Hát một bài trẻ ra một tuổi

Hát một bài trẻ ra một tuổi, đ

Với ông Nguyễn Văn Khánh, được hát một bài là trẻ ra một tuổi.

Lúc nào cũng nghĩ mình mới 18

79 tuổi, mái tóc bạc trắng như cước, nhưng ông Khánh lại có một phong thái rất trẻ trung, sôi nổi. Với phụ nữ, ông đều gọi bằng em. Rồi ông hát «Tôi xa Hà Nội năm lên 18 khi vừa biết yêu… ».

Ông bảo, lúc nào cũng phải nghĩ mình mới 18 tuổi thôi. Âm nhạc không chỉ khiến cho tâm hồn con người ta thư thái, lãng mạn mà còn trẻ trung, yêu đời. Cứ hát một bài là thấy mình như trẻ ra một tuổi. Vậy thì tội gì mà không vui, không hát lên cho đời tươi đẹp.

Từng làm việc trên khu Gang thép Thái Nguyên. Rồi về Viện Dinh dưỡng làm công tác xây dựng cơ bản. Năm 1999 về nghỉ hưu, ông vẫn tham gia quản lý các công trình thêm gần chục năm nữa. Sau đó khoảng chục năm gần đây thì ông xác định nghỉ hẳn, chỉ ăn và chơi thôi. Làm gì, chơi gì cũng chỉ để nhằm mục đích vui khỏe.

Trước đây ông thường đi bơi, nhưng vì chi phí cũng khá cao, nếu đi bơi hàng ngày thì tốn kém so với đồng lương hưu. Vậy nên từ năm 2014 ông tham gia các CLB khiêu vũ và văn nghệ.

Khiêu vũ là môn nghệ thuật rất tốt cho sức khỏe, nó giúp người cao tuổi phải vận động liên tục và nhẹ nhàng trên nền nhạc du dương, thư thái, khiến cho mọi bộ phận trong cơ thể từ đầu óc tới các cơ, khớp… được thư giãn.

Mà điều quan trọng là đi khiêu vũ hay đi hát, không chỉ phụ nữ được trang điểm, mặc váy áo đẹp, mà đàn ông cũng phải mặc lịch sự. Đừng coi thường cách ăn mặc đẹp, vì nó khiến cho con người ta thấy mình đẹp hơn, trẻ trung, đáng yêu hơn. Ở tuổi này, yêu được bản thân mình là một điều hạnh phúc.

Thích hát từ khi còn trẻ và ông thích nhất là những bài hát Nga, bởi giai điệu nhẹ nhàng, êm đềm mà sâu lắng. Cái thời sinh viên sôi nổi của ông, ai không biết hát mấy bài tiếng Nga thì dễ bị mất điểm. Lúc bé thì được học tiếng Pháp, lớn lên học tiếng Nga, rồi học bên Trung Quốc, nên giờ ông có thể hát được cả tiếng Pháp, tiếng Nga và tiếng Trung.

Giữ cho cuộc sống thật êm đềm

Có bệnh cao huyết áp, phải uống thuốc hàng ngày, với ông Khánh, không nên nghĩ nhiều đến bệnh tật mà thành ra bi quan. Nhưng phải biết bệnh của mình để giữ gìn sức khỏe. Điều quan trọng nhất là giữ cho cuộc sống của mình thật êm đềm. Phải luôn xác định những gì làm được thì đã làm rồi, giờ không bức xúc cũng không tiếc nuối làm gì, chỉ nghĩ đến những điều khiến cho mình vui.

Niềm vui của ông là được tham gia các CLB. Như với CLB Nắng Xuân này, ông tham gia đã được mấy năm. Mọi người đều thân thiết, yêu quý nhau như trong một gia đình. Mỗi tuần sinh hoạt vào sáng thứ bảy. Ai có món gì ngon hay đi chơi đâu về có quà đều mang đến chung vui. Các bà các cô khéo tay còn làm cả bánh, cả thạch… Vừa được hát, được nghe hát, khiêu vũ và trò chuyện vừa được thưởng thức những món ngon nhà làm. Thật vui vẻ, ấm cúng.

Một thú vui nữa của ông là đi du lịch. Mấy năm trước còn khỏe, ông còn thường xuyên tổ chức những chuyến đi du lịch cho hội người cao tuổi ở phường. Nhưng gần đây chỉ tham gia thôi và cũng chỉ dám đi những chuyến vài ba ngày phù hợp với sức khỏe và tài chính của mình.

Ông Khánh chia sẻ, người già cần tìm cho mình những niềm vui. Vợ có niềm vui của vợ, chồng có những niềm vui riêng của chồng. Không bắt buộc đi đâu cũng phải có nhau. Làm gì thì làm miễn làm sao cho vui khỏe. Tránh ngồi nhà rồi sinh ra nghĩ ngợi lại buồn phiền mà ảnh hưởng đến sức khỏe.

Gặp ông có một lúc trong buổi sinh hoạt của CLB Nắng Xuân, ông nói chuyện rất dí dỏm. Cứ nói chuyện một lúc, hợp cảnh hợp tình là ông lại hát một câu. Có cảm tưởng như ông là cả một kho các bài hát.

Minh Châu

Theo Đời sống
"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

Báo cáo nghiên cứu vừa công bố của J&T Express cho thấy, thói quen mua sắm trực tuyến của người Việt phát triển mạnh mẽ trong dịch và duy trì khá bền vững sau đó. Đáng chú ý, nhu cầu mua sắm trên các sàn thương mại điện tử không chỉ ở các thành phố lớn mà đang "bùng nổ" ở nông thôn.
back to top