Hạt muồng chữa mỡ máu, tăng huyết áp

(khoahocdoisong.vn) - Hạt muồng - thảo quyết minh từ lâu đã nổi tiếng là vị thuốc dân gian không chỉ có công dụng mát gan, giáng hỏa, giúp làm sáng mắt, thanh nhiệt, thông tiện... mà còn giúp hạ mỡ máu và cao huyết áp.

Cây muồng còn gọi là mồng lạc, là loại cây nhỏ thường cao từ 30 - 90cm. Muồng là loại cây nhỏ, lá mọc so le, gồm 2 - 4 đôi lá chét. Hoa mọc ở kẽ lá màu vàng tươi. Quả hình trụ dài, trong chứa 15 - 25 hạt. Hạt muồng hình trụ 2 đầu vát chéo màu nâu xỉn, bóng, trông như viên đá lửa. Khi thu hái lấy quả, phơi thật khô, đập lấy hạt, sao hạt nhỏ lửa đến khi thơm, tùy theo yêu cầu điều trị có thể sao vàng hay sao cháy vị thuốc là thảo quyết minh hay quyết minh tử.

Hạt muồng có vị nhạt, hơi đắng, có chất nhầy. Khi sao có mùi thơm như mùi cà phê chữa nhiều bệnh. Theo y học cổ truyền, thảo quyết minh (hạt muồng đã sơ chế) có vị ngọt đắng, mặn, tính hơi hàn, có tác dụng an thần, hạ huyết áp, mát gan, giáng hỏa, sáng mắt, nhuận tràng, thông tiện…

Các hoạt chất của cây hạt muồng có tác dụng làm hạ cholesterol máu, và ngăn cản sự hình thành những mảng xơ cứng mạch trong thành động mạch, chống tăng huyết áp, chống nhiễm khuẩn và thư giãn. Nghiên cứu cho thấy, trong điều trị tăng cholesterol máu, có thể làm hạ cholesterol trở về bình thường tới 80% trường hợp, trong vòng 2 tuần sử dụng thuốc liên tục và điều trị kéo dài hơn thì hiệu quả có thể đạt tới 96%.

Chữa cholesterol cao, tăng huyết áp: Hạt muồng 15g sao đen, cho 500ml nước sắc kỹ uống 3 lần trong ngày.

Chữa huyết áp cao do tăng cholesterol, khó ngủ, hồi hộp: Hạt muồng sao 20g, mạch môn 15g, tâm sen sao 6g. Sắc uống 3 lần trong ngày.

Lương y Vũ Quốc Trung (Hội Đông y Việt Nam)

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top