Hạn chế vi khuẩn trú ngụ trong máy giặt

(khoahocdoisong.vn) - Sử dụng máy giặt như thế nào để bụi bẩn không bám trong lồng giặt, nên vệ sinh máy giặt sau bao nhiêu lần giặt?

Hỏi: Sử dụng máy giặt như thế nào để bụi bẩn không bám trong lồng giặt, nên vệ sinh máy giặt sau bao nhiêu lần giặt?

Trần Anh Thư (Hà Nội)

TS Trần Văn Thắng, ĐHKHTN, ĐHQG Hà Nội: Máy giặt ít lau dọn vệ sinh máy là đã có hàng triệu vi khuẩn trú ngụ và sẵn sàng bám dính vào quần áo bất cứ lúc nào. Đặc biệt quần áo lót là nơi vi khuẩn trú ngụ nhiều nhất như Ecoli, virus rota, virus gây viêm gan A...  Các loại vi khuẩn từ da, như staphylococcus, đều có thể tìm thấy trên quần áo và khăn tắm. Nhiều người cho rằng, bột giặt, nước xả hay các chất tẩy rửa sẽ diệt sạch các loại vi khuẩn này nhưng thực tế không phải vậy, chúng chỉ có thể giặt sạch đất và bụi bẩn, các loại vi khuẩn này vẫn có điều kiện trú ngụ trong máy giặt nếu không được xả nước và làm vệ sinh máy giặt đúng cách, thường xuyên.

Nên định kỳ làm sạch lồng giặt bằng chất tẩy và nước mà không có quần áo bên trong (máy chạy không tải). Có thể cho xà phòng tắm, thuốc tẩy vào giặt với chế độ nước nóng để vệ sinh làm sạch máy, tiêu diệt hết vi khuẩn trú ngụ trong máy. Nên vệ sinh máy giặt đều đặn sau mỗi khoảng 30 lần giặt. Khi quần áo giặt xong cần lấy ra khỏi máy giặt và đem phơi ở nơi có nhiều nắng, không nên để quần áo vừa giặt xong ở những góc ẩm ướt như góc nhà tắm, không để quần áo trong máy giặt qua đêm. Khi lỡ quên đồ như bỉm, giấy ăn… trong đồ giặt, phải tiến hành tháo ra, vệ sinh máy.

Nhiều người có thói quen sử dụng nước xả trong máy giặt. Đây cũng là thói quen làm vi khuẩn trong máy sinh sôi. Các chất làm mềm vải sẽ để lại dầu và silicon nằm lại trong máy giặt. Đây là điều kiện lý tưởng để vi khuẩn bám dính chực chờ bám vào quần áo ở những lần giặt kế tiếp. Tốt nhất muốn sử dụng nước xả vải thì nên giặt xong rồi ngâm nước xả ở bên ngoài. Việc này có thể tốn nhiều công sức hơn nhưng đó là cách để bảo vệ sức khỏe tốt hơn.

Phong Lâm

Theo Đời sống
Xoài Thanh Ca là một trong những giống xoài ngon nhất hiện nay.

Cách phân biệt các loại xoài

Xoài có nhiều loại khác nhau, mùi vị, hình dáng cũng khác nhau. Bài viết dưới đây giúp bạn phân biệt từng loại và chọn được quả xoài tươi, ngon
Người lành mang gene bệnh

Người lành mang gene bệnh

Người lành mang gene bệnh là người đó hoàn toàn không có biểu hiện bệnh, nhưng trong người lại có gene bệnh và gene này ở thể lặn.
Bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Ảnh minh họa.

Cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh

Trái cây cũng như bao thực phẩm tươi sống khác, bạn cần phải bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Dưới đây là hướng dẫn cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh hiệu quả.
Trái cây có rất nhiều chất dinh dưỡng, chất xơ và các vitamin nên nó sẽ giúp bạn khỏe mạnh cả về thể chất lẫn tinh thần, giảm nguy cơ mắc bệnh tật.

Cách chọn trái cây ngon

Bộ công thức lựa trái cây "siêu chuẩn" do tiểu thương có nhiều kinh nghiệm tại chợ đầu mối sẽ giúp bạn không lo bị "lừa" bởi trái cây kém chất lượng.
back to top