Hạt bí đao chữa tàn nhang, nám mặt

(khoahocdoisong.vn) - Để dự phòng và chữa trị tàn nhang và nám má, việc dùng hoa đào, hạt bí đao và vỏ quýt là hoàn toàn hợp lý.

Hỏi: Tôi mới ngoài 30 tuổi nhưng mặt có nhiều tàn nhang và nám. Tôi nghe nói có bài thuốc uống chữa tàn hương, nám mặt bằng hoa đào, hạt bí đao và vỏ quýt nhưng không rõ cách làm, liều lượng, chống chỉ định? Mong KH&ĐS tư vấn!

Nguyễn Thị Thanh (Phú Thọ)

ThS Hoàng Khánh Toàn, Chủ nhiệm khoa Y học cổ truyền, Bệnh viện TƯQĐ 108: Hoa đào, hạt bí đao và vỏ quýt là các vị thuốc để dự phòng và chữa trị tàn nhang, nám má. Hoa đào có công dụng hoạt huyết tiêu viêm, làm tăng cường lưu lượng máu đến nuôi dưỡng da. Hạt bí đao có tác dụng thanh nhiệt dưỡng huyết, làm cho da được nhu nhuận. Vỏ quýt (trần bì) có tác dụng hành khí. Ba vị phối hợp với nhau có công dụng dưỡng da, làm cho da khỏe mạnh và phòng chống các bệnh lý của da như tàn nhang, nám má, da khô, da nhăn…

Bạn có thể dùng hoa đào 100g, hạt bí đao 100g và trần bì 50g, ba thứ sấy khô, tán bột, đựng trong lọ kín dùng dần. Mỗi ngày uống 2 lần, mỗi lần 20g với nước ấm. Ngoài ra, bạn có thể dùng bột thuốc này hòa với lòng trắng trứng hoặc mật ong, thoa lên da mặt vào buổi tối, sau chừng 2 giờ rửa mặt sạch bằng nước ấm.

Theo Đời sống
back to top