Hàng ngàn bạn trẻ yêu công nghệ háo hức với ngày hội STEME

(khoahocdoisong.vn) - Ngày hội STEME – sự kiện thu hút hàng ngàn bạn trẻ yêu công nghệ vừa diễn ra ngày 14/7 tại Trường THCS Vinschool (Hà Nội). Đây cũng là lần đầu tiên, một ngày hội quy mô về STEM được dẫn dắt bằng tư duy khởi nghiệp tổ chức tại Việt Nam. Ngày hội do dự án Đại học VinUni tổ chức, với kỳ vọng mang lại một sân chơi khoa học công nghệ ý nghĩa và đầy hứng khởi dành riêng cho lứa tuổi THPT.

Ngay từ sáng sớm, đông đảo học sinh, phụ huynh và các chuyên gia về công nghệ đã đổ về Trường THCS Vinschool tham dự ngày hội STEME. Sự kiện bắt đầu từ 8h đến 16h chiều ngày 14/7 với nhiều hoạt động phong phú như cuộc thi Think Eco, cuộc thi Act Inno, Hội thảo “Sẵn sàng Tương lai” và các workshop về kỹ năng hữu ích...

Những gương mặt trẻ háo hức đón chờ được trải nghiệm những ý tưởng mới về công nghệ. 20 đội thi xuất sắc nhất của các trường THPT trên cả nước đã hội tụ về đây để cùng tranh tài tại cuộc thi Think Eco.

Từ sáng sớm, các “nhà khoa học tuổi teen” đã tất bật chuẩn bị cho phần trình diễn của đội nhà.

Sự căng thẳng cao độ hiện lên trên từng khuôn mặt thí sinh. Có nhiều đội thi đã vượt qua khoảng cách địa lý rất lớn từ TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Trung để đến được sân chơi này.

Thuyết trình trước Ban giám khảo về ý tưởng cực kì chuyên nghiệp, tự tin cùng quyết tâm chiến thắng!

GS Vũ Hà Văn (Giám đốc khoa học Viện Nghiên cứu Dữ liệu lớn của Vingroup, Giáo sư Toán Đại học Yale), người khởi xướng ý tưởng đưa chương trình STEM vào các trường THPT ở Việt Nam đã có những chia sẻ truyền cảm hứng ngay trên sân khấu STEME. “Tôi tin với niềm đam mê công nghệ và sự cần cù trong nghiên cứu, các bạn sẽ có những đóng góp xứng tầm cho xã hội. Và biết đâu, tương lai chúng ta sẽ là những đồng nghiệp”.

Xử lý rác thải trong trường học, trồng cây bằng mô hình thủy canh, giám sát mức độ ô nhiễm bụi trong thành phố... là các vấn đề môi trường được nhiều đội thi Think Eco đưa vào ý tưởng công nghệ của mình.

Các vấn đề về môi trường học đường và môi trường tự nhiên Việt Nam đã được các em nghiên cứu kĩ lưỡng, nghiêm túc. Điều đáng tự hào nhất là các học sinh không chỉ trăn trở, mà tìm cách vận dụng các kiến thức đã học được tại CLB STEME để tìm cách giải quyết vấn đề bằng công nghệ.

Top 5 đội thi có ý tưởng công nghệ ấn tượng nhất đã xuất sắc lọt vào vòng thi tranh biện Think Eco là đội Chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An), đội Nguyễn Thị Minh Khai (TPHCM), đội Chuyên ĐHSP (Hà Nội), đội Chuyên Trần Đại Nghĩa (TPHCM) và đội THPT Vinschool.

Đội Vinschool được đánh giá là một trong những đội thi gây ấn tượng mạnh với ý tưởng “Hệ thống lọc nước tự động sử dụng tro xỉ và thực vật thủy sinh”.

Các đội thi trải qua những giây phút “nín thở” với vòng thi tranh biện. Các em được thoải mái đưa ra những ý kiến xoay quanh sản phẩm của mình và những vấn đề liên quan. Mỗi học sinh trở thành nhà hùng biện trẻ , truyền cảm hứng yêu thích công nghệ và bảo vệ môi trường cho khán giả.

Đúng 16h, giây phút mong chờ nhất của ngày hội đã đến, cả khán phòng như vỡ òa khi Ban tổ chức công bố đội chiến thắng cuộc thi Think Eco. Đội trường Chuyên Phan Bội Châu đã xuất sắc vượt qua 20 đối thủ nặng kí để trở thành Quán quân với ý tưởng sử dụng camera phân tích dữ liệu cho máy học, từ đó điều tiết tối ưu đèn giao thông. Giải Nhì và Giải Ba lần lượt thuộc về đội trường Nguyễn Thị Minh Khai và đội trường Chuyên ĐHSP Hà Nội.

Quán quân cuộc thi sẽ giành được giải thưởng hấp dẫn là một chuyến đi thực tế tại Trung tâm Khoa học Singapore, thăm Công ty Google và Trường Đại học Công nghệ Nanyang.

STEM (Science – Technology – Engineering – Math/Khoa học- Công nghệ - Kỹ thuật - Toán học) là một định hướng giáo dục mang tính thực tiễn và tinh thần trách nhiệm cộng đồng rất cao. Bắt đầu từ ý tưởng của Giáo sư Vũ Hà Văn (Giáo sư Toán của Đại học Yale), Giám đốc khoa học Viện nghiên cứu Dữ liệu lớn của Vingroup, dự án Đại học VinUni đã triển khai đưa chương trình STEM vào các trường THPT ở Việt nam thông qua việc hình thành các CLB STEME.

Ngoài cuộc thi Think Eco, các hoạt động bên lề như cuộc thi Act Inno, Hội thảo “Future Ready with VinUni”, workshop “Kỹ năng công dân toàn cầu”, game Rung Chuông Vàng ... thu hút sự tham gia nhiệt tình của các bạn trẻ.

Hội thảo “Future Ready with VinUni” được xem như một cầu nối để trả lời các câu hỏi “hóc búa” với các học sinh và cha mẹ, thầy cô trong thời điểm hết sức quan trọng của mỗi học sinh THPT. Các câu hỏi sẽ xoay quanh các vấn đề mấu chốt như: Ngành học nào sẽ tạo nên xu hướng của tương lai, có nhiều công việc và sự nghiệp tốt? Nếu thực sự có khát vọng và năng lực, người trẻ nên khởi nghiệp sớm hay nên tiếp tục làm thuê? Nhà đầu tư chọn dự án khởi nghiệp như thế nào?...

Theo Đời sống
Giá vé máy bay nội địa tăng từ 1/3

Giá vé máy bay nội địa tăng từ 1/3

Các đường bay có khoảng cách dưới 500km có mức giá trần là 1,6 triệu đồng/vé/chiều với đường bay phát triển kinh tế-xã hội và 1,7 triệu đồng/vé/chiều với các đường bay khác.
back to top