Hạt nhỏ li ti trên da do u xơ thần kinh

(khoahocdoisong.vn) - U xơ thần kinh có thể xuất hiện bất kỳ chỗ nào trên khắp thân mình, gây ra chứng động kinh và một số biến chứng khác như giảm sức nhìn của mắt, sức nghe của tai, biến dạng xương...

Hỏi: Con tôi 14 tuổi. Từ nhỏ trên da cháu đã xuất hiện những hạt nhỏ li ti màu nâu đậm và càng ngày những mụt nhỏ này cứ to dần lên ở người và chân cháu. Tôi cho cháu đi khám được kết luận là bệnh u xơ thần kinh. Xin hỏi, có cách gì điều trị bệnh này hiệu quả? Có tiến triển thành ung thư?

Nguyễn Văn thắng (Hà Nội)

TS Nguyễn Văn Tuấn, Bộ môn thần kinh, Bệnh viện 103: U xơ thần kinh là một bệnh thuộc dạng di truyền. Biểu hiện bằng nhiều u dạng sợi mềm mọc ra từ dây thần kinh, cùng nhiều đốm màu nâu nhạt xuất hiện trên da thân người và vùng chậu.

Các u sợi thần kinh này có thể xuất hiện bất kỳ chỗ nào trên khắp thân mình lớn khoảng vài cm, nhưng đôi khi rất nhỏ đến nỗi mắt thường khó nhìn thấy được. 

Có trường hợp u xuất hiện ở hệ thần kinh trung ương có thể gây ra chứng động kinh và một số biến chứng khác như giảm sức nhìn của mắt, sức nghe của tai, biến dạng xương… nhưng trường hợp u sợi thần kinh trở thành ung thư rất hiếm khi gặp phải.

 Hiện chưa có phương pháp điều trị đặc hiệu nào cho bệnh này, vấn đề điều trị hiện nay chỉ giới hạn ở việc theo dõi mức độ phát triển của bệnh và can thiệp khi có triệu chứng. Ví dụ: phẫu thuật được áp dụng khi kích thước các khối u thần kinh lớn nhanh và gây triệu chứng; phối hợp với chỉnh hình khi có biến chứng ở xương như vẹo cột sống hay chân vòng kiềng hoặc phẫu thuật thẩm mỹ nếu cần cho những bất thường trên da….

Theo Đời sống
back to top