Hàng trăm ca điều trị kỹ thuật cao đã được thực hiện ở tuyến huyện

(khoahocdoisong.vn) - Nhờ được đào tạo, chuyển giao kỹ thuật từ các giáo sư, tiến sĩ Bệnh viện E, Bệnh viện Đa khoa Khu vực (BVĐKKV) Ngọc Lặc (Thanh hóa) đã làm chủ và thực hiện được nhiều kỹ thuật cao ngay tại tuyến huyện.

Cầm tay chỉ việc mang lại hiệu quả thiết thực

GS.TS Lê Ngọc Thành, Giám đốc Bệnh viện E cho biết, BVĐKKV Ngọc Lặc là 1 trong 15 bệnh viện vệ tinh của Bệnh viện E, được Bệnh viện E hỗ trợ toàn diện về các khâu: Đào tạo các chuyên ngành: Tim mạch, sản khoa, chấn thương, sọ não, cơ xương khớp, chẩn đoán hình ảnh, thận tiết niệu... Đồng thời, Bệnh viện E còn cử các giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ giỏi về trực tiếp BVĐKKV Ngọc Lặc tham gia giảng dạy, đào tạo theo kiểu cầm tay chỉ việc để nâng cao trình độ chuyên môn cho các y bác sĩ để công tác khám chữa bệnh của người dân đạt hiệu quả hơn. Từ đó, các kỹ thuật hay các ca bệnh ở bệnh viện vệ tinh thực hiện được sẽ giúp người dân tin tưởng vào bệnh viện tuyến dưới, giảm quá tải cho các bệnh viện tuyến trên.

Hơn nữa, ngoài việc tăng cường chuyển giao các gói kỹ thuật theo Đề án bệnh viện vệ tinh cho BVĐKKV Ngọc Lặc, Bệnh viện E còn hướng dẫn sử dụng thiết bị y tế trong chương trình Dự án này và các máy móc thiết bị khác. Đồng thời, phát triển thêm nhiều nội dung mới trong truyền hình trực tuyến giúp nâng cao trình độ chuyên môn cho y bác sĩ tuyến dưới.

ThS.BS Hoàng Văn Minh, Giám đốc BVĐKKV Ngọc Lặc khẳng định, trong năm qua, nhờ thực hiện đề án bệnh viện vệ tinh của Bệnh viện E, BVĐKKV Ngọc Lặc đã cử 8 bác sĩ và 10 điều dưỡng đi đào tạo theo từng chuyên ngành ngắn hạn từ 3 tháng đến 6 tháng; 22 bác sĩ đào tạo theo các chuyên ngành và 45 bác sĩ học chuyên ngành điện tim lâm sàng… Từ đó đã góp phần cải thiện khả năng tiếp cận với dịch vụ y tế của người dân; tăng cường ứng dụng công nghệ tiên tiến trong khám, chữa bệnh; giảm tình trạng vượt tuyến của người bệnh mà còn góp phần điều trị hiệu quả ngay ở tuyến huyện.

Hàng trăm ca kỹ thuật cao đã được thực hiện

ThS.BS Hoàng Văn Minh, cho biết: Với quy mô 640 giường, thực kê 801 giường, trong đó có 240 giường tự chủ, số lượng bệnh nhân đến khám từ 500 - 600 bệnh nhân/ngày, lưu lượng nội trú 700 - 750 bệnh nhân. Một trong những kết quả lớn nhất mà đơn vị đạt được khi tham gia đề án bệnh viện vệ tinh là sự nỗ lực của bệnh viện trong công tác phát triển cơ sở hạ tầng và chuyên môn nghiệp vụ.

Bệnh viện đẩy mạnh triển khai cải tiến thủ tục hành chính, áp dụng công nghệ thông tin vào khám, chữa bệnh tại bệnh viện. Hiện tại, bệnh viện có 23 phòng khám khang trang, sạch sẽ với đầy đủ trang thiết bị cần thiết, lắp máy điều hòa nhiệt độ, nước uống...; Đưa vào sử dụng hệ thống xếp hàng tự động tại phòng khám, sử dụng đầu đọc mã vạch trong đăng ký và kiểm tra thông tin thẻ. Kết quả xét nghiệm được đẩy tự động và một số dịch vụ cận lâm sàng được nhập vào hệ thống phần mềm tạo thuận tiện cho bác sĩ có thể kiểm tra kết quả cho người bệnh, nhân viên y tế không phải nhập tay kết quả.

Tại một số khoa như nội tim mạch, chấn thương, nội tổng hợp, ngoại, sản, phụ sản... đã sử dụng hệ thống chuông báo gọi nhân viên y tế đến từng phòng bệnh; lắp đặt hệ thống camera để thuận lợi cho việc quản lý, điều hành của Ban Giám đốc và các phòng chức năng khi có sự cố ùn tắc cục bộ, mất trật tự an ninh... Nhiều trang thiết bị hiện đại được đưa vào sử dụng có hiệu quả như: Hệ thống phẫu thuật nội soi ổ bụng và sản phụ khoa Full HD, MSCT 64 lát cắt, máy chụp cộng hưởng từ, máy áp lạnh cổ tử cung, hệ thống nội soi tai mũi họng...

Đặc biệt, với đội ngũ y, bác sĩ được chuyển giao đào tạo có chất lượng, Bệnh viện từng bước làm chủ nhiều kỹ thuật mới, chuyên sâu, năng lực khám và điều trị từ đó cũng nâng lên rõ rệt. Người dân trên địa bàn được thụ hưởng các dịch vụ kỹ thuật ngay tại tuyến y tế cơ sở, giảm thiểu thời gian, chi phí đi lại, củng cố lòng tin của người dân với bệnh viện vệ tinh, tăng tỷ lệ người bệnh tới khám và điều trị. Trong năm 2019 và 5 tháng năm 2020 bệnh viện đã thực hiện được 151 ca phẫu thuật cột sống, khớp gối, khớp háng (toàn phần và bán phần), tái tạo dây chằng chéo, tạo hình thân đốt sống bằng bơm Cememt, tiêu sợi huyết trong nhồi máu não cấp...

Theo ThS.BS Hoàng Văn Minh, kết quả bước đầu của đề án bệnh viện vệ tinh về đào tạo và chuyển giao kỹ thuật đã đem lại thành công nhất định, góp phần cải thiện khả năng tiếp cận với dịch vụ y tế của người dân; tăng cường ứng dụng công nghệ tiên tiến trong khám, chữa bệnh; giảm tình trạng vượt tuyến của người bệnh đến cơ sở khám, chữa bệnh tuyến trên.

Theo Đời sống
back to top