--Quảng cáo---
--Quảng cáo---

Hạt nhâm nhi ngày Tết hỗ trợ sức khỏe

LY HOÀNG DUY TÂN - 07:29 24/01/2020

(khoahocdoisong.vn) - Những loại hạt chúng ta vẫn nhâm nhi trong ngày Tết như hạt dưa hấu, hạt hướng dương, hạt bí… ngoài vui miệng, còn có tác dụng hỗ trợ cho sức khỏe, phòng ngừa nhiều bệnh.

 Hạt điều: Cải thiện trí nhớ

Hạt điều đặc biệt giàu chất sắt và kẽm. Sắt giúp cung cấp oxy cho tất cả các tế bào, có thể ngăn chặn bệnh thiếu máu, kẽm thì rất quan trọng đối với sức khỏe miễn dịch và mắt. Hạt điều cũng là một nguồn cung cấp magiê, giúp cải thiện trí nhớ: 100g hạt điều cung cấp gần 25% nhu cầu hàng ngày của bạn. Dùng hàng ngày khoảng 18 hạt = 165 calo, 13g chất béo. 

Quả óc chó: Chống viêm 

Các chất chống oxy hóa trong quả óc chó giúp bảo vệ cơ thể chống bệnh tim, ung thư, chống viêm và lão hóa sớm, quả óc chó cũng giàu axit béo omega-3. Đặc biệt là những chất béo không bão hòa lành mạnh và mangan trong hạt óc chó có thể làm giảm các triệu chứng tiền mãn kinh ở phụ nữ. Dùng hàng ngày khoảng 14 hạt = 185 calo, 18g chất béo.

Hạnh nhân: Chống lão hóa

Hạnh nhân có chứa nhiều chất xơ nhất (3/30g) so với các loại hạt khác và giàu vitamin E, một chất chống oxy hóa mạnh. 

Các nghiên cứu khoa học cho thấy, hạnh nhân đặc biệt tốt cho những người muốn giảm cân và giảm lượng đường huyết. Ăn khoảng 20% ​​calo từ hạnh nhân trong 4 tháng thấy giảm LDL (cholesterol xấu) và giảm insulin so với một nhóm kiểm soát những người không ăn. Dùng hàng ngày khoảng 23 hạt = 170 calo, 15g chất béo.

 Quả hồ đào: Bảo vệ động mạch 

Quả hồ đào là một trong các loại hạt giàu chất chống oxy hóa, giúp ngăn ngừa hình thành mảng bám trong động mạch. Trong thực tế, Tạp chí nghiên cứu Dinh dưỡng cho thấy rằng: Ăn quả hồ đào có thể giúp mức độ cholesterol xấu (HDL) thấp hơn 33%.

Quả hồ đào cũng tốt cho bộ não, theo một nghiên cứu động vật từ đại học Massachusetts Lowell, vitamin E được tìm thấy trong các loại hạt có thể trì hoãn sự tiến triển của bệnh thoái hóa thần kinh như bệnh amyotropic (xơ cứng teo cơ một bên - ALS). Dùng hàng ngày khoảng 18 hạt = 200 calo, 21g chất béo.

Hạt hướng dương: Tạo sự thoải mái và thư giãn

Hạt hướng dương rất giàu vitamin E có thể giúp các cơ quan thuộc hệ tuần hoàn hoạt động tốt hơn. Nó cũng có tác dụng làm dịu não bộ bởi trong hạt hướng dương chứa chất tryptophan có tác dụng giúp tạo ra sự thoải mái và thư giãn cho cả cơ thể.

Hạt hướng dương có giá trị dinh dưỡng khá cao, chứa dầu béo, protein, caroten, canxi, sắt, photpho và nhiều loại vitamin. Mỗi ngày ăn một nắm hạt hướng dương sẽ giúp tăng cường trí nhớ, ngăn ngừa lão hóa, giúp kéo dài tuổi thanh xuân.

Hạt bí đỏ: Loại bỏ cholesterol xấu

Hạt bí ngô (bí đỏ) là một nguồn vitamin E, kẽm và mangan rất phong phú. Hạt bí ngô cũng chứa một số loại chất chống oxy hóa phytosterol - một chất chống oxy hóa có tác dụng loại bỏ các cholesterol xấu trong cơ thể. Trong hạt bí ngô còn có chứa chất béo lành mạnh (chất béo không bão hòa đơn có thể làm giảm cholesterol xấu và tăng lượng cholesterol tốt).

1/4 bát nhỏ hạt bí có chứa tới 46,1% dưỡng chất magie, 28,7% sắt, 52% manggan và 24% đồng cho nhu cầu cơ thể trong một ngày.

Hạt bí ngô là một trong những loại hạt có hàm lượng calo cao, khoảng 100g hạt bí ngô chứa 559 calo. Ngoài ra, loại hạt này còn là nguồn cung cấp vitamin K phong phú nên rất có lợi cho sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe tim mạch.

Hạt dưa hấu: Nhiều chất dinh dưỡng 

Không chỉ ngon miệng mà loại hạt này còn chứa rất nhiều chất như sắt, kali, vitamin, chất béo và calo... những chất dinh dưỡng thiết thực cho cơ thể hàng ngày.  Rất tiếc là hiện nay, người ta đã dùng nhiều loại phẩm màu không thích hợp để làm đẹp bên ngoài cho hạt dưa… khiến cho nhiều người e ngại khi dùng. Tốt nhất chúng ta có thể tự chế biến lấy (rang khô), không cần nhuộm màu để có món nhâm nhi ngày Tết vừa ngon, bổ, vừa an toàn.

Lương y Hoàng Duy Tân (nguyên Phó chủ tịch Hội Đông y Đồng Nai)


(0) Bình luận
Nổi bật Khoa học & Đời sống
--Quảng cáo---
--Quảng cáo---
--Quảng cáo---