Hạn sử dụng của hoa quả ngâm

(khoahocdoisong.vn) - Hoa quả ngâm chỉ nên sử dụng trong khoảng 5- 6 tháng, tối đa là một năm, tốt nhất là mùa nào thức ấy.

Hỏi: Mùa nào tôi cũng chọn một vài loại quả để ngâm làm nước uống. Tôi muốn hỏi, hạn sử dụng của các loại quả ngâm này?

Nguyễn Phương Hà, Hà Nội

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ Sinh học & Công nghệ Thực phẩm, Đại học Bách Khoa Hà Nội: Hoa quả ngâm rất tốt cho sức khỏe vì giàu vitamin nên rất được khuyến khích.

Tuy nhiên có một thực tế, nhiều người có thói quen ngâm một mẻ dùng vài năm và cho rằng càng ngâm lâu, thịt quả càng thôi ra nước, uống càng tốt. Thực ra, với các đồ “hand made” thì không có hạn sử dụng nào cả, mọi người tự làm, khi ăn/uống tự cảm nhận, quan sát thấy hỏng thì bỏ. Tuy nhiên, hoa quả ngâm chỉ nên sử dụng trong khoảng 5- 6 tháng, tối đa là một năm, tốt nhất là mùa nào thức ấy.

Nguyên nhân là vì lượng vitamin chủ yếu nằm trong thịt quả, thời gian ngâm như vậy cũng đủ để các chất từ thịt quả tiết ra, ngâm lâu cũng không có tác dụng. Duy nhất chỉ có quả mơ là càng ngâm lâu càng tốt, vì ngoài lượng vitamin ở thịt quả thì hạt quả mơ có chứa những hoạt chất sinh học quý, hàm lượng chất chống oxy hóa cao, rất tốt cho sức khỏe, càng ngâm lâu sẽ càng giải phóng được các hoạt chất này, nước chiết ra được sẽ có chất lượng càng tốt.

Việt Nam nhiều cây trái, tốt nhất là mùa nào ngâm quả của mùa đấy, vừa đảm bảo dinh dưỡng vừa có cơ hội được thưởng thức nhiều loại quả khác nhau.

Theo Đời sống
Xoài Thanh Ca là một trong những giống xoài ngon nhất hiện nay.

Cách phân biệt các loại xoài

Xoài có nhiều loại khác nhau, mùi vị, hình dáng cũng khác nhau. Bài viết dưới đây giúp bạn phân biệt từng loại và chọn được quả xoài tươi, ngon
Người lành mang gene bệnh

Người lành mang gene bệnh

Người lành mang gene bệnh là người đó hoàn toàn không có biểu hiện bệnh, nhưng trong người lại có gene bệnh và gene này ở thể lặn.
Bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Ảnh minh họa.

Cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh

Trái cây cũng như bao thực phẩm tươi sống khác, bạn cần phải bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Dưới đây là hướng dẫn cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh hiệu quả.
Trái cây có rất nhiều chất dinh dưỡng, chất xơ và các vitamin nên nó sẽ giúp bạn khỏe mạnh cả về thể chất lẫn tinh thần, giảm nguy cơ mắc bệnh tật.

Cách chọn trái cây ngon

Bộ công thức lựa trái cây "siêu chuẩn" do tiểu thương có nhiều kinh nghiệm tại chợ đầu mối sẽ giúp bạn không lo bị "lừa" bởi trái cây kém chất lượng.
back to top