Hàn Quốc trưng bày mô hình máy bay KF-X tự phát triển, ứng dụng công nghệ tàng hình.

(khoahocdoisong.vn) - Tại triển lãm hàng không  ADEX, Seoul công bố mô hình hoàn chỉnh máy bay tiêm kích đa nhiệm thế hệ 5 KF-X của hãng Hàng không vũ trụ Hàn Quốc (KAI) phát triển cho không quân quốc gia này.

Mô hình máy bay KF-X sử dụng công nghệ tàng hình, có sáu mấu treo cứng dưới cánh, hai thùng nhiên liệu ngoài, hai quả bom và hai tên lửa không đối không tầm ngắn Diehl Defense IRIS-T.  

Mũi trước phía dưới bên phải là thiết bị mô phỏng của kính ngắm mục tiêu Lockheed Martin Sniper, sử dụng để phóng 4 tên lửa không đối không tầm xa MBDA Meteor dưới thân máy bay.

Mặc dù máy bay được thiết kế tương tự như F-35A của Lockheed, nhưng mô hình máy bay Hàn Quốc thiếu một số tính năng kỹ thuật tàng hình kiểu Mỹ. Lỗ bắn pháo hàng không tự động 20 mm mở, cảm biến quang điện tử phát hiện, đeo bám và ngắm bắn hồng ngoại (IRST) nhô ra phía trên thân trước vòm buồng lái, tương tự như máy bay Typhoon.

KF-X sẽ được đưa vào biến chế trong lực lượng không quân Hàn Quốc năm 2026, chính thức bắt đầu được khai thác sử dụng như một hệ thống vũ khí tấn công chiến thuật trên chiến trường.

Mô hình máy bay tiêm kích thế hệ 5 Hàn Quốc, ảnh Greg Waldron/FlightGlobal

Mô hình máy bay tiêm kích thế hệ 5 Hàn Quốc, ảnh Greg Waldron/FlightGlobal

Máy bay KF-X Block I không có khoang vận chuyển vũ khí trang bị trong thân, nhưng những thiếu sót này đã được lên kế hoạch điều chỉnh cho các chủng loại cao cấp hơn sẽ phát triển tiếp theo.

Trong cuộc triển lãm này, Seoul không nêu một đối tác quan trọng là Indonesia trong dự án KF-X. Jakarta là đối tác có tổng vốn đầu tư đến  20% trong chương trình phát triển máy bay giá 7,2 tỷ USD, và hiện đang cố gắng đàm phán lại những cam kết đầu tư tài chính.

Mặt sau của mô hình KF-X , ảnh Greg Waldron/FlightGlobal

Mặt sau của mô hình KF-X , ảnh Greg Waldron/FlightGlobal

Trong tháng 09.2019, Seoul hoàn thành đánh giá thiết kế căn bản của tiêm kích tàng hình KF-X, tạo tiền đề cho sự phát triển nguyên mẫu vào nửa đầu năm 2021.

Máy bay được trang bị hai động cơ GE14 F414, theo kế hoạch, nguyên mẫu KF-X sẽ thực hiện chuyến bay đầu tiên nửa đầu năm 2022, đưa vào khai thác sử dụng năm 2026. Máy bay phải có những khả năng như các phiên bản tiên tiến của Lockheed F-16. KF-X là chiếc máy bay sẽ thay thế các máy bay McDonnell Douglas F-4 và Northrop F-5 trong biên chế của Hàn Quốc.

Trên thực tế, công nghiệp quốc phòng thế giới đến lúc đó sẽ phát triển vượt bậc, ứng dụng các công nghệ ẩn nấp khác nhau và hệ thống vũ khí đường không sẽ có nhiều thay đổi, đe dọa KF – X sẽ lạc hậu nhanh chóng ngay khi vừa hoạt động.

Máy bay tiêm kích tàng hình thế hệ 5 Hàn Quốc. Video JTBC News

Theo TGO
Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và Lực lượng Phòng vệ Mặt đất Nhật Bản (JGSDF) tiến hành cuộc diễn tập chung cơ động đường thủy trên các xe chiến đấu đổ bộ của Mỹ (ACV) và xe đổ bộ tấn công Nhật Bản (AAV) Iron Fist 2022 tại White Beach, Căn cứ Lính thủy đánh bộ (MCB) Trại Pendleton, California, ngày 1-2/2.
back to top