Hạn chế mất máu khi mổ các ca gãy xương nặng bằng phương pháp nào?

Phương pháp phẫu thuật kết hợp xương ít xâm lấn có ưu điểm là hạn chế mất máu trong khi mổ, giảm nguy cơ biến chứng, giúp quá trình hậu phẫu ít đau đớn, phục hồi nhanh hơn.

Gãy xương xảy ra do nhiều nguyên nhân như có vấn đề về bệnh lý (loãng xương). Ngoài ra, một số nguyên nhân bất ngờ có khả năng gây gãy xương như tai nạn giao thông, tai nạn lao động, tai nạn khi chơi thể thao.

Khi bị gãy xương, nếu không nhận biết và xử trí đúng cách, người bệnh sẽ đối mặt với rất nhiều biến chứng nguy hiểm như sốc do chấn thương, sốc do đau, mất nhiều máu do gãy xương. Đây là biến chứng thường gặp sau gãy xương lớn như xương đùi, xương chậu hoặc gãy nhiều xương cùng lúc, gãy xương có kèm tổn thương các cơ quan khác. 

gay-xuong.jpg

Thông thường khi gãy xương, bác sĩ sẽ xác định nguyên nhân khiến xương gãy, vị trí tổn thương và mức độ đau của người bệnh nhằm đưa ra phương pháp điều trị phù hợp. Ngoài những trường hợp nhẹ có thể bó bột, các trường hợp gãy xương nặng sẽ phải áp dụng phương pháp phẫu thuật kết hợp xương ít xâm lấn.

TS.BS Tăng Hà Nam Anh, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh cho biết, trước đây, khi người bệnh bị gãy xương, bác sĩ phải rạch một đường lớn dài trên da, bộc lộ mô mềm màng xương xung quanh nhằm tiếp cận đến ổ xương gãy, nắn xương và kết hợp xương bằng đinh hoặc nẹp.

Ngày nay, với sự tiến bộ của y học, những công cụ hỗ trợ phẫu thuật viên trong mổ như máy C-Arm, bàn nắn chỉnh hình cùng những loại nẹp, đinh vít thế hệ mới… đã giúp phương pháp phẫu thuật kết hợp xương ít xâm lấn MIO (Minimally Invasive Osteosynthesis) được áp dụng phổ biến.

Khi tiến hành phẫu thuật kết hợp xương ít xâm lấn, bác sĩ chỉ cần rạch những đường nhỏ trên da, bóc tách mô mềm ít, nắn xương dưới sự hỗ trợ của máy C-Arm và luồn những phương tiện cố định xương vào sau đó.

Ưu điểm của phương pháp là hạn chế mất máu trong khi mổ. Những đường rạch da nhỏ, bóc tách mô mềm ít giúp hạn chế lượng máu mất, giảm nguy cơ biến chứng của cuộc phẫu thuật, giúp quá trình hậu phẫu của người bệnh ít đau đớn, phục hồi nhanh hơn.

Việc tiếp cận nắn chỉnh ổ gãy theo phương pháp phẫu thuật này sẽ giúp bảo tồn tối đa những mạch máu nhỏ nuôi xương. Qua đó, phần xương gãy sẽ được lành theo cơ chế lành xương gián tiếp. Thời gian lành xương cũng nhanh hơn so với phương pháp phẫu thuật truyền thống, giảm nguy cơ khớp giả, không lành xương. 

Theo Đời sống
back to top