Hãng Boeing 'chao đảo' sau vụ tai nạn thảm khốc ở Ethiopia

Sau vụ tai nạn thảm khốc ở Ethiopia, hãng Boeing 'chao đảo' bởi sóng gió trên thị trường chứng khoán, nhiều hãng đã dừng bay Boeing 737 MAX 8...

Cổ phiếu Boeing lao dốc

Kênh CNBC cho hay, cổ phiếu Boeing đã giảm 13% vào hôm 11/3, một ngày sau khi chiếc máy bay Boeing 737 MAX 8 mới toanh của hãng hàng không Ethiopian Airlines bị rơi ở Ethiopia.

hang boeing 'chao dao' sau vu tai nan tham khoc o ethiopia hinh 1
Boeing 737 Max 8 thuộc thế hệ Max mới nhất của nhà sản xuất máy bay Mỹ. (Ảnh: Reuters).

Hãng Boeing đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng lớn nhất từ trước đến nay sau vụ tai nạn thảm khốc xảy ra hôm 10/3 với máy bay Boeing 737 MAX 8 của hãng hàng không Ethiopian Airlines, khiến toàn bộ 157 người thiệt mạng.

Trước đó vài tháng, một chiếc Boeing 737 MAX 8 của hãng hàng không Lion Air (Indonesia) đã gặp tai nạn thảm khốc khiến 189 người thiệt mạng.

Cả hai hãng đều sử sụng máy bay mới nhất là Boeing 737 MAX 8 và đều rơi sau khi cát cánh vài phút. Điều này khiến nhiều người đặt nghi vấn rằng liệu dòng máy bay được cho là hiện đại và an toàn nhất hiện nay của Boeing có thật sự an toàn.

Ngay sau vụ tai nạn ở Ethiopia, hàng loạt hãng hàng không trên thế giới ngừng khai thác dòng bay này của Boeing. Điều này nhanh chóng dẫn đến việc cổ phiếu của hãng sản xuất máy bay đình đám thế giới này giảm không phanh.

Nhiều hãng dừng bay Boeing 737 MAX 8

Ethiopian Airlines - hãng hàng không lớn nhất châu Phi - tuyên bố tạm ngừng khai thác toàn bộ máy bay Boeing 737 MAX 8 cho đến khi có thông báo mới.

Bloomberg cũng cho hay, Trung Quốc yêu cầu các hãng hàng không trong nước tạm ngưng hoạt động của toàn bộ 96 máy bay Boeing 737 MAX 8, xuất phát từ thực tế 2 vụ tai nạn đều liên quan đến máy bay Boeing 737 MAX 8 mới được bàn giao và có nhiều điểm tương đồng nhất định.

Trong khi đó, Ủy ban An toàn giao thông Indonesia khẳng định sẽ thảo luận về khả năng yêu cầu các hãng trong nước ngừng khai thác Boeing 737 MAX 8.

Hãng hàng không quốc gia Garuda Indonesia đã tiến hành quy trình kiểm tra bổ sung đối với nhiều hệ thống "có thể là nguyên nhân gây tai nạn" của Boeing 737 MAX 8.

Trong khi Hàn Quốc bắt đầu đợt kiểm tra đặc biệt đối với máy bay nêu trên, hãng hàng không Singapore Airlines (Singapore) thông báo đang theo dõi tình hình sát sao, song khẳng định toàn bộ máy bay của họ tiếp tục vận hành theo lịch trình đã lập.

Tại Ấn Độ, 2 hãng hàng không có sử dụng Boeing 737 MAX 8 - Jet Airways India và SpiceJet - cùng giới chức hàng không nước này đã yêu cầu hãng sản xuất máy bay Boeing cung cấp thông tin theo sau vụ tai nạn hôm 10/3.

Hãng hàng không Cayman Airways (quần đảo Cayman), tuyên bố ngừng khai thác Boeing 737 Max 8 từ ngày 11/3 cho đến khi có thêm thông tin mới.

hang boeing 'chao dao' sau vu tai nan tham khoc o ethiopia hinh 2
Boeing 737 Max được quảng cáo là vượt trội với khả năng chở lượng hành khách lớn và tiết kiệm nhiên liệu. (Ảnh: Reuters)
Theo thông tin từ CNBC, Cơ quan hàng không Singapore tạm thời từ chối các máy bay Boeing 737 Max được hoạt động ở không phận nước này.

Quyết định tạm cấm cửa với dòng máy bay bán chạy của Boeing do Cục Hàng không Dân dụng Singapore (CAAS) đưa ra ngày 12/3.  Đây là quốc gia thứ 3 áp dụng biện pháp này, sau Trung Quốc và Indonesia. 

Mỹ vẫn khẳng định Boeing 737 MAX an toàn

Reuters đưa tin, Cơ quan Quản lý Hàng không liên bang (FAA) của Mỹ ngày 11/3 ban hành một thông báo khẳng định với các nhà vận hành dòng máy bay Boeing 737 MAX 8 rằng những máy bay này an toàn khi bay và xác nhận vẫn tiếp tục khai thác dòng máy bay này.

Hiện con số đặt hàng dòng máy bay Boeing 737 MAX 8 là 4.660 chiếc. Boeing đã bàn giao được 350 chiếc cho các hãng hàng không khắp trên thế giới kể từ tháng 5/2017.

FAA cho hay, Boeing sẽ yêu cầu nhà sản xuất chỉnh sửa thiết kế phi cơ trước tháng 4/2019.

"Boeing đang hoàn thiện cải tiến hệ thống điều khiển bay, giảm sự phụ thuộc của phi công vào các quy trình xử lý phức tạp. Nhà sản xuất cũng sẽ cập nhật tài liệu huấn luyện để phù hợp với thay đổi thiết kế, đồng thời chỉnh sửa Hệ thống Tăng cường Tính năng Điều khiển bay (MCAS)", thông báo của FAA nêu rõ.

Thông báo này được đưa ra nhằm trấn an các hãng hàng không quốc tế sau 2 vụ tai nạn thảm khốc liên tiếp khiến hơn 300 người thiệt mạng trong vòng hơn 4 tháng qua./.

Theo vov.vn
Xước da bệnh nhân 52 tuổi nguy kịch vì uốn ván nặng kèm thuyên tắc phổi

Cứu bệnh nhân 52 tuổi bị uốn ván nặng kèm thuyên tắc phổi

Người dân không nên chủ quan với bệnh uốn ván, khi gặp các vết thương cần phải chủ động tiêm ngừa. Trong trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, cần sớm đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế để được điều trị kịp thời, tránh những diễn biến nguy hiểm.
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
back to top