Hàn Quốc ra mắt máy bay tàng hình nhẹ nội địa KF-21 Boramae

(khoahocdoisong.vn) - Hàn Quốc vừa tổ chức giới thiệu nguyên mẫu đầu tiên của máy bay chiến đấu nội địa thế hệ mới, được gọi là dự án KF-X, với tên chính thức là KF-21 Boramae, có nghĩa là “diều hâu non trẻ” trong tiếng Hàn.

Máy bay phản lực tham vọng nhất của Hàn Quốc dự kiến sẽ cất cánh vào năm 2022, tổng thống Hàn Quốc đưa ra một lịch trình khắt khe nhằm hoàn thành chương trình phát triển cho phiên bản đầu tiên của máy bay vào năm 2026.

Hàn Quốc chính thức giới thiệu máy bay chiến đấu tàng hình nhẹ KF-21

Hàn Quốc chính thức giới thiệu máy bay chiến đấu tàng hình nhẹ KF-21

Không quân Hàn Quốc (ROKAF) dự kiến sẽ trang bị 40 chiếc KF-21 vào năm 2028, và hoàn thiện một phi đoàn 120 chiếc vào năm 2032. Những máy bay này đang được phát triển khẩn cấp nhằm thay thế F-4E Phantom II và F-5E / F đã quá lỗi thời.

Ngoài ra, không quân quân Hàn Quốc còn có các máy bay chiến đấu Tiger II, bổ sung cho lực lượng máy bay chiến đấu tàng hình F-35A, 60 chiếc được mua từ Mỹ và các máy bay chiến đấu F-15K Slam Eagle và F-16C / D cũ hơn.

Lễ ra mắt tiêm kích tàng hình nhẹ KF-21 Hàn Quốc

Tổng thống Moon Jae In đã phát biểu trong buổi lễ giới thiệu, diễn ra ngày 9/4 tại xưởng lắp ráp của Công ty Hàng không Vũ trụ Hàn Quốc (KAI) ở Sacheon, tỉnh Nam Gyeongsang. Ông thông báo về “một kỷ nguyên tự vệ mới” và “một cột mốc lịch sử trong sự phát triển của ngành hàng không Hàn Quốc. Ông Moon cũng đặt mục tiêu đưa Hàn Quốc trở thành cường quốc công nghiệp hàng không lớn thứ 7 thế giới vào những năm 2030.

Chương trình phát triển quy mô tiêm kích tàng hình dự án KF-X bắt đầu vào năm 2015. Năm 2019, Cơ quan Quản lý Chương trình Mua sắm Quốc phòng (DAPA) của Hàn Quốc thông báo về việc chuẩn bị chế tạo một mẫu thử nghiệm. Tháng 9 năm 2020, KAI thông báo, quá trình lắp ráp cuối cùng của nguyên mẫu máy bay chiến đấu tàng hình nội địa đang được tiến hành, lắp ghép các bộ phận thân máy bay và cánh.

Hàn Quốc có kế hoạch chế tạo bốn nguyên mẫu một chỗ ngồi và hai chỗ ngồi, mỗi nguyên mẫu sẽ lắp đặt 2 động cơ General Electric F414-GE-400K do Mỹ cung cấp.

Năm 2016, Hàn Quốc đã đặt hàng nhà sản xuất cung cấp 240 động cơ F414 cộng với chương trình phụ tùng thay thế và hậu cần kỹ thuật. Các biến thể của động cơ tua bin phản lực này được sử dụng trong F / A-18E / F Super Hornet và EA-18G Growler , JAS 39E / F Gripen của Thụy Điển, và cũng có kế hoạch cung cấp cho máy bay Tejas Mk 2 của Ấn Độ .

Seoul dự kiến sẽ  ký hợp đồng sản xuất KF-21 đầu tiên vào năm 2024, bàn giao biến thể Block 1 vào năm 2026. Block 1 sẽ chỉ có khả năng không đối không, Block 2 sẽ được tăng cường khả năng tấn công không đối đất .

Sứ mệnh phát triển và sản xuất máy bay chiến đấu đa năng nội địa là một thách thức lớn, KAI tích lũy được nhiều kinh nghiệm trong việc sản xuất máy bay quân sự cao cấp, máy bay chiến đấu hạng nhẹ FA-50 siêu thanh được ROKAF sử dụng và xuất khẩu. Ngành công nghiệp Hàn Quốc cũng sản xuất nội địa máy bay chiến đấu đa năng Block 52 F-16C / D cho ROKAF.

KF-21 sở hữu một số tính năng kỹ chiến thuật như công nghệ tàng hình, đuôi kép ngắn, thân máy bay và cánh theo công nghệ của F-22 và F-35. Nhưng máy bay không có khả năng tàng hình như các máy bay chiến đấu Mỹ. Chiếc tiêm kích đa nhiệm hai động cơ có sứ mệnh kết nối khoảng cách giữa F-35 và F-16, nhưng rẻ hơn F-35. Máy bay không có khoang vũ khí, vũ khí trang bị của KF-21 được mang bên ngoài, trên sáu điểm treo cứng dưới cánh và bốn điểm dưới thân máy bay.

Vũ khí trang bị của tiêm kích tàng hình KF-21

Vũ khí trang bị của tiêm kích tàng hình KF-21

Khi máy bay đã được đưa vào biên chế năm 2026, Hàn Quốc sẽ phát triển phiên bản tiên tiến hơn, đưa vũ khí vào khoang bên trong. Nguyên mẫu KF-21 được cho là có mặt cắt radar tương đương với Eurofighter Typhoon, nhưng những nâng cấp trong tương lai sẽ giảm độ phản xạ hiệu dụng hơn nữa. Nhưng thiết kế ban đầu cũng cho phép KF-21 có khả năng sống còn cao hơn khi sử dụng hết vũ khí.

Dự án có trị giá tổng cộng 7,9 tỷ USD, Hàn Quốc đồng phát triển KF-21 với Indonesia, quốc gia này đồng ý trả 20% chi phí phát triển và lên kế hoạch mua 50 chiếc cho lực lượng không quân của mình.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Indonesia Prabowo Subianto đã tham dự buổi lễ giới thiệu máy bay chiến đấu mới. Các quan chức Hàn Quốc xác nhận, kế hoạch hợp tác vẫn được giữ nguyên. Kế hoạch chung là đồng sản xuất máy bay để xuất khẩu.

KF-21 có thể là một đề xuất rất hấp dẫn đối với các khách hàng nước ngoài. Máy bay được thiết kế có hiệu suất động học tốt hơn F-16C và được trang bị radar mảng pha quét điện tử chủ động (AESA) do Hanwha Systems của Hàn Quốc sản xuất, cùng với các loại vũ khí tiên tiến của châu Âu. Hàn Quốc đã tiến hành các chuyến bay thử nghiệm radar bằng máy bay thử nghiệm Boeing 737.

Nhiều loại vũ khí được lựa chọn cho phiên bản Block 2 của KF-21. Đó là GBU-12 Paveway II , bom có điều khiển tấn công hỗn hợp GBU-31/38 (JDAM), bom dẫn đường bán chủ động GBU-54/56 Laser JDAM, bom đường kính nhỏ GBU-39 / B I và đạn có điều khiển điều chỉnh hướng gió CBU ‐ 105 r (WCMD). Những loại vũ khí này hiện đang có trong biên chế của ROKAF.

Máy bay chiến đấu mới dự kiến ​​mang trọng tải hữu ích lên tới 16.975 pound (7,7 tấn), trọng lượng cất cánh tối đa 56.400 pound (26 tấn). Tốc độ tối đa khoảng 1.400 dặm một giờ (Mach 1,83) và tầm hoạt động 1.800 dặm (gần 3000 km). 

Trong một số dự án máy bay chiến đấu tiên tiến tương tự khác sử dụng công nghệ tàng hình đang được tiến hành ở châu Âu, Ấn Độ , Nhật Bản , Thổ Nhĩ Kỳ và Vương quốc Anh, thì Boramae sẽ là chiếc đầu tiên sẽ cất cánh sớm. KAI đã bỏ qua một số khả năng tiên tiến để có lộ trình phát triển nhanh hơn cho máy bay chiến đấu của mình, những thiếu sót này sẽ được tăng cường nếu KF-21 có được các đơn đặt hàng xuất khẩu.

KF-21 sẽ đóng một vai trò quan trọng, tăng cường khả năng phòng thủ của Hàn Quốc. Tổng cộng, 65% linh kiện được sản xuất tại Hàn Quốc. KAI cũng đang phát triển các hệ thống thiết bị điện tử hàng không tiên tiến, bao gồm cả máy tính điều khiển bay và hệ thống thực hiện nhiệm vụ chiến đấu.

Xưởng lắp ráp tiêm kích tàng hình KF-21

Xưởng lắp ráp tiêm kích tàng hình KF-21 

Ngành công nghiệp Hàn Quốc đang phát triển radar AESA, trang thiết bị tác chiến điện tử, cảm biến tìm kiếm và theo dõi hồng ngoại, thiết bị tìm kiếm, phát hiện và ngắm bắn quang điện tử. Theo Tổng thống Moon, việc sản xuất hàng loạt KF-21 sẽ tạo ra 10.000 việc làm mới. Ngoài ra đã có 12.000 việc làm tham gia vào dự án từ năm 2016 đến năm 2020.

KF-21 sẽ tăng cường lợi thế về chất lượng của ROKAF khi đối mặt với mối đe dọa quân sự ngày càng tăng từ Triều Tiên, hiện đã sở hữu vũ khí hạt nhân. Thực tế hiện nay có sự chênh lệch rất lớn giữa ROKAF và Không quân Nhân dân Triều Tiên (KPAF).

Các máy bay chiến đấu hiện đại nhất của KPAF là một số lượng nhỏ các MiG-29, nhưng ROKAF sở hữu F-35A, hơn hai chục chiếc đã có mặt trong Căn cứ Không quân Cheongju kể từ tháng 3/2019. Hàn Quốc còn có 60 chiếc F-15K Slam Eagles đa năng, phiên bản tiên tiến của F-15E Strike Eagle và một số lượng không nhỏ từ tổng số 180 chiếc F-16C / D đã có. Seoul hiện đang trong quá trình nâng cấp 134 chiếc Vipers lên tiêu chuẩn F-16V, lắp đặt hệ thống điện tử hàng không mới và radar AESA. Hàn Quốc cũng có kế hoạch mua sắm F-35B Lightning II, cất cánh đường băng ngắn và hạ cánh thẳng đứng (STOVL), để trang bị cho các tàu tấn công đổ bộ trực thăng.

Ngoài những máy bay chiến đấu tiên tiên, ROKAF có các máy bay hỗ trợ chiến đấu như máy bay kiểm soát và cảnh báo sớm trên không Boeing E-737 Peace Eye (AEW & C), còn được gọi là E-7 Wedgetail, máy bay thu thập thông tin tình báo Raytheon RC-800 thực hiện sứ mệnh thu thập tín hiệu radar, giám sát và trinh sát chiến thuật, máy bay tình báo, giám sát và trinh sát (ISR) Dassault Falcon 2000EX.

Trong tình huống bùng phát chiến tranh, KPAF vẫn có thể sử dụng một số lượng đáng kể các máy bay chiến đấu đã lỗi thời, nhưng triệt để sử dụng lợi thế về pháo phòng không và bệ phóng tên lửa di động. Quân đội Nhân dân Triều Tiên có một số lượng lớn tên lửa phòng không, pháo phòng không cố định và di động.

Để có được ưu thế chiến trường, các phiên bản Block 2 của KF-21 với khả năng không đối đất sẽ có tầm quan trọng đặc biệt đối với ROKAF.

Ra mắt nguyên mẫu KF-21 Boramae, Hàn Quốc nhanh chóng phát triển máy bay chiến đấu đa năng thế hệ mới nội địa và chương trình này đạt được những tiến bộ ấn tượng. Chiếc KF-21 sẽ cất cánh lần đầu tiến đúng như kế hoạch.

Theo TGO
Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và Lực lượng Phòng vệ Mặt đất Nhật Bản (JGSDF) tiến hành cuộc diễn tập chung cơ động đường thủy trên các xe chiến đấu đổ bộ của Mỹ (ACV) và xe đổ bộ tấn công Nhật Bản (AAV) Iron Fist 2022 tại White Beach, Căn cứ Lính thủy đánh bộ (MCB) Trại Pendleton, California, ngày 1-2/2.
back to top