Hành tây giảm béo

(khoahocdoisong.vn) - Hành tây được sử dụng nhiều nước trên thế giới, làm rau gia vị cho nhiều món ăn, còn là vị thuốc quý phòng chữa một số chứng bệnh thời đại rất hiệu quả.

Nhiều dưỡng chất quan trọng

Theo y học dân gian, hành tây có vị cay, tính ấm, tác dụng giải biểu, kiện tỳ, hòa trung, tiêu thực, sát trùng, lợi tiểu tiện. Chữa các chứng cảm cúm, xổ mũi, nhức đầu, bụng đầy chậm tiêu, nhiễm khuẩn đường ruột, tiểu tiện bất lợi, phong thấp nhức mỏi.

Về thành phần dinh dưỡng, trong 100g hành tây có 88g nước, 1,8g protid, 8,3g glucid, 0,1g chất xơ, 0,8g chất tro, 38mg canxi, 58mg photpho, 0,8mg sắt, 0,03mg caroten, 0,03mg B1, 0,04mg B2, 0,02mgPP, 10mg vitamin C…đây là dưỡng chất rất cần thiết với sức khỏe.

Nhiều thử nhiệm lâm sàng  đã cho thấy hành tây tác dụng giảm cholesterol trong máu, làm giảm kết vón tiểu cầu và sự hình thành cục máu đông, nguyên nhân của nhồi máu cơ tim, đột quỵ. Các nhà khoa học phát hiện ra trong hành tây có phytoncid một chất diệt khuẩn dễ bị bay hơi, diệt được nấm và các vi khuẩn. 

Công dụng giảm béo

Hành tây là loại củ rất giàu quercetin và selen, có tác dụng chống oxy hóa, làm giảm nguy cơ gây ung thư và tăng cường hệ miễn dịch. Đồng thời giúp làm chậm lại tiến trình già hóa, nuôi dưỡng cho da, móng và tóc căng, bóng. Hành tây có chứa nhiều vitamin C, niacin…những chất này thúc đẩy sự hình thành và sửa chữa các tế bào bị hư hại, giúp cho làn da luôn mịn màng, hồng hào.

Theo nhiều nghiên cứu, hành tây chứa hàm lượng canxi tương đối cao giúp bổ sung canxi, cung cấp lượng magie, kali, phốt pho và nhiều vi chất khác ở mức độ vừa phải. Những người có bệnh đường ruột nên ăn hành tây bởi có chứa oligosaccharides, một chất đặc biệt không bị dạ dày và ruột non tiêu hóa. Khi xuống tới đại tràng, chất này tạo điều kiện sinh sôi cho các lợi khuẩn bifidobacterium, vi khuẩn có lợi cho đường ruột. Với tác dụng chống viêm, hành tây là thực vật duy nhất có chứa prostaglandin A, chất làm giãn các huyết mạch và giảm độ nhớt của máu. Ăn hành tây tuần 3 lần như một phương thuốc giảm viêm và hạ huyết áp rất hữu hiệu. Đối với người thừa cân, béo phì, hành tây là loại củ giàu chất xơ, ăn vào có cảm giác no nên được coi là thực phẩm giảm béo. Ăn hành tây giữ cho hệ tiêu hóa luôn thông suốt, chuyên trị táo bón mạn tính và đầy hơi. Khi xào với thịt lợn, thịt bò, hành tây không chỉ loại bỏ mùi hôi của thịt, mà còn có công dụng phân giải chất béo, giảm lượng mỡ, giúp cơ thể hấp thụ chất béo ít hơn.

Hành tây tốt cho sức khỏe nhưng những người có bệnh về da, mắt hay dạ dày không nên sử dụng bởi một số người có cơ địa dị ứng, khi ăn hành tây sẽ có dấu hiệu mẩn đỏ, ngứa da tay, phát ban toàn thân. Một số người ăn hành tây là tức bụng cũng bởi lượng carbohydrate trong hành tây có thể gây ra chứng đầy hơi, ợ nóng (hay gặp ở những người bị bệnh trào ngược dạ dày).

Một số món ăn chữa bệnh

 -Chữa bệnh gút: Hành tây 100g thái nhỏ trộn 1 quả trứng gà, thêm gia vị chiên ăn tuần vài lần.

 -Chữa phong thấp nhức mỏi: Hành tây 100g, ớt 50g, cà rốt 50g, thịt ba chỉ 50g xào ăn.

 -Chữa gan nhiễm mỡ, mập phì: Hành tây 100g, ớt chuông 20g,  thịt hến 50g, rau răm tỏi  gia vị  vừa đủ xào ăn.

 -Chữa suy nhược, thiếu máu chóng mặt: Hành tây 100g, ớt ngọt 40g, hành hoa 10g, gan heo 50g xào ăn.

-Chữa cảm lạnh, đau đầu ngẹt mủi: Hành tây 1củ to cắt nhỏ, luộc qua ép lấy nước uống.

BS. Nguyễn Phan Trúc Nguyên (128 Nguyễn Tri Phương, Vũng Tàu)

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top