Hành trình đầy gian nan ở một công trình trọng điểm

(khoahocdoisong.vn) - Dự án giải quyết ngập do triều khu vực TPHCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu giai đoạn 1 (gọi tắt là dự án ngăn triều) khởi công giữa năm 2016 nhằm kiểm soát ngập do triều; chủ động ứng phó biến đổi khí hậu cho diện tích 750km2 với khoảng 6,5 triệu dân thuộc khu bờ hữu sông Sài Gòn và trung tâm thành phố nhưng đến nay vẫn chưa được đưa vào vận hành.

Công trình gồm 6 cống ngăn triều lớn (khẩu độ 40 - 160m) là Bến Nghé, Tân Thuận, Phú Xuân, Mương Chuối, Cây Khô, Phú Định và 7,8km đê kè ven sông Sài Gòn từ Vàm Thuật đến Sông Kinh với các cống nhỏ khẩu độ dưới 10m. Địa điểm xây dựng thuộc quận 1, 4, 7, 8, huyện Nhà Bè và Bình Chánh. Công trình dự kiến hoàn thành sau 3 năm, nhưng phải dừng thi công tháng 4/2018. Giữa tháng 11/2020 dự án tiếp tục ngưng do UBND TPHCM chưa ký phụ lục hợp đồng gia hạn thời gian hoàn thành.

Hai cống ngăn triều khổng lồ được lắp đặt tại cống Cây Khô ngày 22/8/2020.

Hai cống ngăn triều khổng lồ được lắp đặt tại cống Cây Khô ngày 22/8/2020.

Ngày 1/4/2021, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc (nay là Chủ tịch nước Nguyễn Xân Phúc) đã ký ban hành Nghị quyết số 40/NQ-CP về việc tiếp tục triển khai dự án chống ngập do triều khu vực TPHCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1). Theo đó, Thủ tướng Chính phủ đánh giá đây là công trình trọng yếu của TPHCM, dự án đã triển khai thực hiện trên 90%, nhu cầu giải quyết ngập lụt trên địa bàn TPHCM đang rất cấp bách. Chính phủ đã thảo luận, các thành viên Chính phủ đã có ý kiến và bỏ phiếu biểu quyết theo quy định và thống nhất ban hành Nghị quyết.

Thủ tướng giao UBND TPHCM chịu trách nhiệm trong quá trình hoàn thành dự án đúng theo quy định pháp luật. Đồng thời, UBND TPHCM chịu trách nhiệm thanh toán cho nhà đầu tư và rà soát lại, loại bỏ các chi phí bất hợp lý. Nghiêm túc kiểm điểm, làm rõ và xử lý trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan đã để xảy ra các sai sót, khuyết điểm. Xử lý nghiêm các sai phạm (nếu có) trong quá trình triển khai dự án.

Về vốn đầu tư, UBND TPHCM thống nhất với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cùng Ngân hàng Thương mại và cổ phần đầu tư phát triển Việt Nam (BIDV) về việc tái cấp vốn vay thực hiện dự án. Ngoài ra, Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu UBND TPHCM chịu trách nhiệm rà soát, khắc phục tối đa các tồn tại về pháp lý dự án đang vướng mắc… Nhưng đến nay, dự án vẫn nằm im, bất động.

Mới đây, tại phiên họp thường kỳ tháng 6/2021 của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng đã yêu cầu các bộ, cơ quan, địa phương phải chủ động, nỗ lực giải quyết các nhiệm vụ tồn đọng, kéo dài theo tinh thần “làm việc nào dứt điểm việc đó”, Thủ tướng nhắc tới một số ví dụ cụ thể như tuyến đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông, dự án chống ngập tại TPHCM đừng để dây dưa, kéo dài…

Ông Nguyễn Tâm Tiến, Tổng Giám đốc Trungnam Group cho biết: Mục tiêu chính của dự án này là ngăn triều xâm thực vào vùng nội đô TPHCM, hỗ trợ bơm tiêu thoát nước từ kênh rạch ra sông lớn, giữ môi trường cảnh quang bên trong các kênh rạch và khả năng ngăn chặn sự xâm nhập mặn của nước biển trong trường hợp mực nước biển dâng cao.

“Phải nói là người dân đang rất mong chờ dự án này! Chính chúng tôi cũng đang chờ UBND TPHCM hoàn tất các thủ tục. Vấn đề là, UBND TPHCM khi nào hoàn tất ký kết phụ lục hợp đồng để chúng tôi tiếp tục thực hiện dự án này. Chúng tôi đang rất bị động khi liên tục chờ đợi, trong khi mỗi ngày chúng tôi phải chịu các chi phí gần 200 triệu đồng cho công tác an ninh, bảo vệ và duy trì lực lượng nhân sự cho dự án. Máy móc có thể di dời, nhưng yếu tố con người thì không thể, không thay đổi được!”, ông Tiến nói.

Theo Đời sống
Nhiều sai phạm tại Chi cục Thuỷ lợi Nghệ An

Nhiều sai phạm tại Chi cục Thuỷ lợi Nghệ An

Ngoài việc nghiệm thu, quyết toán không đúng khối lượng, đơn giá hạng mục tại nhiều công trình, Chi cục Thuỷ lợi Nghệ An còn không nộp trả ngân sách Nhà nước chi phí quản lý dự án, đầu tư xây dựng không có đối tượng chi trả.
back to top