Hạt chôm chôm chữa tiểu đường

(khoahocdoisong.vn) - Theo kinh nghiệm dân gian, các bộ phận của quả chôm chôm đều có tác dụng trị bệnh: Tiêu chảy, kiết lỵ, sốt, giảm béo, hạ mỡ máu, tiểu đường...

Chôm chôm ngoài giá trị dinh dưỡng cao do chứa nhiều vitamin C, giàu đạm, chất béo và các nguyên tố vi lượng như đồng, mangan, kali, canxi, sắt, phospho...còn được dùng để làm thuốc chữa bệnh.

Theo kinh nghiệm dân gian, các bộ phận của quả chôm chôm đều có tác dụng trị bệnh. Quả chôm xanh và vỏ quả có chứa nhiều tanin được dùng để chữa tiêu chảy, kiết lỵ, sốt...với liều 20 - 30g. Hạt chôm chôm, còn gọi là thiều tử, vị ngọt, tính ấm, chứa nhiều chất béo không no như olein, arachidin (36,26%)..., có tác dụng tiêu viêm kháng khuẩn, được dùng để chữa bệnh tiểu đường, viêm niêm mạc miệng, kiết lỵ, các vết loét lâu ngày, điều chỉnh lipid máu, giảm béo và làm đẹp da.

Hạ sốt: Lấy 15g vỏ chôm chôm, rửa sạch, sắc uống vài lần trong ngày.

Chữa lỵ: Dùng 10 trái chôm chôm, thái vụn, sắc uống 2 lần trong ngày.  

Chữa tiểu đường: Dùng 5 hạt chôm chôm rang chín, giã nhuyễn thành bột, chế thêm nước sôi uống 1 đến 2 lần trong ngày.

Giảm béo: Có thể ăn sống hạt chôm chôm hoặc rang rồi trộn với các loại thực phẩm khác.

Với công dụng điều chỉnh lipid máu. giảm béo và rất giàu vitamin C nên chôm chôm là thứ quả tuyệt vời cho những người bị vữa xơ động mạch, cao huyết áp, tăng đường huyết...

Tuy nhiên, vì chứa nhiều chất béo nên nếu ăn quá nhiều hạt chôm chôm có thể xuất hiện cảm giác say say và gây buồn nôn, đầy bụng.

BS Khánh Hiển (Bệnh viện T.Ư Quân đội 108)

Theo Đời sống
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top