Hãng tin ABC: Đặc nhiệm SAS của Úc sát hại dân thường ở Afghanistan

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 14.07.2020 , hãng tin Úc ABC tiếp tục công bố một phóng sự về lực lượng đặc biệt của quân đội Úc, cho thấy những hành vi tội ác chiến tranh dường như thường xuyên xảy ra.

Trong bản phóng sự mới nhất, hãng tin Úc, dựa trên lời khai và video cáo buộc rằng, lực lượng SAS đã đặt cùng một vũ khí trên thi thể của hai thường dân Afghanistan khác nhau sau một cuộc đột kích. người dân địa phương cho biết, những thường dân không vũ trang này đã bị hành quyết.

Một khẩu súng trường tấn công AK-47 với băng dính màu xanh lá quấn quanh báng được chụp ảnh bên cạnh hai thi thể tại các địa điểm riêng biệt và được đưa vào cơ sở dữ liệu của lực lượng đặc biệt Úc sau cuộc đột kích vào làng Shina tháng 5/2012.

Cuộc hành quân của một nhóm binh sĩ thuộc Trung đội đặc nhiệm số 3 SAS Úc khiến ba người Afghanistan thiệt mạng, SAS Úc tuyên bố đây là quân nổi dậy và bị tiêu diệt một cách hợp pháp. Nhưng theo những nguồn tin giấu tên của ABC, một trong những người bị giết là Taliban, hai người còn lại là thường dân.

ABC đã phỏng vấn một số thành viên từng phục vụ trong lực lượng đặc biệt theo giai đoạn tại Afghanistan năm 2012, có người được phỏng vấn nói rằng việc ném súng trường và radio thường được sử dụng để che đậy những vụ giết người trái pháp luật.

Một thành viên đơn vị tuân tra của SAS Úc, phục vụ xoay vòng ở Afghanistan cho biết: “Thường thì những người bị giết được đặt vũ khí trên người và chụp ảnh để chứng minh là quân nổi dậy”. Chuyện này đã xảy ra rất nhiều lần.

ABC thuê hẳn một nhà báo người Afghanistan đến thăm làng Shina và phỏng vấn cư dân, điều tra những gì xảy ra vào năm 2012.

Người thân của hai trong số những người đàn ông bị thiệt mạng hôm đó đều nói rằng, cả hai là dân thường và bị lính Úc lạnh lùng hành quyết.

Abdul Wali cho biết, lính Úc đổ bộ xuống từ một chiếc trực thăng gần nhà của gia đình anh và từ một trực thăng khác gần hồ chứa nước của làng. Lính đặc nhiệm Úc mặc đồ ngụy trang màu xanh lá cây, đi găng dã chiến.

Abdul Wali là con trai của Abdul Wahid - một người đàn ông ngoài 80 tuổi, bị SAS của Úc sát hại. “Họ gọi cha tôi, cha tôi đi về phía họ cùng với một người cao tuổi khác, ông Aminullah” - ông Abdul Wali nói - “hai người cùng đi theo lính Úc và sau đó người Úc bắn cha của tôi”.

Theo lời khai của Abdul Wali, những người lính Úc đã bắn vào cổ và bụng cha ông.

Một người dân khác - Sakhi Daad cho biết, khi máy bay trực thăng Black Hawk hạ cánh, ông đang tưới nước cho lúa mì. Theo ông kể lại, tất cả những người đàn ông trong làng đã bị đều bắt giữ và đưa vào một khu nhà. Sakhi Daad nói: “Chúng tôi đều bị còng tay và họ chĩa súng vào chúng tôi, ra lệnh cho chúng tôi không được nhìn nhau”. Sau một khoảng thời gian, những phát súng vang lên phía bên kia của khu nhà.

Một lúc sau, lính Úc thả người Afghanistan trở về, người dân nhìn thấy ba thi thể. Một trong số những người thiệt mạng là anh rể của ông, Jan Mohammad. Sakhi Daad nói: “Anh ấy 20 tuổi, đã đính hôn và chưa kịp kết hôn. Anh ấy không thể làm việc bình thường vì anh ấy bị bệnh tâm thần".

Ông kể lại: “Khi lính Úc đến, Jan Mohammad đang chăn thả một con bò, nghe tiếng trực thăng, con bò hoảng sợ bỏ chạy và anh ấy chạy theo nó. Lính Úc phát hiện ra anh ấy đang chạy. Tôi không biết họ nghĩ gì, có thể cho rằng anh ta là một tay súng Talib đang chạy trốn hoặc một thường dân đang chạy trốn. Họ bắn thẳng vào đầu anh”.

Người Afghanistan thứ ba bị thiệt mạng trong cuộc đột kích của SAS là người truyền đạo của nhà thờ Hồi giáo địa phương, Muhibullah.

Abdul Wali nói rằng việc giết cha mình là không thể tha thứ được.

“Ông sống trên mảnh đất của mình. Ông không bao giờ ăn cắp hoặc làm bất cứ điều gì xấu cho bất cứ ai. Ông là một người già. Điều này là không thể chấp nhận và tôi sẽ không tha thứ”.

Tôi muốn người Úc phải bị đưa ra xét xử, Sakhi Daad nói. “Nếu một chính phủ quan tâm đến chúng tôi, quan tâm đến những góa phụ và trẻ mồ côi của chúng tôi, thì chính phủ đó phải triệu tập và đưa những kẻ này ra trước công lý.

Video phóng sự điều tra của hãng tin ABC

Cũng trong năm 2012, nhiều bằng chứng cho thấy, lực lượng SAS Úc thực hiện vụ thảm sát hàng loạt dân thường ở tỉnh Kandahar.

Đây là cuộc đột kích tồi tệ nhất được phát hiện về những vụ giết người trái pháp luật của binh lính Úc ở Afghanistan. Có tới 10 thường dân không vũ trang thiệt mạng.

Các nhân chứng ở Afghanistan và các nguồn tin Úc trong cuộc phỏng vấn với ABC cho biết, trong một chiến dịch, Trung đoàn đặc nhiệm không quân (SAS) tiêu diệt một số tay súng Taliban. Nhưng SAS cũng bắn bừa bãi khiến nhiều thường dân thiệt mạng.

Một nông dân địa phương tên là Rahmatullah cho biết:

“Lúc đầu, khi máy bay trực thăng hạ cánh, SAS Úc bắt đầu đọ súng với Taliban. Lính Úc cũng bắn những người khác ở đó. Chiếc máy kéo dân thưởng hoảng sợ nổ máy chạy khỏi khu vực. Lính Úc bắn vào những người trên máy kéo. Họ cố tình bắn vào người dân. Họ nổ súng dồn dập”.

Mitch Mohammad Nassim, một dân làng khác nói: “Một số người dân đang tưới tiêu cho cánh đồng bị bắn, một số người bị bắn gần ruộng hành. Vài người chạy lên máy kéo và cũng bị bắn bên cạnh chiếc máy kéo”.

Tổng thanh tra Lực lượng Quốc phòng Úc dành bốn năm qua để điều tra những tin đồn và cáo buộc về tội ác chiến tranh của lực lượng đặc biệt Úc ở Afghanistan, nhưng chưa đưa bất cứ kết luận nào.

Phát ngôn viên Lực lượng Quốc phòng Úc cho biết: Các lực lượng vũ trang Úc không được phép bình luận về những vấn đề có thể hoặc không thể là chủ đề của Cuộc điều tra ở Afghanistan.

Theo TGO
back to top