Hạt nano bảo quản nhãn lồng

(khoahocdoisong.vn) - Sau khi chế tạo thành công hạt keo nano bạc có kích thước từ 5 - 25nm, nhóm tác giả tiến hành làm thí nghiệm kháng khuẩn của các hạt keo nano bạc đối với một số loại vi khuẩn điển hình thường xâm nhập vào quả tươi để gây bệnh.

Với đề tài "Nghiên cứu chế tạo các hạt nano bạc nhằm ứng dụng phun tạo màng bảo quản trái cây", thuộc lĩnh vực khoa học vật liệu, hai học sinh Bùi Quang Minh và Phạm Tùng Lâm đến từ trường THPT chuyên Hưng Yên đã xuất sắc đoạt giải Nhất cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học khu vực phía Bắc năm học 2018 - 2019.

Sau khi chế tạo thành công hạt keo nano bạc có kích thước từ 5 - 25nm, nhóm tác giả tiến hành làm thí nghiệm kháng khuẩn của các hạt keo nano bạc đối với một số loại vi khuẩn điển hình thường xâm nhập vào quả tươi để gây bệnh. Kết quả, vùng kháng khuẩn khá rộng với kích thước trung bình 12mm.

Kết quả này cho thấy, nếu ta phun các hạt nano lên vỏ quả sau thu hoạch sẽ tạo một lớp màng vô khuẩn, giúp cho quả tươi được bảo quản lâu hơn. Các tác giả hy vọng từ nghiên cứu này sẽ giúp cho quả nhãn Hưng Yên được bảo quản lâu hơn, tăng giá trị kinh tế cho loại quả này. Được biết, Trường THPT chuyên Hưng Yên đã ký kết thỏa thuận với Trường Đại học Khoa học, Đại học Thái Nguyên về hợp tác trong đào tạo khoa học và công nghệ.

Nhờ sự giúp đỡ của các thầy cô giảng viên Đại học Thái Nguyên, thầy trò trường THPT chuyên Hưng Yên đã có cơ hội tiếp xúc với những phòng thí nghiệm và máy móc hiện đại phục vụ nghiên cứu, chế tạo. Tính sáng tạo của đề tài là tạo ra chế phẩm sinh học từ nano bạc và tinh bột sắn, bảo đảm an toàn thực phẩm, thân thiện với môi trường. Sản phẩm được chế tạo theo dạng dung dịch không mùi dễ dàng cho bà con áp dụng.

Theo Đời sống
back to top