Hạn chế sử dụng aspirin dự phòng bệnh tim mạch cho người trên 60 tuổi

Khuyến nghị mới nhất về dự phòng tiên phát bệnh tim mạch là hạn chế sử dụng Aspirin cho người ≥ 60 tuổi vì không có lợi.

Dự thảo khuyến cáo mới từ Nhóm Đặc nhiệm về Điều trị Dự phòng Hoa Kỳ (USPSTF) về việc sử dụng aspirin để phòng ngừa tiên phát bệnh tim mạch có 2 kết luận đáng chú ý:

1- Việc điều trị aspirin để phòng ngừa các biến cố tiên phát bệnh tim mạch ở người lớn từ 40 - 59 tuổi có lợi ích rất thấp, do đó quyết định sử dụng aspirin cho những bệnh nhân này nên được cá thể hóa và những người có nguy cơ chảy máu thấp, dùng aspirin liều thấp sẽ có nhiều lợi ích hơn.

Đối với những người ≥ 60 tuổi, việc bắt đầu sử dụng aspirin để phòng ngừa các biến cố tiên phát bệnh tim mạch không có lợi ích gì.

Các khuyến nghị mới đã được đăng trực tuyến trên trang theheart.org ngày 12/10/2021 để lấy ý kiến từ các nhà chuyên môn và dự kiến sẽ được công bố chính thức để thay thế cho khuyến nghị USPSTF năm 2016 về sử dụng aspirin để ngăn ngừa bệnh tim mạch và ung thư đại trực tràng.

su-dung-aspiin-cho-tim-mach.jpg
Hạn chế sử dụng Aspirin dự phòng bệnh tim mạch cho người ≥ 60 tuổi

Trong tài liệu cũ này, aspirin liều thấp được khuyến cáo sử dụng để phòng ngừa tiên phát cả bệnh tim mạch và bệnh ung thư đại trực tràng ở người lớn từ 50-59 tuổi có nguy cơ mắc bệnh tim mạch, không bị tăng nguy cơ chảy máu.

Còn đối với các bệnh nhân lớn tuổi hơn hoặc trẻ hơn thì khuyến cáo cũ là không đủ bằng chứng để đánh giá sự cân bằng giữa lợi ích và tác hại của việc bắt đầu sử dụng aspirin để phòng ngừa ban đầu tiên phát bệnh tim mạch và ung thư đại tràng.

2- Liều Aspirin tối ưu để phòng ngừa tiên phát bệnh tim mạch, USPSTF cho biết lợi ích dường như tương đương giữa liều thấp (≤100 mg/ngày) và tất cả các liều đã được nghiên cứu trong các thử nghiệm phòng ngừa tiên phát bệnh tim mạch (50 - 500 mg/ngày). Họ cho rằng nên sử dụng liều 81 mg/ngày, đây là liều lượng được kê đơn phổ biến nhất ở Hoa Kỳ".

Họ cũng lưu ý nguy cơ xuất huyết tăng nhẹ khi tuổi cao, vì vậy dữ liệu mô hình cho thấy nên xem xét ngừng sử dụng aspirin cho người > 75 tuổi.

TS.BS Nguyễn Quang Bảy (Trưởng khoa Nội tiết và Đái tháo đường, Bệnh viện Bạch Mai)

Theo Đời sống
Điều trị polyp rốn

Điều trị polyp rốn

Ở trẻ sơ sinh, thông thường rốn sẽ tự rụng sau 7 - 10 ngày và sau khoảng 2 tuần thì rốn khô và liền hẳn. Một số trẻ gặp tình trạng rốn rụng chưa hết, còn lại một phần niêm mạc rốn gây tiết dịch thường xuyên gọi là polyp rốn, hay còn gọi là u hạt rốn.
back to top