Hành trình bộ đội trao tro cốt về tận tay gia đình có người mất vì Covid-19

Bộ Tư lệnh TPHCM tiến hành nhận tro cốt người mất vì Covid-19 tại Trung tâm hỏa táng Bình Hưng Hòa, đưa về Nhà tang lễ TP làm lễ truy điệu sau đó bàn giao tận tay cho người thân nạn nhân.
Hành trình bộ đội trao tro cốt về tận tay gia đình có người mất vì Covid-19 - 1

Chiều ngày 8/8, sau khi nhận tro cốt từ Bộ Tư lệnh TPHCM, Ban chỉ huy quân sự, cán bộ UBND phường Bình Hưng Hòa (quận Bình Tân) đã đến trao hũ tro cốt cho một người vợ có chồng tử vong do dịch Covid-19 trên địa bàn phường.

"Nhận tin chồng mất, tôi vô cùng đau xót, nhưng sẽ đau xót hơn nếu tôi không tìm được tro cốt của anh ấy. Tôi xin cám ơn lãnh đạo, các cấp chính quyền đã đưa chồng tôi về trên tay tôi", người vợ xúc động.

Hành trình bộ đội trao tro cốt về tận tay gia đình có người mất vì Covid-19 - 2

Ngoài ra, một số người thân nạn nhân tử vong do dịch Covid-19 cũng đến bàn thờ tạm của Ban chỉ huy quân sự quận 6 nhận tro cốt người thân chia sẻ: "Sau khi đi cách ly tập trung được vài ngày thì chúng tôi nghe tin người thân mình không qua khỏi. Trong khi gia đình chưa biết phải liên hệ thế nào thì được chính quyền thông báo mang giấy tờ liên quan lên nhận tro cốt. Không biết nói gì hơn, tôi xin cảm ơn lãnh đạo thành phố đã tạo điều kiện và giúp đỡ gia đình chúng tôi".

Hành trình bộ đội trao tro cốt về tận tay gia đình có người mất vì Covid-19 - 3

Sau lễ truy điệu, một số Ban chỉ huy quân sự quận, huyện đã đến Nhà tang lễ thành phố tiếp nhận các hũ tro cốt người dân sống tại địa bàn mình tử vong do dịch Covid-19.

Ông Trần Văn Xem, Phó trưởng ban dân vận huyện Bình Chánh đến Nhà tang lễ thành phố  nhận tro cốt chia sẻ: "Hôm nay, nhận 6 hũ cốt của người dân không may bị Covid-19 qua đời. Chúng tôi đã liên hệ địa phương và chiều nay sẽ đi giao các hũ tro cốt cho từng gia đình. Đối với gia đình, thân nhân đang đi điều trị do mắc Covid-19 hoặc đang đi cách ly tập trung không có nhà chúng tôi sẽ gửi vào chùa, khi nào gia đình về nhà chúng tôi sẽ đến trao tận tay".

Hành trình bộ đội trao tro cốt về tận tay gia đình có người mất vì Covid-19 - 4

Sáng cùng ngày, nhân viên Trung tâm hỏa táng Bình Hưng Hòa làm thủ tục bàn giao hai đợt tro cốt người mất vì Covid-19 cho tổ công tác đặc biệt (thuộc Phòng Tham mưu Bộ Tư lệnh TPHCM). 

Hành trình bộ đội trao tro cốt về tận tay gia đình có người mất vì Covid-19 - 5

"Trên tay chúng tôi là đồng bào không may tử vong trong đại dịch. Đối với cán bộ chiến sĩ Bộ Tư lệnh TPHCM, nhiệm vụ lần này vô cùng đặt biệt và thiêng liêng", một chiến sĩ hai tay nâng hũ cốt xúc động nói.

Hành trình bộ đội trao tro cốt về tận tay gia đình có người mất vì Covid-19 - 6

Từ Trung tâm hỏa táng Bình Hưng Hòa, các hũ tro cốt được đưa về tập kết tại Nhà tang lễ Thành phố (quận Bình Tân). Tại đây, các chiến sĩ ra nhận tro cốt sẽ đọc lớn thông tin các nạn nhân tử vong do dịch Covid-19, nạn nhân thuộc quận nào để báo với chiến sĩ kiểm kê cẩn thận để không xếp nhầm khu vực tập kết.

Hành trình bộ đội trao tro cốt về tận tay gia đình có người mất vì Covid-19 - 7

Trung úy chuyên nghiệp Đỗ Minh Thủy được giao nhiệm vụ sắp xếp các hũ tro cốt cho biết: "Khi nhận hài cốt của đồng bào trong lòng tôi rất buồn nhưng phải cố gắng để đưa hài cốt người mất về với gia đình họ chu toàn nhất. Những hài cốt nào chưa có người thân sẽ được để tại nhà tang lễ và anh em thay phiên nhau thắp hương".

Hành trình bộ đội trao tro cốt về tận tay gia đình có người mất vì Covid-19 - 8

"Những thân nhân chưa đến nhận, đơn vị sẽ mang tận nhà bàn giao cho người dân. Bởi quan điểm của đơn vị và lãnh đạo quán triệt là mang hũ đựng tro cốt người mất vì Covid-19 về tận nhà cho người thân, không để người dân phải đi lại nhiều lần trong mùa dịch bệnh", anh Thủy nói.

Hành trình bộ đội trao tro cốt về tận tay gia đình có người mất vì Covid-19 - 9

Bên trong khu vực truy điệu, mỗi một bàn tròn là khu tập trung các hũ tro cốt của những nạn nhân tử vong do dịch Covid-19 ở mỗi quận, huyện khác nhau.

Hành trình bộ đội trao tro cốt về tận tay gia đình có người mất vì Covid-19 - 10

Mỗi hộp đựng hũ tro cốt đều có giấy xác nhận ghi đầy đủ các thông tin người mất để tránh nhầm lẫn.

Hành trình bộ đội trao tro cốt về tận tay gia đình có người mất vì Covid-19 - 11

Mặt sau của giấy xác nhận thông tin người mất là phần thông tin về nguyên nhân tử vong.

Hành trình bộ đội trao tro cốt về tận tay gia đình có người mất vì Covid-19 - 12

Cán bộ chiến sĩ Bộ Tư lệnh TPHCM cẩn thận kiểm tra lại tên tuổi từng người đã mất vì Covid-19, đối chiếu với danh sách từ Trung tâm hỏa táng Bình Hưng Hòa trước khi bàn giao cho các Ban chỉ huy quân sự các quận, huyện. 

Hành trình bộ đội trao tro cốt về tận tay gia đình có người mất vì Covid-19 - 13

Thiếu tá Trần Đình Lộc cẩn thận đi kiểm tra từng hũ tro cốt. Anh cẩn trọng xoay lại, sắp xếp đúng vị trí. "Nghĩa tử là nghĩa tận, trong lúc này trách nhiệm của người lính phải làm hết sức mình để tro cốt bàn giao về đúng nơi, đúng địa chỉ gia đình những người đã mất vì Covid-19", Thiếu tá Lộc chia sẻ.

Hành trình bộ đội trao tro cốt về tận tay gia đình có người mất vì Covid-19 - 14

Tổ công tác đặc biệt (thuộc Bộ Tư lệnh TPHCM) sau khi tiếp nhận và di chuyển từng hũ tro cốt vào vị trí nhà tang lễ, tiến hành thắp nén nhang cho những người đã mất vì Covid-19.

Thượng tá Nguyễn Thanh Phong, Chủ nhiệm Chính trị Bộ Tư lệnh TPHCM cho biết, Bộ Tư lệnh TPHCM thành lập Bộ phận công tác đặc biệt để tiếp nhận tro cốt người dân mất vì dịch Covid-19 từ Trung tâm hỏa táng Bình Hưng Hòa (quận Bình Tân). Sau đó, tro cốt người dân mất vì dịch Covid-19 sẽ được đưa về Nhà tang lễ TPHCM (quận Bình Tân) để Ban chỉ huy quân sự 21 quận, huyện và TP Thủ Đức đến tiếp nhận, bàn giao về đến tận nhà cho thân nhân của những người mất vì Covid-19. Đối với các tỉnh lân cận, chúng tôi bố trí đưa về quận giáp ranh như Huyện đội Bình Chánh sẽ nhận cho người dân Long An, quận đội quận 12 sẽ nhận cho bà con Bình Dương...

Theo dantri.com.vn
back to top