Hàng trăm binh sĩ và dân quân Afghanistan đầu hàng Taliban trong một ngày

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 18/6, các quan chức địa phương xác nhận, lực lượng Taliban tấn chiếm được thêm hai quận phía bắc của Afghanistan, tiếp tục mở rộng địa bàn kiểm soát khi lực lượng liên quân NATO do Mỹ dẫn đầu đang rút quân.

Các tay súng thánh chiến giành quyền kiểm soát huyện Shirin Tagab ở tỉnh Faryab và huyện Dahan-e Ghori ở tỉnh Baghlan trong 24 giờ qua.

Tại tỉnh Faryab, hơn 200 binh sĩ và quân tình nguyện nộp vũ khí đầu hàng Taliban sau khi bị bao vây nhiều ngày, hơn một trăm phương tiện quân sự cũng bị Taliban thu giữ, một số ủy viên hội đồng tỉnh nói với truyền thông Afghanistan.

Hàng trăm binh sĩ và quân tình nguyện Afghanistan nộp súng đầu hàng Taliban

Hàng trăm binh sĩ và quân tình nguyện Afghanistan nộp súng đầu hàng Taliban

Ủy viên hội đồng Sebghatullah Sailab cho biết: “Lực lượng chính phủ Afghanistan đã chiến đấu bằng tất cả khả năng trong năm ngày nhưng hết đạn, họ buộc phải đầu hàng Taliban."

Các lực lượng vũ trang Afghanistan đầu hàng một ngày sau khi hơn 20 biệt kích đặc nhiệm bị giết ở quận Dawlat Abad khi tiến công tái chiếm lại quận sau khi thất thủ.

Một ủy viên hội đồng khác, Mohmmad Arif, nói: “Binh sĩ và quân tình nguyện mất tinh thần sau khi lính biệt kích bị giết hại”.

Tại tỉnh Baghlan, các quan chức lãnh đạo tỉnh cho biết, lực lượng an ninh rời bỏ trung tâm huyện và rút về một căn cứ quân sự ở thị trấn thủ phủ tỉnh Pul-e-Khumeri để tránh thoát các cuộc tấn công dữ dội của Taliban.

Trước đó, ngày 15/6, các đơn vị an ninh Afghanistan và quân tình nguyện ở các khu vực khác thuộc tỉnh Sar-e Pol đã rút về quận Balkhab. Taliban đang tiến công vào các quận Dare Zari, Amrakh, Maghzaz và Posht-e Gardaneh, nếu chiếm được các địa bàn này, quận Balkhab sẽ bị Taliban bao vây từ 3 hướng.

Từ bảy huyện ở tỉnh Sar-e Pol, lực lượng an ninh Afghanistan và quân tình nguyện chỉ còn kiểm soát được hai huyện, gồm huyện Balkhab và thị trấn thủ phủ tỉnh Sar-e Pol.

Trong 6 tuần, Taliban chiếm quyền kiểm soát của hơn 30 quận trên lãnh thổ Afghanistan

Trong 6 tuần, Taliban chiếm quyền kiểm soát của hơn 30 quận trên lãnh thổ Afghanistan

Kể từ khi NATO bắt đầu chính thức rút quân ngày 1/5, Taliban thành công đánh chiếm được hơn 30 quận. Afghanistan có 34 tỉnh và khoảng 400 quận. Tính đến ngày 19/6, trong 12 giờ qua, Taliban tiến chiếm được 6 quận ở Afghanistan. 

Hiện chưa có thông tin về việc quân đội Afghanistan sẽ phản công đánh chiếm lại các quận huyện bị Taliban chiếm đóng trong hơn 1 tháng vừa qua.

Theo TGO
back to top