--Quảng cáo---
--Quảng cáo---

Hàn Quốc đẩy mạnh phát triển tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo KSS-III

THÁI BẰNG - 09:26 11/09/2021

Công ty đóng tàu Daewoo Shipbuilding & Marine Engineering (DSME) Hàn Quốc thông báo đã ký hợp đồng với Cơ quan Quản lý Chương trình Mua sắm Quốc phòng (DAPA) đóng tàu ngầm thứ hai thuộc dự án KSS-III Batch-II.

Tàu ngầm có lượng giãn nước hơn 3.000 tấn, trị giá 985,7 tỷ won (844 triệu USD) này sẽ được đóng tại Nhà máy đóng tàu Okpo và chuyển giao cho Hải quân Hàn Quốc (ROK) cuối năm 2028.

DSME đạt được kỳ tích giành được 4 trong số 5 đơn đặt hàng cho tàu ngầm 3.000 tấn, bao gồm cả hợp đồng này.

Tháng 8/2021, DSME giao hàng thành công ROKS Dosan Ahn Chang-ho (SS-083), tàu thứ nhất của lô đầu tiên (Batch-1). Tàu ngầm đầu tiên thuộc dự án Batch-II cũng được bắt đầu chính thức cắt thép đóng tàu. Những tàu ngầm dự án Batch-II được thiết kế có một số cải tiến công nghệ, trong đó có pin Lithium-ion.

Tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo (SLBM) mới của Hàn Quốc "Dosan Ahn Chang-ho" SS-083.

Kể từ khi DSME giành được đơn đặt hàng tàu ngầm đầu tiên của dự án Jangbogo-I, 'Jangbogo' năm 1987, Daewoo đã đóng số lượng tàu ngầm lớn nhất ở Hàn Quốc, 22 tàu ngầm (9 chiếc lớp 209, 3 chiếc lớp 214, 4 chiếc loại 3.000 tấn và tàu ngầm xuất khẩu), 16 chiếc được chuyển giao thành công cho Hải quân và 6 chiếc đang đóng. Đặc biệt, đây là công ty Hàn Quốc duy nhất có thành tích trúng thầu các đơn đặt hàng tàu ngầm của khách hàng nước ngoài.

Phó Chủ tịch Điều hành kiêm Trưởng Bộ phận Đóng tàu đặc biệt của Daewoo cho biết:

“Ngoài nhiệm vụ bàn giao thành công chiếc thứ hai thuộc dự án KSS-III Batch-II, chúng tôi đã chuẩn bị kỹ lưỡng cho dự án đóng tàu mặt nước, dự kiến được ​​đặt hàng trong năm nay. Và dự án thiết kế cơ sở một tàu sân bay hạng nhẹ của Hàn Quốc trong năm tiếp theo. Chúng tôi sẽ góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo quốc gia”.

Tàu ngầm KSS III 3.000 tấn 'Dosan Ahn Chang-ho' trong quá trình thử nghiệm. Ảnh Hải quân Hàn Quốc (ROK).

Thiết kế cơ sở, tàu ngầm loại SSK khá lớn (3358 tấn giãn nước tiêu chuẩn, được nâng lên đến 3800 tấn cho Batch 1). Dự án tàu ngầm SSK được tập đoàn Hyundai Heavy Industries và DSME phát triển từ năm 2004. Các công ty Hàn Quốc LIG Nex1, Hanwha và STX Engine cũng tham gia vào dự án, các công ty Anh BMT và Babcock cung cấp hỗ trợ kỹ thuật.

Tàu ngầm dự án KSS-III Batch 1 có chiều dài 83,5 mét, rộng 9,6 mét, mức mớn nước 7,7 mét. Tốc độ lặn tối đa 20 hải lý / giờ và tầm hoạt động ở tốc độ tiết kiệm là 10.000 hải lý. Thủy thủ đoàn 50 người.

Tàu ngầm KSS-III Batch 1 được trang bị 8 ống phóng ngư lôi 533 mm, 6 ống phóng VLS (hệ thống phóng thẳng đứng). Các ống phóng VLS được lắp tên lửa hành trình tương lai (Cheon Ryong với tầm bắn 1.500 km) do LIG Nex1 phát triển, hệ thống phóng do Doosan cung cấp.

Trong chương trình phát triển tàu ngầm, công ty Tây Ban Nha INDRA được chọn cung cấp hệ thống phòng thủ điện tử (ESM). PEGASO và Babcock của Anh sẽ thiết kế và sản xuất Hệ thống điều khiển vũ khí cho các tàu ngầm Batch-I.

Các công ty Pháp Safran cung cấp cột kính tiềm vọng quang điện tử, và ECA Group cung cấp bảng điều khiển vận hành chiến hạm. Các công ty của Hàn Quốc, LIG Nex1 cung cấp sonars mảng bên sườn tàu và Hanwha cung cấp hệ thống chỉ huy, điều hành tác chiến.

Chiến hạm đầu tiên SS 083 “Dosan An Chang-Ho” tổ chức lễ cắt thép tại nhà máy đóng tàu DSME ở Okpo ngày 27/11/ 2014. Lễ đặt tên diễn ra ngày 17/5/ 2016. Tên tàu ngầm vinh danh một trong những nhà lãnh đạo phong trào dân tộc chủ nghĩa Hàn Quốc đầu thế kỷ XX. Lễ hạ thủy diễn ra ngày 14/9/2018.

Tàu chính thức được đưa vào biên chế ngày 13/8/2021. Tháng 9/2021, Dosan An Chang-Ho bắn thử thành công một tên lửa đạn đạo SLBM.

Chiến hạm thứ hai SS 085 “Ahn Moo” thuộc dự án KSS III Batch 1 diễn ra tại nhà máy đóng tàu DSME ngày 1/7/2016, hạ thủy ngày 10/11/ 2020. Hyundai Heavy Industries ở Ulsan bắt đầu đóng chiếc thứ ba và là chiếc cuối cùng của đợt đầu tiên Batch-1 SS 086 “Yi Dongnyeong” ngày 30/6/2017.

Tháng 3/2019, Hải quân Hàn Quốc phê duyệt phát triển dự án KSS-III Batch II.

So với lô đầu tiên, tàu ngầm KSS III Batch II dự kiến ​​sẽ có thân tàu dài hơn (lượng giãn nước khoảng từ 3000 tấn đến 4000 tấn, 10 ống phóng tên lửa thẳng đứng (VLS), lắp đặt pin Lithium-ion thế hệ mới và Công nghệ động cơ siêu dẫn nhiệt độ cao (HTS) tích hợp cho hệ thống đẩy hoàn toàn bằng điện.


(0) Bình luận
Nổi bật Khoa học & Đời sống