Hạn sử dụng của hoa quả tươi

(khoahocdoisong.vn) - Đối với các loại thực phẩm như thịt, cá, bánh kẹo… mọi người thường để ý đến hạn sử dụng, nhưng với hoa quả tươi thì lại không chú ý. Vậy với hoa quả tươi có cần quan tâm đến hạn sử dụng không?.

Cứ tươi, ngon là ăn

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Khoa Công nghệ Sinh học- Công nghệ Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội, đối với hoa quả, trừ hoa quả đã được chế biến thành các sản phẩm công nghiệp như chuối sấy khô, mít sấy, ô mai mơ… mới có hạn sử dụng còn những loại hoa quả tươi mà chúng ta mua ở chợ, cửa hàng, siêu thị hoặc trẩy từ trong vườn xuống, không ai đặt ra hạn sử dụng của chúng.

Lý do là bởi đây là loại thực phẩm chúng ta rất dễ phát hiện ra sự hư hỏng của chúng, và khi hoa quả hư hỏng, thường là chúng ta sẽ bỏ chứ ít ai cố ăn. Thứ hai, sẽ chẳng thể nào tính được hạn bởi việc thu hái là rất khác nhau, thu hái non, thu hái khi quả sắp chín, thu hái khi đã chín, đấy là chưa tính đến việc bảo quản cũng quyết định rất lớn đến việc hỏng và không hỏng của hoa quả. Vì vậy, đối với hoa quả, chúng không có hạn cố định, cứ còn tươi, ngon, ăn ngon miệng và có mùi thơm đặc trưng của từng loại quả nghĩa là vẫn ăn được.

Theo PGS. TS Nguyễn Duy Thịnh, hiện nay lo sợ hóa chất, nhiều người mua quả non về để cho chín, hoặc mua hoa quả về nhưng để đến héo mới ăn là rất sai lầm. Thực tế, khi hoa quả tươi để lâu thối, héo, hỏng mới ăn sẽ mất hết các chất dinh dưỡng trong khi hóa chất cũng chẳng mất đi nếu hoa quả có hóa chất. Tốt nhất là ăn khi lúc quả vừa chín tới. Nếu là quả có vỏ dầy như dưa hấu, bưởi… thì gọt vỏ, các loại hoa quả có vỏ mỏng thì rửa sạch dưới vòi nước.

Ngoài ra, tránh việc mua quả quá non về chờ chín. Chúng ta có thể mua quả xanh về chờ chín, nhưng là xanh chứ không phải non. Các quả xanh đã “già” (chín khoảng 60 -80%) về đề vài hôm chín ăn rất ngon, nhưng quả non về để 1 -2 tuần không chín, thậm chí chín ăn cũng mất ngon. Cần phân biệt non và xanh.

Ví dụ, chuối… là loại quả mà nhiều người hay mua xanh về chờ chín mới ăn. Tuy nhiên, chuối mà non quá dù có chờ đến lúc chín ăn cũng không ngọt, thơm. Với các loại quả này, khi mua nên chọn loại có màu xanh sậm, quả căng bóng và có lốm đốm chuyển sang vàng nhẹ. Với loại chuối này về nhà để 3 -5 ngày chín tự nhiên, khi ăn thấy vừa thơm vừa ngọt. Bạn cần tránh mua loại chuối có vỏ xanh nhạt, đấy có thể là chuối non.

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh: Đối với các loại quả chứa nhiều nước bảo quản trong tủ lạnh, khi lấy từ trong tủ lạnh ra, bạn cũng cần ăn ngay. Hoa quả, nhất là hoa quả chứa nhiều nước mang từ tủ lạnh ra mà không ăn ngay sẽ bị nhũn ra nhanh chóng, ăn mất ngon. 

Bảo quản không cần tủ lạnh

Khác với rau hoặc thực phẩm tươi sống nên bảo quản ngay trong tủ lạnh, với hoa quả lại khác. Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, không phải loại quả nào cũng bỏ vào tủ lạnh. Ví dụ, nếu bạn cho chuối vào tủ lạnh, vỏ chuối thâm ngay. Mặc dù chất lượng của chuối không thay đổi, nhưng vỏ bị thâm đen cũng khiến bạn không muốn ăn. Với quả chuối, để bảo quản, bạn chỉ cần giữ cuống, lấy màng bọc thực phẩm, bọc cuống lại và để bên ngoài môi trường chứ không cần cho chúng vào trong tủ lạnh.

Tương tự, cũng có những loại quả không nhất thiết phải cho vào tủ lạnh, ví dụ như các loại quả có múi như chanh, cam, quýt, bưởi... Lý do là bởi các loại quả này có chứa tinh dầu. Tinh dầu sẽ giúp loại bỏ vi sinh vật có trên bề mặt quả từ đó giúp bảo quản quả dễ dàng hơn. Đây chính là lý do vì sao người ta bôi vôi vào núm quả bưởi, cam  bởi núm là nơi vi sinh vật thường tích tụ nhiều. Với các loại quả này, bạn không cần phải sử dụng đến tủ lạnh, chỉ cần biết cách bảo quản, bưởi có thể để đến 2 tháng, cam, chanh có thể đến đến cả tháng ở môi trường tự nhiên.

Ví dụ, bưởi, mùa này đang bắt đầu vào vụ, khi mua chọn mua những quả bưởi có hình dáng đẹp, vỏ bóng, trái tròn, cầm nặng tay. Trước khi bảo quản mang rửa sạch bằng nước muối pha loãng để loại bỏ vi khuẩn, nấm mốc bám trên vỏ quả bưởi hoặc bôi vôi ở núm quả. Sau đó, bạn đem đặt ở trong gầm giường. Tuy nhiên đừng đặt thẳng xuống nền gầm giường, vì nền nhà ẩm có thể làm quả dễ hư hỏng. Bạn nên lấy miếng gỗ (hoặc gạch) kê xuống dưới sau đó mới xếp bưởi lên trên. 

Theo Đời sống
back to top