Hàng nghìn lính đánh thuê Syria đang chiến đấu cho Azerbaijan ở Nagorno - Karabakh

(khoahocdoisong.vn) - Quân đội Armenia công bố một cuộc nói chuyện với một lính đánh thuê Syria tham gia vào cuộc chiến của Azerbaijan trên vùng chiến sự Nagorno - Karabakh.

Ngày 30/10, trang Armenia Unified Infocenter phát hành một video phỏng vấn một tay súng đánh thuê bị bắt, chiến binh Syria công bố những thông tin mới về hoạt động của nhóm lính đánh thuê ở Nagorno - Karabakh.

Tay súng đánh thuê cho biết tên là Mehred Muhammad Alshkher, đến từ Hama của Syria, là thành viên của một đơn vị đánh thuê gồm 200 tay súng. Theo lời chiến binh này, hai đơn vị lính đánh thuê Syria khác đang hỗ trợ lực lượng Azerbaijan trên cùng địa bàn.

“Họ lừa dối chúng tôi để lôi kéo chúng tôi, những thủ lĩnh, đưa chúng tôi đến, nói với chúng tôi đây là ngôi làng mà chúng tôi phải đánh chiếm và bỏ đi” - Alshaker nói - “Có những người đàn ông (lính đánh thuê) cả đời chưa bao giờ cầm súng trường".

Tay súng đánh thuê bị bắt đang mặc đồng phục chính thức của lính biên phòng Azerbaijan, đồng phục này phân phát cho tất cả những tay súng Syria, đang chiến đấu ở Nagorno - Karabakh.

Lính đánh thuê Syria chiến đấu ở Nagorno - Karabakh được Thổ Nhĩ Kỳ tuyển dụng, trả lương hàng tháng từ 1.500 đến 2.000 USD.

Đài quan sát Nhân quyền Syria (SOHR) đưa tin ngày 28/10, khoảng 2.350 tay súng Syria được Thổ Nhĩ Kỳ triển khai trên chiến tuyến Nagorno - Karabakh để chiến đấu cùng với lực lượng Azerbaijan. Chỉ trong vài ngày qua, đã có thêm 300 tay súng Syria mới được đưa đến vùng chiến sự.

Lính đánh thuê Syria ở Azerbaijan, tham gia chiến trường Nagorno-Karabakh

Các tay súng đánh thuê Syria tham chiến cùng quân đội Azerbaijan tấn công lực lượng Armenia ở Nagorno - Karabakh ngay từ ngày đầu cuộc chiến ngày 27/9. Theo SOHR, cho đến nay, các lực lượng Armenia tiêu diệt khoảng 217 tay súng Syria. 29 người mất mạng trong tuần này. Thi thể của 138 người được vận chuyển về Syria, số còn lại mất tích hoặc chưa được chuyển về.

SOHR nhấn mạnh rằng, các tay súng Syria ở Azerbaijan có sự khác biệt về tôn giáo. Các tay súng Syria đều thuộc giáo phái Sunni, nhưng đại đa số người Azerbaijan là người Shiite, điều đó có thể sẽ trở thành nguyên nhân cho các vụ khủng bố trong tương lại. “320 tay súng đã quay trở lại Syria sau khi từ bỏ mọi thứ, bao gồm cả bao gồm cả tiền lương” - SORH cho biết.

Các tay súng Syria được cho là đang trở thành bia đỡ đạn trên các vùng chiến sự nóng nhất của Nagorno - Karabakh. Những chiến binh này cũng không được cung cấp đầy đủ đạn dược và vũ khí hiện đại.

Ankara đang sử dụng các nhóm Hồi giáo cực đoan thánh chiến ở Syria để phục vụ lợi ích chính trị của mình, áp đặt ảnh hưởng và gây xung đột ở các nước khác. Không quan tâm đến áp lực quốc tế, Ankara tiếp tục chính sách sử dụng lính đánh thuê Syria, vũ khí trang bị để thực hiện mưu đồ bành trướng và áp đặt quyền thống trị khu vực các quốc gia Hồi giáo.

Theo TGO
back to top