Hạn chế tác động của tia UV

(khoahocdoisong.vn) - Khi nào thì cần tăng cường các biện pháp phòng chống tia UV, cách phòng chống tác hại của tia UV như thế nào là đúng?

Hỏi: Khi nào thì cần tăng cường các biện pháp phòng chống tia UV, cách phòng chống tác hại của tia UV như thế nào là đúng?

Trần Bích Hồng (Hà Nội)

ThS Lê Thị Xuân Lan, nguyên Phó phòng Dự báo và Phục vụ Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ: Ngày 9 và 10/12, những thành phố như Huế, Đà Nẵng và Hội An, mức UV cực đại ở mức nguy cơ gây hại trung bình. Mức UV các thành phố khác cực đại trong ngưỡng gây hại rất cao. Trong 3 ngày tiếp theo, mức UV cực đại tại Huế, Đà Nẵng và Hội An tiếp tục ở ngưỡng gây hại trung bình. Còn TPHCM và Cần Thơ, mức UV cực đại đều ở ngưỡng gây hại rất cao. Cụ thể, tại TPHCM chỉ số tia cực tím lần lượt trong ba ngày này là 8,6,8, TP Cần Thơ là 8,8,7, TP Cà Mau là 8,8,8, TP Nha Trang là 8,6,7 (chỉ số tia UV từ 3 - 5 là nguy cơ gây hại trung bình, từ 6 - 8 nguy cơ gây hại cao, chỉ số tia UV trên 8 là nguy cơ gây hại rất cao). Các chuyên gia cảnh báo người dân phải chú ý che chắn khi ra đường để tránh các bệnh liên quan đến mắt và da.

Để tránh tác hại của tia UV, các chuyên gia khuyên cần hạn chế ra ngoài trời khi nắng gắt, cố gắng tranh thủ tránh nắng trong bóng râm, cây có bóng mát. Khi ra ngoài trời nắng, cần đội nón rộng vành, có chiều rộng vành trên 2,5cm, phủ được 2/3 khuôn mặt; sử dụng ô; hoặc đeo mắt kính màu sậm; đeo khẩu trang, mặc áo khoác chất liệu chống nắng và thoa kem chống nắng... Tia UV có cường độ mạnh nhất trong khoảng từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều, bạn nên hạn chế ra ngoài thời điểm này. Nếu bạn không chắc chắn về cường độ ánh sáng của mặt trời, bạn hãy thực hiện bài kiểm tra bóng. Nếu bóng đen của bạn ngắn hơn người thì lúc này cường độ tia UV còn mạnh.

Đặc biệt, đeo khẩu trang phải phủ kín mặt, chừa hai mắt đeo kính. Sử dụng màu đen, sậm có tác dụng chống nắng 90%, khẩu trang màu sáng chỉ có tác dụng chống nắng 60%. Nên dùng khẩu trang vải dầy, dệt chéo. Khẩu trang y tế màu xanh chỉ có tác dụng cản bụi, quá mỏng, không có tác dụng chống nắng.

Theo Đời sống
Xoài Thanh Ca là một trong những giống xoài ngon nhất hiện nay.

Cách phân biệt các loại xoài

Xoài có nhiều loại khác nhau, mùi vị, hình dáng cũng khác nhau. Bài viết dưới đây giúp bạn phân biệt từng loại và chọn được quả xoài tươi, ngon
Người lành mang gene bệnh

Người lành mang gene bệnh

Người lành mang gene bệnh là người đó hoàn toàn không có biểu hiện bệnh, nhưng trong người lại có gene bệnh và gene này ở thể lặn.
Bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Ảnh minh họa.

Cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh

Trái cây cũng như bao thực phẩm tươi sống khác, bạn cần phải bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Dưới đây là hướng dẫn cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh hiệu quả.
Trái cây có rất nhiều chất dinh dưỡng, chất xơ và các vitamin nên nó sẽ giúp bạn khỏe mạnh cả về thể chất lẫn tinh thần, giảm nguy cơ mắc bệnh tật.

Cách chọn trái cây ngon

Bộ công thức lựa trái cây "siêu chuẩn" do tiểu thương có nhiều kinh nghiệm tại chợ đầu mối sẽ giúp bạn không lo bị "lừa" bởi trái cây kém chất lượng.
back to top