Hạt đu đủ trị gai cột sống

(khoahocdoisong.vn) - Gai cột sống thường gặp ở các bệnh nhân trung niên gây đau lưng. Qua nhiều năm kinh nghiệm, tích luỹ, chúng tôi tìm ra được phương pháp điều trị gai cột sống từ hạt đu đủ đơn giản nhưng khá hiệu quả.

Hiện nay, số đàn ông trung niên bị đau lưng đến điều trị ở các phòng châm cứu khá đông. Có người đau ê ẩm, có người đau dữ dội đến mức độ không thể đi làm việc được. Lưng đau do nhiều nguyên nhân, trong đó gai cột sống cũng là một nguyên nhân thường gặp.

Gai cột sống chúng tôi thường gặp ở các bệnh nhân trung niên thường xuyên phải làm những công việc nặng: Bốc vác, phu hồ… Qua nhiều năm kinh nghiệm, tích luỹ, chúng tôi tìm ra được phương pháp điều trị gai cột sống  như sau:

Hạt đu đủ. Quả đu đủ hơi chín (tốt nhất là loại vừa chín tới, còn hơi hường), bổ ra, chỉ lấy hạt. Lượng dùng nhiều hoặc ít tuỳ vùng bệnh. Cho vào rá, dùng tay xát mạnh cho bong lớp màng trắng bọc ngoài và cho nước chảy ra. Bỏ hết các màng, chỉ lấy hạt.

 Giã nát hạt, để vào miếng vải. Nếu biết đích xác vị trí có gai thì đắp lên chỗ đó.  Nếu không biết chính xác vùng có gai, cứ đắp vào vùng thường gây đau nhất cũng được. Đắp như vậy khoảng 30 phút thì bỏ ra. Đừng để lâu quá vùng đắp thuốc có thể bị rộp (phỏng nhẹ). Mỗi ngày đắp 1 lần, làm liên tục trong 20-30 ngày.

Sau khi đắp khoảng 14 ngày, dùng 1 quả bóng tennis để cọ xát vào vùng có gai theo cách sau :

Đứng dựa lưng sát vào tường, đặt quả bóng vào vùng có gai (hoặc vùng đau), cho bóng áp vào lưng và tường. Từ từ đẩy thân người lên xuống dựa trên độ lăn của quả bóng, tạo nên sự cọ sát giữa bóng và chỗ có gai. Làm như vậy khoảng 20-30 lần. Mỗi ngày làm 1-2 lần như vậy.

Thường sau 30 ngày đắp thuốc, chúng tôi cho chụp X-quang lại để so sánh với hình chụp trước khi đắp thuốc. Đa số có kết quả tốt, có bệnh nhân hết hẳn gai, có bệnh nhân gai nhỏ đi, phải làm thêm 1 đợt đắp thuốc nữa mới khỏi. Thường chỉ làm như vậy 1-2 đợt là có kết quả. Có một số trường hợp phải làm đến đợt thứ 3 mới khỏi.

Lương y Hoàng Duy Anh (Hội Đông y Đồng Nai)

Theo Đời sống
back to top