nhóm C nên ăn hạt sen có tác dụng tốt trong việc điều trị bệnh đau đầu. Hạt sen rất giàu canxi, nó chiếm tới hơn 40% trọng lượng của hạt sen nên ăn hằng ngày có khả năng duy trì mức canxi cần thiết của cơ thể, giúp ích cho quá trình phát triển xương và răng, tăng cường mật độ xương. Trẻ em ăn hạt sen vừa lành, vừa tốt. Trẻ biếng ăn, tiêu hóa kém nên cho hạt sen vào các món ăn khi chế biến vì hạt sen thơm, bùi, mang lại cảm giác ngon miệng.

Vitamin và khoáng chất trong hạt sen giúp điều trị các chứng tiêu chảy, nôn mửa, khó tiêu, tăng cường hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Đối với phụ nữ, ăn hạt sen giúp cho làn da mịn màng, khỏe mạnh vì hạt sen có khả năng kháng viêm, giảm bã nhờn, làm thông thoáng lỗ chân lông, ngăn ngừa hình thành mụn. Hạt sen chứa nhiều glucid, lipid, canxi, photpho, các vitamin có tác dụng lưu thông khí huyết, giúp da trắng sáng, mịn màng, ngoài ra nó còn chứa một loại enzym giúp phục hồi tổn thương da, có tác dụng thanh nhiệt tốt, giảm mụn hiệu quả trong mùa hè.

BS Quang Anh (Vĩnh Hồ, Hà Nội)

Theo Đời sống
Táo bón khó tăng cân

Táo bón khó tăng cân

Táo bón là tình trạng rất hay gặp ở trẻ em, là vấn đề gây lo lắng cho các bậc cha mẹ, là một trong những nguyên nhân làm trẻ chậm lớn. Nếu trẻ bị táo bón lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, hệ tiêu hóa và gặp rất nhiều khó khăn trong việc điều trị.
Thức ăn nhanh và tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng

Thức ăn nhanh và tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng

Trẻ em Việt Nam đang tiêu thụ quá mức các thực phẩm được chế biến sẵn (chứa nhiều đường, muối và chất béo), các thực phẩm không lành mạnh bao gồm nước ngọt và thức ăn nhanh. Khẩu phần ăn không ăn đủ trái cây, rau quả có chứa chất xơ, vitamin và khoáng chất, thiếu vận động… là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng.
Gan giúp sáng mắt

Gan giúp sáng mắt

(khoahocdoisong.vn) - Gan động vật rất giàu dinh dưỡng, protein, vitamin và khoáng chất thiết yếu. Tuy nhiên, đây là cơ quan nội tạng có nhiệm vụ chuyển hóa và giải độc cho cơ thể, nên nhiều người e ngại khi sử dụng loại thực phẩm này.
Cà chua giàu dinh dưỡng

Cà chua giàu dinh dưỡng

(khoahocdoisong.vn) - Cà chua là loại quả chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Trong 100g cà chua chứa: nước 94,78g, năng lượng 16 kcal, protein 1,16g, carbohydrate 3,18g, canxi 5 mg, chất xơ 0,9g và vô vàn vitamin.
Món ăn tốt cho gan

Món ăn tốt cho gan

(khoahocdoisong.vn) - Gan rất quan trọng, nếu không biết cách bảo vệ sẽ khiến cho chức năng gan suy giảm, một khi suy giảm sẽ dẫn đến nhiều bệnh lý nguy hiểm, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống cũng như sức khỏe.
back to top