Hãng xe nhập đầu tiên lên tiếng về đề xuất tái giảm trước bạ ô tô lắp ráp

Nhà nhập khẩu chính hãng Audi tại thị trường Việt Nam là Công ty TNHH Ô tô Á châu vừa có văn bản góp ý về dự thảo nghị quyết của Chính phủ về hỗ trợ doanh nghiệp trong bối cảnh đại dịch Covid-19...

Audi A4

 

Trong đó, hãng xe hạng sang nhập khẩu cho rằng việc dự thảo nghị quyết do Bộ Kế hoạch và Đầu tư soạn thảo và đang lấy ý kiến đóng góp chỉ đề cập đến giải pháp giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước là phân biệt đối xử.

Cụ thể, dự thảo nghị quyết của Chính phủ nêu rõ nhiệm vụ của Bộ Tài chính là “đánh giá tác động để có thể xem xét tiếp tục giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước thêm một khoảng thời gian phù hợp với diễn biến đại dịch Covid-19”.

Trong công văn gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Cổng Thông tin Điện tử Chính phủ Việt Nam, nhà nhập khẩu chính hãng Audi nêu ý kiến việc “chỉ giảm 50% lệ phí trước bạ đối với các xe lắp ráp trong nước đã cho thấy sự hiệu quả nhưng cũng là sự phân biệt đối xử ưu tiên xét trên toàn quốc”.

Theo nhà nhập khẩu Audi, trong năm 2021, các quy định về giãn cách, cách ly xã hội nghiêm ngặt tại Việt Nam đang buộc tất cả các nhà nhập khẩu và nhà phân phối ô tô nguyên chiếc (CBU) phải tạm ngừng kinh doanh. Do vậy, việc chỉ ưu tiên riêng với xe sản xuất, lắp ráp trong nước (CKD) là thiếu công bằng đối với các nhà nhập khẩu cũng như nhà phân phối xe CBU.

Trên thực tế, các nhà nhập khẩu và phân phối ô tô CBU cũng là những đơn vị đang phải gánh chịu nhiều tổn thất từ các văn phòng đăng ký, đăng kiểm xe hiện đang ngừng hoạt động, trong khi các doanh nghiệp này vẫn phải tiếp tục chi trả chi phí cho việc thuê cơ sở thương mại, thuế, lưu kho và nguồn nhân lực…

Vì vậy, hãng xe nhập khẩu cho rằng chính sách giảm mức thu lệ phí trước bạ cần được áp dụng chung cho cả loại hình xe sản xuất, lắp ráp trong nước lẫn xe nhập khẩu nguyên chiếc nhằm đảm bảo tính công bằng giữa các doanh nghiệp, người tiêu dùng, đồng thời cũng sẽ là sự hỗ trợ chung cho toàn cộng đồng.

Trước đó, vào đầu tháng 8/2021, UBND các tỉnh Ninh Bình và Quảng Nam cũng đã có văn bản đề nghị Bộ Tài chính và Bộ Công Thương báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép gia hạn chương trình ưu đãi thuế đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước cho giai đoạn từ sau năm 2022. Đồng thời, cho phép gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thị đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước trong một khoảng thời gian phù hợp, tùy theo diễn biến của dịch bệnh.

Mới đây nhất, Công ty Cổ phần Thành Công Motor Việt Nam (TC Motor) đã có văn bản đề xuất về việc áp dụng chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Sau khi nhận được kiến nghị từ TC Motor, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã có ý kiến chỉ đạo Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan, các hiệp hội, cộng đồng doanh nghiệp nghiên cứu kiến nghị của TC Motor.

Liên quan đến chính sách hỗ trợ ngành công nghiệp ô tô trong nước, ngày 28/6/2020, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 70/2020/NĐ-CP trong đó quy định giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước áp dụng đến hết ngày 31/12/2020.

Theo vneconomy.vn
Sắm xe đi chơi lễ 30/4, giới trẻ chọn gì?

Sắm xe đi chơi lễ 30/4, giới trẻ chọn gì?

Việc lựa chọn phương tiện di chuyển phù hợp cho chuyến đi chơi là điều được nhiều bạn trẻ quan tâm, đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo một chuyến đi vui vẻ và trọn vẹn. 
back to top